banner2019
 
Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
Người phụ nữ 20 năm gắn bó với công tác Nữ công
Cập nhật lúc 03:46 ngày 17/04/2014

Năng động, nhiệt tình, luôn sát cánh, chia sẻ, đồng hành cùng công nhân, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty. Đó là hình ảnh đồng chí Trương Thị Hải, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình.

Chị tâm sự: “Thời gian 28 năm công tác, tôi có 20 năm tham gia hoạt động công đoàn, cương vị Trưởng Ban Nữ công đã giúp tôi có cơ hội gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em, vui với niềm vui của họ và buồn khi họ có nỗi buồn, tạo cho họ có niểm tin vào tổ chức công đoàn. Qua hoạt động, mình mới khẳng định được vai trò, trách nhiệm của người làm công tác công đoàn, giúp tôi và người lao động ngày càng gắn bó. Đó cũng là yếu tố để tôi luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Chị Trương Thị Hải - Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình.

Là một doanh nghiệp có 80% là lao động nữ, trước đây việc triển khai các hoạt động công đoàn, trong đó có hoạt động nữ công trong Công ty CP May xuất khẩu Thái Bình gặp nhiều khó khăn, do nhiều chị em không có điều kiện hoặc còn e ngại, chưa nhiệt tình tham gia. Trước thực tế đó, chị Hải đã chủ động gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên, giúp đỡ chị em giải quyết những vướng mắc, khó khăn, vận động chị em tích cực tham gia hoạt động nhằm nâng cao đời sống tinh thần. Chị đã tham mưu với lãnh đạo Công ty tổ chức các lớp học Nghị quyết, nâng cao tay nghề nhằm bồi dưỡng trình độ chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho chị em, góp phần nâng cao nhận thức cũng như vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Những hoạt động mà chị cùng với Ban chấp hành Công đoàn Công ty hướng tới người lao động thể hiện rõ nét trong vai trò làm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chị và Ban nữ công thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến về thỏa ước lao động tập thể, các quy định, quy chế của Công ty; giúp người lao động ký kết hợp đồng lao động, đại diện thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến người lao động, nhất là chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các quy định về an toàn, vệ sinh lao động; đề xuất biện pháp quản lý sản xuất để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động.

Xác định hoạt động công đoàn góp phần tạo sự hài hòa, gắn kết giữa người lao động và chủ doanh nghiệp, chị Hải đã từng bước cụ thể hóa các phong trào hoạt động thành những việc làm cụ thể, gắn với lợi ích thiết thực của người lao động và luôn trú trọng làm việc gì cũng đặt lợi ích người lao động lên hàng đầu. Chị quan niệm, người cán bộ làm công tác nữ công cần nhất là sự ân cần, hòa đồng và nhiệt tình. Vì vậy, suốt 20 năm làm công tác công đoàn cơ sở, chị luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, góp sức mình xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, tiến bộ trong Công ty.

“Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, dù bận bịu với công việc, song chị luôn cố gắng sắp xếp thời gian khoa học để sau giờ làm việc chị có thể chăm sóc gia đình, làm tròn nghĩa vụ người vợ, người mẹ, người con. Đối với chị, thành tích có được hôm nay ngoài nỗ lực không nhỏ của bản thân, còn nhờ sự giúp đỡ của công đoàn cấp trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Ban chấp hành Công đoàn Công ty, nhất là sự ủng hộ, tín nhiệm của người lao động. Chị nói: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tôi thật sự biết ơn chồng tôi, anh ấy vừa là đồng nghiệp, vừa là người bạn tâm giao đã cảm thông và chia sẻ để tôi có thể toàn tâm, toàn ý với công việc”.

Những công việc mà chị chủ động, tích cực tham gia đã góp phần đem lại kết quả đáng ghi nhận trong công tác nữ công. Năm 2013, Công ty có 77 nữ công nhân viên chức lao động đạt danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi”, 3 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể nữ xuất sắc” và 5 tập thể nữ đạt danh hiệu “Tập thể nữ hai giỏi”. 

Như con ong cần mẫn, chị Trương Thị Hải đã cùng Ban chấp hành Công đoàn Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình xây dựng tổ chức công đoàn thực sự trở thành ngôi nhà ấm áp của những người lao động. Với những thành tích đạt được, từ năm 2009 đến nay chị liên tục đạt danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi”, “Đoàn viên công đoàn xuất sắc” do Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình trao tặng.

Phương Anh