banner2019
 
Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
Công đoàn Thép Nhà Bè - VNSTEEL: Vốn quý nhất chính là người lao động
Cập nhật lúc 02:57 ngày 27/07/2023
Công ty CP Thép Nhà Bè - VNSTEEL hiện có 160 lao động, nằm trong Khu Công nghiệp Nhơn Trạch II – Nhơn Phú, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Do đặc thù sản xuất nên khó khăn là điều mà Công ty luôn phải đối mặt hàng năm, để vượt qua đươc phải là tổng hợp của nhiều yếu tố, trong đó, vốn quý nhất chính là đội ngũ người lao động!
Thép Nhà Bè - VNSTEEL : Nơi khó nhất là nơi sáng tạo nhất
Xưởng sản xuất và thiết bị của Công ty Cổ phần Thép Nhà Bè - VNSTEEL được di dời nguyên trạng nên dù được cải tạo và nâng cấp nhưng cơ bản vẫn là dây chuyền cũ, công nghệ không có gì thay đổi, lại không có công đoạn luyện thép, nên mất đi nhiều lợi thế cạnh tranh.
Khó khăn là điều mà Công ty Thép Nhà Bè - VNSTEEL luôn phải đối mặt hàng năm, để vượt qua phải là sự nỗ lực của nhiều phía, trong đó, quan trọng hàng đầu là đội ngũ người lao động, nhất là những lao động có kinh nghiệm. Họ chính là nòng cốt của phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, là những người đã, đang và sẽ giúp Công ty vượt qua khó khăn và ngày một phát triển.
Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Công đoàn Thép Nhà Bè - VNSTEEL đã vận động các đơn vị ký giao ước thi đua hàng năm; đồng thời, phát động phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật gắn với phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Các công đoàn bộ phận đã động viên người lao động từ công việc cụ thể của mình, phát huy tính sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chú ý tập trung vào lực lượng lao động có trình độ tay nghề cao.
Công ty Cổ phần Thép Nhà Bè - VNSTEEL gắn biển công trình "Bổ sung công đoạn cán dây" chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Công Thương Việt Nam
Thép Nhà Bè - VNSTEEL luôn coi trọng công tác thi đua, khen thưởng, xem đó là động lực thúc đẩy người lao động thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Công đoàn Công ty đã xây dựng nội dung, chương trình thi đua phù hợp với tính chất, đặc điểm hoạt động sản xuất, kế hoạch đầu tư sửa chữa thiết bị của đơn vị.
“Đề bài” đặt ra là phải tìm cách giảm chi phí khi vẫn phải sản xuất trên dây truyền, thiết bị có tuổi đời cao. “Cái khó ló cái khôn” quả thật không sai! Qua thực tiễn lao động là sáng tạo, nhiều lao động, nhiều cá nhân của Thép Nhà Bè - VNSTEEL đã nảy ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật và đã được áp dụng thành công vào thực tế như: “Chế tạo thiết bị lật, thay trục cán thô K2”, “Gia công mới con lăn hộp lật K10 bằng vật liệu gang cầu”, “Công trình thiết kế, lắp đặt dây truyền cán cuộn”…,
Mỗi năm các sáng kiến này không chỉ làm lợi cho Thép Nhà Bè - VNSTEEL hàng tỷ đồng, mà còn giúp cải tạo môi trường làm việc bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động, giúp nâng cao trình độ tay nghề của họ, nhất là các lao động trẻ mới vào làm việc tại công ty. Kết quả của phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo đã góp phần to lớn vào phong trào thi đua chung của công ty.
Mong muốn của Thép Nhà Bè – VNSTEEL là có thêm nhiều “sân chơi kỹ thuật” 
Trong chiều dài phát triển của mình, Thép Nhà Bè – VNSTEEL đã nhiều năm được Tổng Công ty tặng Bằng khen. Đối với người lao động trung bình mỗi năm có từ: 25-30 cá nhân được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, có 4 cá nhân được công nhận chiến sỹ thi đua cấp ngành, có 9 cá nhân được tặng Bằng lao động sáng tạo, tôn vinh Lao động giỏi; Công đoàn công ty luôn đạt tiêu chuẩn tổ chức công đoàn vững mạnh, Cờ xuất sắc toàn diện của Công đoàn Công thương, cùng với nhiều năm liền các Công đoàn bộ phận và các cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của Công đoàn các cấp. Những thành tích thi đua và những kết quả trong công tác là bằng chứng sinh động khẳng định sự phát triển, đi lên với những đóng góp to lớn của Công đoàn Thép Nhà Bè - VNSTEEL.
Tất cả vì dòng thép mang thương hiệu thép /V/
Qua thực tiễn tổ chức chỉ đạo phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo trong đội ngũ người lao động, ông Nguyễn Quốc Thiều, Chủ tịch Công đoàn Thép Nhà Bè – VNSTEEL nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tổ chức các phong trào thi đua, đồng thời, phải tuyên truyền cho người lao động hiểu rõ vai trò của phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” chính là kết tinh giữa hiệu quả sản xuất kinh doanh và sự tâm đầu ý hợp với tinh thần và đời sống người lao động.
Ông Thiều cũng cho rằng người lao động rất cần những “sân chơi kỹ thuật” như là các hội thi, hội thảo kỹ thuật, vừa có điều kiện đánh giá chất lượng chuyên môn, tay nghề, đồng thời cũng thúc đẩy tính tích cực, sáng tạo của mỗi người trong hoạt động thực tiễn.
“Phần lớn sáng kiến đều bắt nguồn từ thực tiễn, hoạt động thực tiễn sẽ là môi trường thuận lợi nảy sinh những ý tưởng mới, nâng cao chất lượng sáng tạo” – ông Thiều khẳng định.
Để phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo lan tỏa và hiệu quả, Công đoàn Thép Nhà Bè – VNSTEEL cũng đưa ra hai kiến nghị: Thứ nhất, với các cá nhân có các giải pháp sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị, cần có chế độ khen thưởng cao hơn nữa, không chỉ khen thưởng trong năm mà còn các năm sau nữa, nếu sáng kiến đó vẫn mang lại hiệu quả cho công ty. Thứ hai, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP cần tổ chức tọa đàm, nhân gương điển hình của phong trào này, ngoài ra với các giải pháp, các sáng kiến có giá trị làm lợi cao, có khả năng áp dụng được tại nhiều công ty trong hệ thống (khi cùng tương đồng công nghệ, thiết bị) thì nên giới thiệu kỹ, có hình ảnh minh họa hoặc tham quan trực tiếp để học hỏi.
Minh Thuỷ (nguồn: tapchicongthuong.vn)