banner2019
 
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ
Cập nhật lúc 02:44 ngày 05/06/2014

Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất, nên việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động đặc biệt quan trọng. Với vai trò là Trưởng ban Nữ công Công đoàn Công ty, chị Nguyễn Thị Thục Quyên luôn dành nhiều sự quan tâm đến việc đảm bảo đời sống và chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ. Nhiều quyết sách quan trọng về vấn đề này của Công ty có dấu ấn của chị.

Hàng năm, chị cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đại diện cho công nhân lao động thực hiện việc thương lượng và ký kết TƯLĐTT với Tổng Giám đốc Công ty. Điều khiến cho các chị quan tâm nhất là làm sao thỏa thuận được nhiều điểm có lợi cho người lao động, Những năm gần đây, năm nào cũng có những điều khoản cao hơn, có lợi hơn so với quy định của pháp luật cho người lao động, nhất là lao động nữ, được đưa vào thỏa ước. Một số quy định như: Người lao động trước khi nghỉ hưu được hỗ trợ 3 tháng lương thu nhập và được đi tham quan nước ngoài; phụ cấp cho người lao động mỗi năm làm việc tại Công ty bằng 1,1% hệ số lương cấp bậc.

Năm 2013, doanh nghiệp đã đồng ý đưa vào TƯLĐTT điều khoản mua bảo hiểm sức khỏe cho người lao động với mức phí thanh toán từ 50-60 triệu đồng/năm. Đó là điều kiện quan trọng mà doanh nghiệp trang bị cho người lao động để chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho họ, nhất là lao động nữ và những người bị bênh hiểm nghèo.

Các hoạt động tuyên truyền về pháp luật, về giới, về công tác nữ công trong công nhân lao động... được các chị tổ chức thường xuyên hàng tháng, hàng quý theo định kỳ, giúp chị em luôn được cấp nhật những kiến thức mới về các lĩnh vực rất cần thiết cho phụ nữ. Bên cạnh đó, Ban Nữ công và Công đoàn Công ty chủ động nắm bắt yêu cầu công tác, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nữ CNLĐ để phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động thực sự thiết thực với chị em. Chủ động tổ chức các phong trào thi đua cũng là hoạt động quan trọng, vận động được đông đảo chị em tham gia. Thông qua việc tham gia hiệu quả các phong trào thi đua đó, nữ CNLĐ đã có những đóng góp tích cực vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty và là điều kiện quan trọng hàng đầu giúp CNLĐ trong Công ty nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Thời gian qua, mỗi năm thu nhập của công nhân lao động thường được tăng thêm từ 5-10%; đảm bảo 100% công nhân lao động được Công ty ký kết hợp đồng lao động đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, chị Quyên cùng Ban Nữ công còn kiến nghị và được doanh nghiệp chấp thuận không bố trí chị em vào những công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại. Đây là việc làm thành công nhất, có ý nghĩa nhất của các chị đối với toàn thể chị em công nhân lao động trong Công ty. 

Tâm sự về công việc thời gian tới, chị Quyên khẳng định rằng, một người luôn đóng hai vai như chị, phải nỗ lực sắp xếp thời gian, bố trí công việc thật hợp lý và khoa học để vừa hoàn thành nhiệm vụ Phó phòng Hành chính, vừa đảm nhiệm tốt, bao quát đầy đủ chức năng của Trưởng ban Nữ công. Cụ thể hơn, chị sẽ cố gắng luôn gần gũi chị em công nhân lao động, thăm dò nắm bắt tốt mọi mong muốn của họ để tham mưu, đề xuất lên trên giải quyết thỏa đáng cho lực lượng lao động nữ xưa nay vẫn phải chịu nhiều thiệt thòi. Theo chị, mọi việc có thành công hay không phụ thuộc vào sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy và các cấp công đoàn, sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của công nhân lao động, nhất là lao động nữ trong Công ty. Còn riêng chị lúc nào cũng sẵn sàng lăn xả vì việc chung.

Chị Nguyễn Thị Thục Quyên (đứng đầu bên phải) tổ chức và điều hành hội thi nấu ăn của nữ CNLĐ Cty.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao và có thể dành nhiều thời gian cho công tác nữ công, chị Quyên có sự hậu thuẫn từ gia đình riêng. Chồng chị là anh Lê Đức Kiệt, làm cũng Công ty, luôn sẵn sàng hỗ trợ việc nhà để vợ có đủ thời gian tham gia các công việc chung; con trai Lê Đức Kiên luôn khỏe mạnh, ngoan và học giỏi. Đó chắc chắn là cơ sở quan trọng để người phụ nữ nhanh nhẹn, nhiều tâm huyết với hoạt động nữ công sẽ đạt nhiều thành công trong thời gian tới. 

NHỮNG DANH HIỆU ĐÃ ĐƯỢC CÔNG NHẬN VÀ KHEN THƯỞNG:

- Danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" giai đoạn 2005-2009.

- Bằng khen của Công đoàn Hóa chất VN các năm 2003, 2006 và 2007.

- Bằng khen của Công đoàn Công Thương VN các năm 2009, 2010, 2011, 2012 và 2013

- Kỷ niệm chương "Vì Sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn" của TLĐLĐVN năm 2009.

- Bằng khen của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất năm 2010.

Chị Nguyễn Thị Thục Quyên - Phó Phòng hành chính, Trưởng ban Nữ công CĐ Cty CP Pin Ắc quy miền Nam - một trong 85 gương Trưởng ban Nữ công công đoàn cơ sở tiêu biểu toàn quốc năm 2014.

Bắc Việt