banner2019
 
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Có một chủ tịch công đoàn như thế
Cập nhật lúc 10:18 ngày 02/12/2014

Gặp anh Trước trong buổi hội thảo “Phát triển đoàn viên trong ngành Điện tử-Tin học” do Công đoàn Công Thương Việt Nam phối hợp cùng Công đoàn Công nghiệp toàn cầu IndustriALL tổ chức.

Tham gia với vai trò là một khách mời, anh là Phạm Văn Trước - Chủ tịch Công đoàn Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV), một công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh. Ấn tượng ban đầu khi gặp anh, một vóc người tầm thước, ở anh toát lên sự tự tin đầy nhiệt huyết và đáng tin cậy.Và tôi càng ngạc nhiên hơn khi biết anh là Chủ tịch Công đoàn kiêm nhiệm của công ty gần 40.000 lao động, chức danh chuyên môn là Trưởng phòng Đào tạo, với gần 40 năm tuổi đời và 7 năm gắn bó cùng công ty SEV. Với vai trò của Chủ tịch công đoàn, một người quan trọng đối với người lao động và đoàn viên công ty, anh đã cùng 16 Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn công ty tổ chức nhiều hoạt động mang lại kết quả thiết thực và được Ban lãnh đạo công ty, người lao động, công đoàn cấp trên đánh giá cao, ghi nhận và tin tưởng.

Anh Phạm Văn Trước - Chủ tịch CĐ Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) phát biểu tại Hội thảo 

Anh cho biết tính đến tháng 11 năm 2014, Công ty SEV có 38.209 lao động, trong đó lao dộng nữ là 31.255 người (chiếm 81,8%), số lượng đoàn viên là 17.066 người. Ngoài việc công ty trích kinh phí công đoàn theo quy định, anh đã cùng Ban Chấp hành công đoàn đã đề xuất, tư vấn với lãnh đạo công ty hỗ trợ, đóng đoàn phí công đoàn cho đoàn viên công ty, một trách nhiệm lẽ ra thuộc về đoàn viên công đoàn.

Được sinh hoạt trong tổ chức công đoàn với nhiều quyền lợi mà không phải đóng đoàn phí là sự quan tâm, hỗ trợ và đãi ngộ rất lớn mà công ty SEV dành cho đoàn viên công đoàn. Ngay từ những ngày đầu thành lập tổ chức công đoàn, anh cùng tập thể Ban Chấp hành tổ chức triển khai hoạt động với suy nghĩ làm thế nào tiếp cận, trao đổi khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo công ty để từ đó đề xuất những vấn đề làm sao được ban lãnh đạo công ty ủng hộ; bằng các hình thức như  trao đổi trực tiếp, gián tiếp, thường xuyên, đột xuất, định kỳ, hàng tháng, hàng quý. Nội dung trao đổi thường tập trung vào các vấn đề cơ bản như: Công ty đã đáp ứng vấn đề gì? Vấn đề nào chưa được đáp ứng? Những vấn đề gì cần thiết trong thời gian tới? Đồng thời anh cùng tập thể Ban Chấp hành trực tiếp tư vấn, tuyên truyền chính sách pháp luật cho người lao động từ đó người lao động cảm thấy hài lòng. Mỗi khi có khó khăn, đoàn viên và người lao động luôn tìm đến tổ chức công đoàn; và tiếng nói của tổ chức công đoàn đã thực sự mang tiếng nói của người lao động và được ban lãnh đạo công ty đồng tình, ủng hộ. Ở công ty SEV từ ban lãnh đạo đến từng người lao động có một sự gần gũi thống nhất đó là không ai gọi những người đứng cạnh máy móc là “công nhân”; ở công ty chỉ có “nhân viên sản xuất” và “nhân viên khối phụ trợ, văn phòng” điều này là văn hóa coi trọng con người của SEV, để tất cả người lao động trong công ty không ai cảm thấy bị phân biệt và thấy mình được trân trọng.

Bên cạnh đó, anh cùng Ban Chấp hành công đoàn xây dựng hệ thống đội ngũ tư vấn nội bộ từ những cán bộ đoàn viên nắm vững chế độ, chính sách pháp luật, kỹ năng tư vấn được bố trí ở các bộ phận sản xuất. Qua những thông tin được thu thập từ hệ thống mạng nội bộ của công ty, từ hòm thư góp ý, những thắc mắc trực tiếp và gián tiếp của nhân viên, đội ngũ cán bộ tư vấn có trách nhiệm giải quyết. Tất cả nhân viên đều có thể đưa ra câu hỏi, đưa ra kiến nghị, đề xuất của mình, để từ đó Ban Chấp hành thường xuyên cập nhật, nắm bắt và trả lời. Đối với những vấn đề đã xảy ra, đã từng giải quyết thì có trách nhiệm tư vấn; còn đối với vấn đề chưa xảy ra, chưa có hướng xử lý thì báo cáo công đoàn và Ban lãnh đạo công ty để có những giải pháp, biện pháp phù hợp. Những vấn đề nào mà nhân viên hay gặp phải và đã có câu trả lời thỏa đáng, công đoàn in các câu hỏi và câu giải đáp thành các khổ giấy lớn, dán ở lối đi lại thuận tiện cho người lao động đọc, biết và nghiên cứu hướng tới mục tiêu là các câu trả lời phải nhanh nhất có thể. Anh cho biết những câu hỏi của đoàn viên và người lao động phải được trả lời sớm và từ đó người lao động mới tin tưởng vào tổ chức công đoàn. Qua đó mỗi nhân viên sẽ không ngừng nỗ lực đóng góp trí lực của mình vào sự phát triển bền vững của công ty.

Với vai trò Chủ tịch công đoàn, anh chủ trì tổ chức họp định kỳ Ban Chấp hành hàng tháng, hàng quý họp cùng ban lãnh đạo công ty để trao đổi và đưa ra những đề xuất cải thiện những vấn đề liên quan đến chế độ chính sách và môi trường làm việc của cán bộ công nhân viên. Cùng với các hoạt động tổ chức ăn tối cùng các đồng nghiệp của các thành viên trong Uỷ viên Ban Chấp hành để tăng thêm tình đoàn kết và lắng nghe ý kiến của các đồng nghiệp. Với số lượng các đồng chí trong Ban Chấp hành ở nhiều bộ phận khác nhau, nên các hình thức sinh hoạt và họp rất linh hoạt, phù hợp nhất cho các ủy viên. Để đáp ứng được nguyện vọng và tâm tư của số lượng đoàn viên và người lao động lớn đến như vậy cần có sự nhiệt tình, phương pháp làm việc khoa học dựa trên hệ thống của mỗi Ủy viên Ban Chấp hành công đoàn công ty.

Anh đã cùng tập thể Ban Chấp hành rà soát điều chỉnh, bổ sung các điều khoản trong bản thỏa ước lao động tập thể để tham gia thương lượng với lãnh đạo công ty nhằm mục tiêu có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Ngoài kỹ năng thương lượng, Ban Chấp hành công đoàn công ty cũng đưa ra các ví dụ, dẫn chứng về chế độ đã được áp dụng của người lao động trong các công ty khác của tập đoàn SAMSUNG và đưa ra các bản thỏa ước lao động tập thể của các tập đoàn, đơn vị khác đã và đang thực hiện, để làm sao đưa vào trong thỏa ước những điều khoản có lợi cho người lao động với các kết quả cụ thể như: cưới cán bộ nhân viên trong công ty được công ty hỗ trợ 3 triệu đồng/người, cưới con hỗ trợ 1,5 triệu đồng, cán bộ công nhân viên mất được hỗ trợ 10 triệu đồng/người; bố, mẹ, con mất hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người…Công đoàn công ty thường xuyên đôn đốc và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

Do số lao động của công ty lớn, lao động ở tỉnh xa nhiều, anh đã cùng Ban Chấp hành tư vấn đề xuất với lãnh đạo công ty đề nghị tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ quỹ đất để công ty xây dựng ký túc xá khang trang sạch đẹp cho hơn 6000 nhân viên, với các dịch vụ tiện ích, internet, wifi miễn phí và chỉ phải đóng 50.000 đồng tiền điện. Cùng với đó là chế độ đưa đón nhân viên trong phạm vi 50km. Hàng tuần, công ty tổ chức ngày cởi mở, ăn cơm và trò chuyện cùng Tổng Giám đốc và duy trì thường xuyên việc thực hiện chuyển tiếp lời khen ngợi động viên khích lệ nhân viên của ban lãnh đạo công ty; thường xuyên tổ chức các hoạt động chiếu phim phục vụ nhân viên vào các ngày nghỉ cuối tuần (1tuần/1lần); tổ chức chương trình “Kem mát ngày hè” cho tất cả cán bộ nhân viên của công ty từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm.

Để duy trì sức khỏe để tái sản xuất sức lao động, công đoàn đã đề xuất, phối hợp với ban lãnh đạo công ty tổ chức nghỉ mát cho nhân viên và nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của ban lãnh đạo công ty triển khai với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp tùy theo điều kiện thực tế, cụ thể của từng bộ phận,  kết quả là đã tổ chức tham quan du lịch nghỉ mát cho tất cả cán bộ nhân viên công ty. Không những chăm lo cho cán bộ nhân viên, anh đã cùng Ban Chấp hành công đoàn đề xuất với Ban lãnh đạo công ty còn quan tâm đến phụ huynh gia đình nhân viên bằng hình thức rất tình cảm và trọng thị như công đoàn đã đề xuất với ban lãnh đạo công ty tổ chức ngày hội gia đình toàn công ty và mời phụ huynh gia đình nhân viên đi du lịch 1 lần/1 quý. Công đoàn công ty đã phối hợp với Ban quan hệ lao động của công ty tổ chức ngày hội gia đình với số lượng khoảng 400 đến 500 phụ huynh, sau khi đưa các phụ huynh nhân viên đi thăm công ty, lãnh đạo công ty tổ chức tặng quà cho các phụ huynh nhân viên một món quà thấm đượm tình cảm là hộp trà sâm Hàn Quốc với trị giá khoảng 200.000 đồng, sau đó công ty tổ chức cho các phụ huynh đi thăm quan các danh lam thắng cảnh như Hạ Long- Quảng Ninh, Tràng An-Bái Đính…

Thực hiện chức năng chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên và người lao động, công đoàn đã phối hợp cùng Ban quan hệ lao động công ty tổ chức sinh nhật cho toàn thể đoàn viên và người lao động công ty, cùng với hệ thống tích hợp danh sách ngày sinh nhật của người lao động để đảm bảo tất cả các ngày sinh nhật của toàn thể nhân viên đều được quan tâm. Các hoạt động tổ chức sinh nhật tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa như tặng hoa, quà, suất ăn đặc biệt cho đoàn viên và người lao động. Anh cho biết có những ngày Ban Chấp hành công đoàn công ty tổ chức lễ sinh nhật gồm ăn trưa, tặng hoa, tặng quà cho hàng trăm nhân viên.

Hiện công ty SEV duy trì mức ăn ca cho người lao động ở mức 20.000 đồng/bữa. Tất cả nhân viên làm việc trong nhà máy đều được hưởng mức ăn như vậy. Bên cạnh đó, bất kỳ người lao động nào, nếu phải làm thêm từ 2 giờ trở lên, đều được ăn thêm một bữa miễn phí. Ngoài bữa ăn giữa ca được miễn phí hoàn toàn, nhân viên nào đăng ký ăn thêm 2 bữa khác trong nhà máy đều được giảm 50% chi phí bữa ăn. Vì vậy người lao động sẽ tiết kiệm được chi phí khi đăng ký ăn tại công ty, đây cũng là một sự hỗ trợ thích hợp, thiết thực cho người lao động công ty. Đối với nhân viên, lao động nữ mang thai đến tháng thứ 7, công đoàn đề xuất với lãnh đạo công ty cho nhân viên đó được làm công việc khác nhẹ nhàng hơn, với mức lương đảm bảo; nhân viên mang thai sẽ được cấp cho thẻ để khi ăn ca tại công ty sẽ được cung cấp thêm thức ăn dinh dưỡng; đồng thời công đoàn công ty tổ chức công tác tư vấn sức khỏe sinh sản cho lao động nữ, mời các chuyên gia tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức cho nhân viên. Cùng với đó công ty tổ chức bộ phận y tế chuyên nghiệp với các giường nghỉ ngơi dưỡng sức để chăm sóc cho những nhân viên bị mệt, bị tụt huyết áp…

Công đoàn Công ty thường xuyên tổ chức hoạt động 15 câu lạc bộ miễn phí như câu lạc bộ hợp xướng, taekwondo, đội bóng đá nam, nữ, câu lạc bộ Dancing, Erobic, phòng tập thể hình... Các câu lạc bộ tổ chức hoạt động thiết thực với nhu cầu thực tế của nhân viên và các câu lạc bộ thường xuyên báo cáo hàng tháng các kết quả hoạt động với các đánh giá những mặt tích cực, mặt hạn chế và dự kiến những chương trình, nội dung tiếp theo. Với vai trò là Chủ tịch công đoàn công ty, anh luôn gắn kết với tập thể Ban Chấp hành và tổ chức thường xuyên các hoạt động thể thao vui chơi giải trí, tổ chức ngày hội SEV: bao gồm bóng đá nam, bóng đá nữ, nhẩy dây, kéo co, thi trình diễn thời trang, văn nghệ, cuộc thi tìm kiếm người đẹp SEV, trang điểm, nhảy sạp…Vào các ngày Lễ, Tết, Ban Chấp hành công đoàn công ty đã tư vấn cho ban lãnh đạo công ty và tổ chức đưa đón cho tập thể nhân viên công ty bố trí xe ôtô, thuê các toa tầu hỏa để đưa đón cho nhân viên ở xa. Công ty đã tổ chức đưa đón cho 6.922 nhân viên về nghỉ tết ở những tỉnh xa gặp khó khăn về phương tiện đi lại như Lạng Sơn, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An..

Mặc dù công đoàn và công ty có nhiều chính sách chăm lo đến người lao động, nhưng vẫn có những nhân viên bức xúc, kiến nghị; công đoàn từ các bộ phận tổng hợp phân loại các nhân viên để có những giải pháp thích hợp, như mời những nhân viên còn có những vấn đề chưa tích cực và những nhân viên xuất sắc đi ăn cùng lãnh đạo, nói chuyện, chia sẻ với lãnh đạo công ty, để người lao động hiểu, tin tưởng vào tổ chức công đoàn và lãnh đạo công ty. Qua đó sẽ giúp cho người lao động hăng say với công việc, hạn chế thấp nhất tình trạng nghỉ việc và tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”; mỗi nhân viên sẽ tăng thêm gắn bó với công ty và cảm thấy rất “ấm lòng”. Công đoàn phối hợp cùng lãnh đạo công ty đào tạo nhân viên mới về chính sách pháp luật, tổ chức đào tạo định hướng cho 16.843 nhân viên mới về chế độ chính sách và nội quy lao động, nội quy công ty. Tổ chức truyên truyền, giáo dục, phổ biến văn hóa của tập đoàn, công ty và kiến thức về chính sách luật pháp cho toàn thể nhân viên trong công ty.

Công đoàn công ty tích cực hưởng ứng phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” và tổ chức cho các đoàn viên và người lao động tham dự chương trình ngày nước thế giới, dọn dẹp xung quanh trạm y tế, trường phổ thông và thôn Thân Thượng xã Yên Trung huyện Yên Phong của tỉnh Bắc Ninh. Hàng tuần tổ chức cho các nhân viên mới tham gia hoạt động làm sạch môi trường xung quanh nhà máy, kênh mương và môi trường quanh khu công nghiệp. Đây cũng là nét đẹp văn hóa của SEV, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và góp sức chung tay vì cộng đồng của mỗi người lao động công ty để hướng tới môi trường sống xanh hơn, sạch hơn.

Qua các hoạt động trên của công ty SEV, ấn tượng trong tôi về tập đoàn SAMSUNG đã khác hơn trước rất nhiều. Hệ thống giá trị mà SAMSUNG mong muốn mang đến là những điều tốt đẹp cho cuộc sống qua sự sáng tạo không ngừng với tầm nhìn “Thấu hiểu thế giới, Kiến tạo tương lai” dựa trên ba nhân tố chính “Công nghệ mới - Sản phẩm mới - Giải pháp sáng tạo” trong mối quan hệ cốt lõi “SAMSUNG - Ngành công nghiệp - Đối tác và nhân viên”. Qua hoạt động công đoàn công ty và hình ảnh của anh - một Chủ tịch công đoàn năng động, đầy nhiệt huyết và bên cạnh anh là sự chung sức đồng lòng của tập thể Ban Chấp hành công đoàn và người lao động công ty. Anh chia sẻ mọi kết quả đạt được chỉ là bước đầu, những thách thức còn đang ở phía trước và trên con đường đó luôn có sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của ban lãnh đạo công ty, sự giúp đỡ của công đoàn cấp trên và quan trọng nhất là sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình và tin tưởng của người lao động, đoàn viên công ty SEV.

Trần Phong