banner2019
 
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN làm việc với CĐ TCty Giấy VN: Sát cánh cùng chuyên môn, đảm bảo chất lượng hoạt động công đoàn
Cập nhật lúc 01:39 ngày 03/12/2014

Ngày 3.12, đồng chí Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN dẫn đầu đoàn cán bộ CĐCTVN tới làm việc với CĐ Tổng Công ty Giấy VN. Nội dung buổi làm việc tập trung vào kiểm điểm tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014, phương hướng nhiệm vụ công tác CĐ năm 2015 và đánh giá kết quả thực hiện 5 chương trình công tác toàn khóa của CĐCTVN trong năm nay. Đồng chí Hoàng Quốc Lâm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TCty Giấy VN – tham dự buổi làm việc.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc 

Báo cáo về tình hình chung trong năm 2014, đồng chí Nguyễn Xinh – Chủ tịch CĐ TCty Giấy VN – cho biết, năm nay toàn ngành Giấy vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế. Một số chỉ tiêu SXKD chủ yếu năm (tính đến hết tháng 10.2014) đạt thấp, giá trị SX công nghiệp đạt 73,3% kế hoạch, tổng doanh thu bằng 66,5% kế hoạch, tiêu thụ giấy các loại bằng 74% kế hoạch năm… Công tác tiêu thụ sản phẩm tiếp tục chậm khiến một số đơn vị khó khăn về tài chính, SX cầm chừng, chậm trả lương, chậm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ.

Về hoạt động CĐ, tổ chức CĐ đã chủ động tham gia cùng TCty xây dựng và ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở trong TCty. Đến nay, đã có 35/37 đơn vị trực thuộc tổ chức hội nghị NLĐ; tổ chức đối thoại định kỳ theo quy định. TCty cũng đã tổ chức hội nghị NLĐ, qua đó đã ban hành các nội quy, quy chế mới, ký kết TƯLĐTT cấp TCty trên tinh thần đảm bảo các quyền lợi cho NLĐ. Tại các hội nghị NLĐ, các đơn vị đều sửa đổi, bổ sung các nội dung mới vào TƯLĐTT, ký kết một số điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Hưởng ứng tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN với chủ đề “Tăng cường văn hóa ATLĐ và các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”, các cấp CĐ đã phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở về ATVSLĐ-PCCN tại nơi làm việc.

Về việc tổ chức các phong trào thi đua năm 2014, BTV CĐ TCty đã tham gia với Hội đồng thi đua TCty ban hành chương trình thi đua với nội dung tập trung hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD, gắn với phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí, chống lãng phí. Bên cạnh đó, CĐ tham gia với TGĐ để ban hành các quyết định khen thưởng năng suất cao, hiệu quả làm việc tốt nhằm khuyến khích, động viên NLĐ kịp thời, tạo động lực phấn đấu cho CNVCLĐ. Một số phong trào thi đua mang nét riêng của ngành Giấy, như phong trào “Người trồng rừng giỏi”… được CĐ phối hợp với chuyên môn duy trì, tổ chức tốt trong nhiều năm qua. Phong trào “Lao động sáng tạo – phát huy sáng kiến mang lại hiệu quả cho DN và NLĐ” được đẩy mạnh ở tất cả các đơn vị. Trong năm đã có 29 sáng kiến của CNVCLĐ được áp dụng, mang lại hiệu quả cao cho DN; trong đó TCty đã xét công nhận 8 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật xuất sắc, thưởng 270 triệu đồng cho các tác giả và người tổ chức thực hiện; CĐ TCty trao thưởng cho 7 cá nhân được nhận bằng “Lao động sáng tạo”, 4 đồng chí nhận danh hiệu “Lao động giỏi” cấp CĐ Công Thương VN và tuyên dương 85 CNLĐ tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập CĐVN.

Việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ được CĐ TCty quan tâm. Các cấp CĐ TCty luôn giám sát và tham gia với chuyên môn giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách của NLĐ. Các vấn đề phát sinh trong quá trình đó đều được đối thoại trực tiếp, giải quyết hợp tình, hợp lý. Đối với một số đơn vị đặc biệt khó khăn, CĐ TCty luôn bám sát và chỉ đạo CĐCS nắm chắc tình hình cụ thể, tham gia các giải pháp cùng người sử dụng LĐ giải quyết quyền lợi của NLĐ phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Các công tác khác như công tác tuyên truyền giáo dục, tổ chức các hoạt động VHTT, công tác củng cố xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, công tác tài chính, công tác nữ công, hoạt động kiểm tra của các cấp CĐ… được duy trì và góp phần duy hoạt động CĐ trong toàn Cty.

Về phương hướng nhiệm vụ công tác CĐ năm 2015, đồng chí Nguyễn Xinh đã trình bày dự kiến 8 nhiệm vụ cụ thể, trong đó CĐ TCty Giấy VN sẽ tập trung duy trì phối hợp tốt với chuyên môn, đồng hành cùng DN khắc phục những khó khăn trong thời điểm hiện tại, duy trì sự ổn định, phát triển của DN để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động CĐ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN - chủ trì buổi làm việc

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thái khẳng định, năm 2014 phong trào CNVCLĐ và hoạt động CĐ TCty Giấy VN đã bám sát chương trình công tác trọng tâm, đạt được nhiều kết quả nhất định. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, các cấp CĐ TCty đã thực hiện được chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Tuy nhiên, các cấp CĐ TCty cần phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở nơi làm việc theo tinh thần Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tăng cường chỉ đạo tổ chức và nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ ở những đơn vị chưa thực sự quan tâm tới vấn đề này, nhất là trong khối Cty cổ phần. CĐ cũng cần chủ động đồng hành cùng DN, tham gia tích cực hơn nữa vào các nhiệm vụ chính trị hàng đầu của ngành trong thời gian tới, nhất là cổ vũ, động viên CNVCLĐ tích cực đóng góp tìm ra giải pháp khắc phục khó khăn, góp phần giữ vững việc làm và nâng cao thu nhập cho NLĐ. Tới đây, khi triển khai cổ phần hóa một số đơn vị thành viên, CĐ cần hỗ trợ chuyên môn thực hiện đúng quy trình trên cơ sở duy trì vai trò của tổ chức CĐ trong việc đảm bảo mọi quyền lợi cho CNVCLĐ.
Bình Minh