banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Đối thoại tốt, giải quyết nhiều nguyện vọng của người lao động
Cập nhật lúc 03:24 ngày 22/11/2019
Những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Phụ tùng Xe máy - Ô tô Showa Việt Nam đã đối thoại, thương lượng mang lại nhiều quyền lợi cho người lao động.     
BCH Công đoàn đối thoại với Ban lãnh đạo Công ty, đề đạt kiến nghị của đoàn viên, người lao động
Công ty TNHH phụ tùng Xe máy - Ô tô Showa Việt Nam hiện có 2.200 đoàn viên, người lao động. Những ngày đầu thành lập, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty luôn chịu áp lực bởi tình trạng người lao động “nhảy việc” và chưa có tác phong công nghiệp.
Từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Công ty đã giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, ký kết hợp đồng lao động; xây dựng quy chế hoạt động; tuyên truyền vận động người lao động gia nhập công đoàn ngay tại giờ giao ca, trong cuộc họp nhóm của từng dây chuyền, ca sản xuất…
Ban Chấp hành Công đoàn bố trí lịch trực 24/24h để lắng nghe tiếp thu ý kiến của đoàn viên. Tất cả những kiến nghị sẽ được ghi chép lại để trao đổi, giải quyết với các phòng, ban có liên quan rồi trả lời cho đoàn viên.
Đoàn viên, người lao động nêu ý kiến tại Văn phòng Công đoàn Công ty
Hàng tháng, hàng quý, công đoàn đều tổ chức lấy ý kiến từ các tổ, ca và các đoàn viên… Từ đó phân loại những đóng góp của đoàn viên theo từng nhóm ý kiến như: An toàn vệ sinh lao động, bảo hiểm, tiền làm thêm, phúc lợi xã hội…
Hầu hết, những nguyện vọng, bức xúc của người lao động được giải quyết ngay từ các bộ phận. Còn đối với nguyện vọng của đa số người lao động sẽ được Công đoàn đề xuất với Ban Lãnh đạo Công ty tại Hội nghị Người lao động hằng năm và tiến hành thương lượng tại các cuộc đối thoại định kì với Ban Lãnh đạo công ty .
Nhiều điều khoản có lợi cho người lao động được Công đoàn đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động và đưa vào trong Thỏa ước lao động tập thể :Điều chỉnh trợ cấp đi lại một năm 2 lần, căn cứ vào tình hình giá xăng tăng giảm dựa trên kết quả khảo sát của Bộ phận hành chính và Công đoàn; Nhân viên nữ được nghỉ chế độ con nhỏ cộng dồn 24 giờ/tháng thành 3 ngày/tháng; Công ty có các chế độ thăm hỏi hiếu, hỉ, sinh con, tai nạn lao động dài ngày…
Tại Hội nghị Người lao động năm 2019 Công đoàn, người lao động đã đề xuất tới Công ty bao gồm các nội dung: bổ sung thời gian tập thể dục vào thời gian làm việc của công ty cho người lao động; trang cấp cây nước uống nóng, lạnh, có khu giải lao, tai nạn rủi ro hoặc nghỉ ốm dưới 1 tháng được tăng mức thăm hỏi… Người lao động được hỗ trợ tiền điện thoại, được bổ sung sữa chua, nước uống, đường… vào khẩu phần bữa ăn ca. Trong các hoạt động văn hóa, thể thao Công ty thường đài thọ 70%, đi du lịch được 80% chi phí. Quần áo, phòng đọc sách báo được Công ty chăm lo đầy đủ cho người lao động.
Hội nghị Người lao động của Công ty là dịp đoàn viên, người lao động mong chờ kết quả đối thoại giữa Công đoàn và Người sử dụng lao động
Anh Trần Kỷ Phú - bộ phận ASSY – FF (lắp ráp giảm sóc xe máy) làm việc ở Công ty đã 14 năm. “Hoạt động Công đoàn thể hiện được ý chí nguyện vọng của người lao động. Tôi luôn quan tâm đến Hội nghị Người lao động vì có nhiều nội dung liên quan đến quyền và lợi ích của bản thân mỗi công nhân”.
Trên cơ sở kết quả thương lượng, nhiều ý kiến của người lao động được đáp ứng. Chế độ đảm bảo, người lao động yên tâm làm việc, mối quan hệ lao động giữa người sử dụng và người lao động hài hòa.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh - Chủ tịch Công đoàn Công ty, thông qua đối thoại, Ban chấp hành công đoàn đã giải quyết ngay tức thời những bức xúc của người lao động từ cấp bộ phận. Đồng thời là nhịp cầu mang tâm tư nguyện vọng của người lao động truyền đạt lên Ban giám đốc, để họ hiểu và nhìn nhận, đánh giá được hoạt động của công đoàn là rất chính đáng hợp pháp.
Song Ngân (nguồn:cuocsongantoan.vn)