banner2019
 
Chủ nhật, ngày 01 tháng 09 năm 2024
Chủ nhật, ngày 01 tháng 09 năm 2024
Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Đồng hành cùng Tập đoàn, viết tiếp trang sử 55 năm vẻ vang và tự hào
Cập nhật lúc 09:32 ngày 22/08/2024
55 năm qua là chặng đường mà các thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) đã nỗ lực vượt qua khó khăn của nền kinh tế. Những kết quả mà Tập đoàn có được không thể thiếu sự đồng hành của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.
Hội diễn văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 55 ngày truyền thống ngành Hóa chất Việt Nam các đơn vị phía Bắc của Tập đoàn
Thực hiện tốt thoả ước lao động tập thể, quan tâm chăm lo cho người lao động
Công đoàn Hóa chất Việt Nam (nay là Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam) thành lập ngày 26 tháng 2 năm 1973. Được đánh giá là một trong những công đoàn ngành đứng đầu trong hệ thống Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam luôn nỗ lực tận dụng tối đa những thuận lợi để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Trong hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam luôn sâu sát, hướng về cơ sở, luôn coi người lao động là trung tâm cho mọi hoạt động. Quan tâm đến các chế độ chính sách cụ thể của người lao động như thực hiện tốt các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể, các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), điều kiện làm việc, bữa cơm ca... Bên cạnh đó đã có nhiều hình thức hoạt động và tổ chức phong trào thực tế; luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, xây dựng mục tiêu cụ thể, thiết thực, giúp cơ sở hoạt động hiệu quả.
Thời gian vừa qua, 100% đơn vị thuộc Tập đoàn đã ký thoả ước lao động tập thể, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trên 90% thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp có ít nhất từ 2 điều khoản có lợi hơn cho người lao động.
Đây là thành công của tổ chức công đoàn trong việc xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Để đạt được điều đó là do công đoàn các cấp đã chủ động bàn bạc, thương lượng với người sử dụng lao động để đưa những điều khoản đó vào thỏa ước.
Cùng với các hoạt động chăm lo đến quyền lợi cho người lao động, các hoạt động VHVN-TDTT cũng được Công đoàn Hóa chất và các đơn vị phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tổ chức thường xuyên qua đó đã tạo không khí vui tươi trong người lao động. Bên cạnh đó công đoàn đã vận động người lao động tập trung lao động tốt hơn để giúp doanh nghiệp phát triển và có điều kiện chăm lo lại cho người lao động.
Các mặt hoạt động an sinh xã hội cũng được Công đoàn Hóa chất Việt Nam đẩy mạnh. Từ năm 2018 đến nay, cán bộ, công nhân viên chức lao động toàn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tham vào các hoạt động xã hội từ thiện trong và ngoài tập đoàn với tổng số tiền trên 130 tỉ đồng. Công đoàn còn hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Hóa chất", “Mái ấm công đoàn” cho gia đình công nhân lao động có khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, Quỹ Xã hội Hoá chất hoạt động có hiệu quả, thu hút gần 2 vạn lượt hội viên tham gia, trong thời gian qua đã có 350 hội viên được vay vốn với tổng số tiền là 675 triệu đồng, góp phần giúp cho người lao động làm kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn.
Ban Chấp hành Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam khoá XI nhiệm kỳ 2023-2028
Hàng năm, mỗi độ tết đến xuân về, Công đoàn các cấp trong Tập đoàn đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo Tết cho người lao động. Các đơn vị trong Tập đoàn tập trung quan tâm và tặng quà cho các gia đình công nhân lao động  (CNLĐ) khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho công nhân không về quê ăn tết do dịch bệnh, hỗ trợ tiền xe cho CNLĐ về quê ăn Tết, tổ chức đưa, đón người lao động về quê ăn tết...
Trong dịp Tết, nhiều đơn vị trong Tập đoàn vẫn phải duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chạy máy liên tục, người lao động phải đi làm trong những ngày tết, Lãnh đạo đơn vị đã đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động thấy ấm áp như đang ăn Tết ở gia đình. Bên cạnh đó, Công đoàn đã cùng Lãnh đạo Tập đoàn trực tiếp đi thăm, chúc tết, tặng quà người lao động trong các dịp tết cổ truyền. Qua đó, sau những kỳ nghỉ tết người lao động quay trở lại làm việc đầy đủ và yên tâm công tác. Hoạt động SXKD của các đơn vị ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo. Mức thu nhập bình quân của người lao động toàn Tập đoàn hiện nay là 15 triệu đồng/người/tháng.
Đối với một số đơn vị gặp khó khăn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có những hỗ trợ kịp thời để các đơn vị có điều kiện tổ chức các phong trào thi đua, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, ổn định việc làm cho người lao động. Đơn cử, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tặng 10 bộ bàn ghế trang bị cho nhà ăn ca Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Tặng máy điều hòa nhà ăn ca Nhà máy Supe Phốt phát Long Thành, Công ty CP Phân bón Miền Nam trị giá 33 triệu đồng. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam mỗi năm đều tổ chức cho gần 200 người lao động được đi điều dưỡng cả 2 khu vực phía Bắc và phía Nam.
Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam luôn chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ an sinh xã hội
Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo
Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động, các phong trào thi đua yêu nước được Công đoàn Hóa chất Việt Nam thường xuyên đổi mới, tổ chức thiết thực, hiệu quả, góp phần vào việc hoàn thành kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Trong giai đoạn 2022-2024, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tiết kiệm đã thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động hưởng ứng tham gia. Đã có 7.948 ý tưởng được đề xuất, trong đó có 6.026 sáng kiến làm lợi gần 297,6 tỉ đồng, 76 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Các đơn vị đã chi thưởng cho hơn 3.000 cá nhân, người lao động có ý tưởng sáng tạo với số tiền 3,523 tỉ đồng. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vinh dự có 3 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng giải thưởng “Nguyễn Đức Cảnh”; 8 công nhân lao động xuất sắc được tham gia diễn đàn với lãnh đạo Quốc hội.
Hội nghị Tuyên dương Lao động giỏi, cán bộ công đoàn tiêu biểu giai đoạn 2022 – 2024 của Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam
Thời gian tới, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vừa là thời cơ cũng đồng thời là thách thức; để phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đạt hiệu quả cao hơn, Công đoàn Hoá chất Việt Nam xác định cần tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thi đua trong tình hình mới; tổ chức tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Lao động tiêu biểu”, “Chủ tịch công đoàn tiêu biểu”, “Trưởng ban nữ công tiêu biểu”, các sáng, cải tiến kỹ thuật, ý tưởng sáng tạo… để tạo động lực cho đoàn viên, NLĐ hưởng ứng tham gia có hiệu quả cao.
Các phong trào thi đua theo hướng khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, cải tiến mẫu mã, hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. Từ đó xây dựng cơ quan, doanh nghiệp phát triển, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.
Phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, Công đoàn Hoá chất Việt Nam xác định tiếp tục phát huy vai trò quan trọng trong bảo vệ quyền lợi người lao động, huy động sức mạnh đoàn kết của toàn thể đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn. Dưới sự lãnh đạo của Công đoàn cấp trên, của cấp ủy Đảng, sự phối hợp với chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả nhất, trên cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nêu gương tốt trong lao động, sản xuất, công tác và học tập, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn viên, người lao động thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.
(Nguồn: vinachem.com.vn)