banner2019
 
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN làm việc với Tổng Công ty Thép Việt Nam
Cập nhật lúc 12:10 ngày 28/11/2014

Ngày 28.11, đồng chí Lý Quốc Hùng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ Công Thương Việt Nam, đã làm việc với CĐ TCty Thép VN-CTCP. Dự buổi làm việc có đại diện Đảng ủy TCty Thép VN. Thay mặt CĐ TCty Thép VN, đồng chí Đặng Ngọc Minh – Chủ tịch CĐ TCty báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động CĐ và phong trào CNVCLĐ năm 2014 và kết quả thực hiện 5 chương trình công tác toàn khóa của CĐ Công thương VN.

Hiện nay, toàn TCty có gần 15.900 lao động, số lao động được ký hợp đồng lao động là gần 16.000 người, chiếm 98,8%; số lao động được đóng BHXH chiếm 98,3%, số người chưa được đóng BHXH tập trung ở Cty CP Luyện cán thép Gia Sàng (223 người), do DN này đã ngừng hoạt động; số lao động thiếu việc làm là 546 người, chiếm 3,5% tổng số lao động. Năm nay, do khó khăn chung, thu nhập bình quân của người lao động chỉ đạt hơn 6 triệu đồng/tháng, giảm 1,67% so với năm 2013.

Đại biểu tham dự buổi làm việc

Về hoạt động CĐ, các cấp CĐ trong ngành tích cực tham gia và có tiếng nói trong các Hội đồng liên quan đến quyền và lợi ích của NLĐ, như hội đồng lương, hội đồng thi đua – khen thưởng, kỷ luật, hội đồng sáng kiến, tiết kiệm... Các cấp CĐ còn chủ động phối hợp với chuyên môn giải quyết các chế độ, chính sách cho NLĐ ở những đơn vị phải sắp xếp lại, tái cơ cấu, giải thể. Việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc theo tinh thần Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ được CĐ phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện khá tốt. Hiện có 35/40 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, 36/40 đơn vị tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo đúng quy định mới. CĐ TCty đã ban hành Nghị quyết 01 về “Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp thành viên TCty Thép VN”, tạo cơ sở để các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý dần đi vào nền nếp và sẵn sàng hỗ trợ công nhân lao động khi có yêu cầu. CĐ TCty đã xây dựng chuyên trang CĐ trong Website của TCty, phát hành bản tin “Công đoàn Thép VN”, có chuyên mục “Tư vấn pháp luật và nghề nghiệp”, lập địa chỉ email và số điện thoại hotline, kịp thời trả lời những thắc mắc từ phía NLĐ. Việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với NLĐ như tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, khám sức khỏe, tham quan nghỉ mát... được đảm bảo, góp phần duy trì tốt quan hệ lao động hài hòa trong các DN, không có tranh chấp LĐ, đình công ở các đơn vị.

Công tác tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức CĐ và đội ngũ cán bộ CĐ, công tác nữ công... được các cấp CĐ trong TCty được triển khai đồng đều và đạt được những kết quả nhất định. Trong năm, các cấp CĐ TCty triển khai 226 cuộc tuyên truyền cho hơn 7.900 lượt CNLĐ, tổ chức cho gần 2.500 CNVCLĐ là đảng viên tham gia các hội nghị học tập các Nghị quyết của Đảng. Công tác thi đua được phối hợp với chuyên môn triển khai phát động theo tinh thần chung là bám sát nhiệm vụ của từng đơn vị. Những phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến tiết kiệm”, “Nhà máy công viên”... đạt hiệu quả lớn, góp phần khắc phục, giải quyết khó khăn trong SXKD và bảo vệ môi trường. Tính đến nay có 709 sáng kiến được các cấp công nhận, làm lợi hơn 25,5 tỷ đồng có 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 28 người được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng “Lao động sáng tạo”...

Về thực hiện 5 Chương trình công tác toàn khóa của CĐCTVN, CĐ TCty xác định cán bộ là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của hoạt động CĐ, đã tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho gần 500 CBCĐ các cấp. Điểm mới trong hoạt động này là CĐ TCty tập huấn theo từng khu vực để tiết kiệm chi phí và mở rộng diện được CĐ TCty trực tiếp tập huấn. Công tác phát triển đoàn viên được quan tâm và năm nay dù tổng số CĐCS giảm 5 đơn vị, nhưng tổng số đoàn viên tăng 1.160 người, hoàn thành chỉ tiêu nhưng do đặc thù của TCty, sẽ khó khăn trong việc duy trì việc phát triển đoàn viên những năm tiếp theo.

Chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT được các cấp CĐ quan tâm và thực hiện khá tốt. Nhìn chung, các bản TƯLĐTT đã được ký kết đều có những nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Chương trình tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả được CĐ phối hợp với chuyên môn tổ chức sâu rộng ở tất cả các đơn vị. CĐ TCty đã làm việc với các đơn vị nằm trong diện tái cơ cấu để tuyên truyền về chủ trương của Đảng ủy TCty về vấn đề này, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, khảo sát thực tế nhằm tham gia ý kiến về tái cơ cấu. CĐ TCty còn ban hành Công văn số 30/CV-CĐT ngày 24.2.2014 về “Những vấn đề cấp bách nhằm giúp Cty mẹ - TCty vượt qua khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động của TCty, góp phần động viên NLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, giúp họ ổn định tâm lý, yên tâm làm việc.



Đ/ Lê Hiếu - Chủ nhiệm UBKT CĐCTVN phát biểu 

Chương trình tham gia xây dựng đội ngũ CNLĐ ngành Công thương thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước gắn với cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp ở tất cả các đơn vị bằng kế hoạch cụ thể, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị. Chương trình hưởng ứng cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN, ưu tiên sử dụng và tiêu thụ hàng SX trong ngành, trong nước” được triển khai, vận động CNVCLĐ toàn ngành hưởng ứng. Trong mua sắm, thường xuyên yêu cầu các đơn vị quan tâm tập trung ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm SX trong nước.

Đối với công tác tài chính, công tác kiểm tra của các cấp CĐ được thực hiện tốt, đảm bảo đúng nguyên tắc và chỉ đạo của CĐ cấp trên, góp phần ổn định hoạt động CĐ ở các đơn vị. Thực hiện kiểm tra 7 cuộc về thu, chi tài chính CĐ, kịp thời chấn chỉnh những sơ suất nhỏ trong công tác này, không để xảy ra sai phạm đáng tiếc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lý Quốc Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của CĐ TCty Thép VN thời gian qua, đặc biệt duy trì, phát huy một số điểm mạnh trong công tác tài chính; đồng thời yêu cầu CĐ TCty tiếp tục bám sát nhiệm vụ, tăng cường phối hợp với chuyên môn để triển khai hiệu quả các nhiệm đặt ra trong năm 2014 và cả nhiệm kỳ. Một số công tác tuyên truyền, triển khai nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, công tác tập huấn, nâng cao trình độ cho CBCĐ, công tác kiểm tra, nhất là tự kiểm tra, công tác tài chính, công tác cán bộ, nữ công và thực hiện 5 chương trình công tác toàn khóa của CĐ Công thương VN... cần được các cấp CĐ TCty Thép triển khai, thực hiện hiệu quả hơn nữa, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động CĐ trong TCty, thực sự đồng hành cùng chuyên môn vượt qua những khó khăn, thách thức trong giai đoạn 2 năm đầy sóng gió vừa qua.

Phạm Chí