banner2019
 
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Vị Chủ tịch năng động và nhiệt huyết với phong trào công nhân lao động
Cập nhật lúc 11:40 ngày 16/02/2015

Anh là UV BTV LĐLĐ thành phố Hải Phòng, là một trong hai đại biểu Công đoàn ngành địa phương được bầu vào BCH Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa II và là Chủ tịch Công ngành địa phương duy nhất được bầu vào BCH Công đoàn Việt Nam khóa XI. Đó là niềm vinh dự lớn, là phần thưởng xứng đáng cho những gì mà anh đã cố gắng phấn đấu học tập, công tác và công hiến trong suốt 38 năm qua.

Đ/c Nguyễn Đức Châu (ngoài cùng bên trái) đang trao đổi cùng CNLĐ

Bắt đầu cuộc sống sinh viên từ năm 1977, trải qua các cương vị công tác, đến năm 1985 anh tham gia hoạt động công đoàn và giữ chức Chủ tịch Công đoàn phân xưởng Thân xe, ủy viên BCH Công đoàn Nhà máy toa xe Hải Phòng, đến nay anh là Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng. Cái tên “ Nguyễn Đức Châu” đã trở nên quen thuộc với CNVCLĐ trong ngành, đồng thời cũng là cái tên được “gọi” nhiểu nhất mỗi khi có ý kiến thắc mắc, kiến nghị hay đề xuất những vấn đề liên quan đến người lao động ngành Công Thương Hải Phòng. Những ai đã tiếp xúc với vị Chủ tịch này đều có chung một cảm nhận, anh là người thông minh, năng động, nhiệt tình, sốc vác, luôn tiên phong trong mọi phong trào, gần gũi với người lao động. Đặc biệt anh còn là người luôn đưa ra những ý kiến tham mưu, đề xuất với lãnh đạo để giải quyết kịp thời, có hiệu quả những sự vụ liên quan đến người lao động.

Tôi ấn tượng với anh trong một lần về công tác tại Hải Phòng, khi đó cả nước đang nóng lên tình hình Biển đông, công nhân nhà máy một số địa phương có những dấu hiệu quá khích, anh đã đề xuất với LĐLĐ Hải Phòng phương án chủ động, đề phòng, đối phó với kẻ xấu, đồng thời đề nghị Công đoàn phải thường xuyên nắm bắt tâm tư tình cảm của công nhân, kịp thời giải quyết, đề phòng manh động. Ý kiến này đã được Tổng Liên đoàn, CĐCTVN đánh giá cao và triển khai ra diện rộng.

Là người đứng đầu Công đoàn Ngành, anh cùng với Ban Thường vụ xây dựng chương trình công tác, đưa nội dung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn ngoài quốc doanh, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh là một trong những chỉ tiêu thi đua, đồng thời chủ động trao đổi với chuyên môn, lãnh đạo Sở vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trực thuộc. Chỉ đạo triển khai văn bản hướng dẫn việc “Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh” tới công đoàn cơ sở trong toàn Ngành đối với từng loại hình doanh nghiệp, có tiêu chí chấm điểm, tiêu chí phấn đấu riêng nhằm mục đích nâng cao tính chủ động, sáng tạo của công đoàn cơ sở, đảm bảo cho công đoàn cơ sở thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật và Điều lệ Công đoànViệt Nam; thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt những diễn biến nảy sinh, cùng cơ sở tháo gỡ, kịp thời rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo được tốt hơn. Chủ động xây dựng nội dung, chỉ đạo thiết kế giáo trình tuyên truyền về vận động và phát triển đoàn viên, để người lao động và người sử dụng lao động hiểu biết về vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn, về quyền và nghĩa vụ của người lao động khi gia nhập tổ chức công đoàn. Kết quả, đã vận động thành lập mới 16 công đoàn cơ sở ngoài quốc doanh.

Bên cạnh đó anh thường xuyên quan tâm và tham gia công tác tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động công đoàn cho cán bộ cơ sở, đáp ứng với tình hình nhiệm vụ mới. Chỉ đạo y ban Kiểm tra  thành lập đoàn kiểm tra về việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, đối chiếu qu lương, thu kinh phí, đoàn ph ícông đoàn ti 39 đơn v trc thuc, lp biên bn đề ngh truy thu: 2.226.512.545 đồng kinh phí, 524.466.980 đồng tin đoàn phí công đoàn; Chỉ đạo thực hiện phong trào “Công nhân, viên chức, lao động Thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” do LĐLĐ thành phố Hải Phòng phát động. Phối hợp với Phòng Thương mại Sở Công Thương Hải Phòng tuyên truyền tìm đầu ra bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đưa hàng hóa nông sản của Hải Phòng vào trong các siêu thị lớn của Thành phố; Phối hợp với Phòng XNK sở Công Thương tuyên truyền thực hiện cuộc vận động Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam như: đưa sản phẩm việt về nông thôn, thực hiện các chương trình khuyến mại và hỗ trợ lãi xuất để đưa hàng việt về nông thôn, phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt v.v..

Anh tâm sự: trong quá trình hoạt động, anh có những thuận lợi là trưởng thành từ công nhân, trải qua nhiều vị trí công tác công đoàn nên thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của người lao động, từ đó thấy được trách nhiệm của cán bộ công đoàn trong tình hình mới hiện nay. Đồng thời được LĐLĐ thành phố Hải Phòng, Công đoàn Công Thương Việt Nam quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện và bồi dưỡng, đào để hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó anh cũng gặp không ít những khó khăn như: các công đoàn cơ sở hiện nay chủ yếu là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chủ các doanh nghiệp hiện nay không quan tâm nhiều tới hoạt động công đoàn, vai trò vị trí lãnh đạo của tổ chức Đảng tại các doanh nghiệp con hạn chế nên không thể ủng hộ cho CĐ hoạt động. Cán bộ công đoàn cơ sở hiện nay phần lớn chưa được qua đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn; người lao động hiểu biết pháp luật, về tổ chức công đoàn, quyền và trách nhiệm của đoàn viên với tổ chức công đoàn còn hạn chế...

Tuy vậy, với chức năng nhiệm vụ của mình, anh đã cùng với BCH Công đoàn ngành Công Thương phối hợp với Sở Công Thương, xây dng Chương trình phối hợp, nhằm mục đích đưa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp và cụ thể hóa thành những nội dung, nhiệm vụ để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Triển khai đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn các cấp, đặc biệt là Luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012, Hiến pháp năm 2013, qua đó tư tưởng người lao động ổn định, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có việc làm thường xuyên, ổn định, thu nhập được cải thiện.

Với sự phấn đấu không ngừng về phong trào công nhân lao động, anh đã được các cấp, các ngành của Trung ương và địa phương ghi nhận và đánh gía cao:

        Năm 2009 và 2010 được TLĐ LĐVN tặng Bằng khen.

        - Năm 2011 được UBND TP Hải Phòng và Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen.

        - Năm 2012 và 2013 được TLĐ LĐVN tặng Bằng khen.

        - Năm 2014 được UBND Thành phốHải PhòngBộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen.

Phương Giang