banner2019
 
Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
Phải đặt đam mê và nhiệt tình lên hàng đầu
Cập nhật lúc 08:26 ngày 06/03/2014

Đó chính là tâm sự của chị Nguyễn Thị Xuân - Ủy viên BCH, Trưởng Ban Nữ công của Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc. Chị chính là người đã đạt giải Nhất Cuộc thi Cán bộ công đoàn giỏi ngành Hóa chất 2013 do CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức.

Bề dày thành tích

Tiếp xúc với chị, chúng tôi không nghĩ rằng một kỹ sư hóa, hiện làm Phó phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS) của Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc lại có dáng vẻ nữ tính đến thế. Bằng giọng nói nhẹ nhàng, trong trẻo nhưng cũng rất sắc sảo, thuyết phục được người nghe, chị đã thể hiện bài hùng biện của mình tại Cuộc thi với chủ đề “Công đoàn với phong trào xach sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động”.

Chị Nguyễn Thị Xuân tại Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi ngành Hóa chất 2013. 

Chị chia sẻ, chủ đề này là do chị chính nghĩ và viết. Để thuyết phục được người nghe trong phần thi hùng biện, thí sinh phải chuẩn bị thật tốt bài thi hùng biện của mình bằng khả năng viết lách. Bên cạnh đó, phải có khả năng nói trước đám đông sao cho thuyết phục người nghe nhất. Trong cuộc thi, có thể cùng một đề tài nhiều thí sinh tham gia hùng biện, nhưng cách nói nào, cách viết nào là hấp dẫn hơn, hay hơn mới chiếm được cảm tình của khán giả và Ban Giám khảo.

Chia sẻ về công việc hiện tại, chị Xuân cho biết: Hiện chị vừa làm Phó Phòng KCS, vừa kiêm trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty từ năm 2012, đồng thời là Chủ tịch Công đoàn Phòng KCS. Ở Công ty, chị Xuân cũng là người đi đầu trong các phong trào với hàng loạt thành tích đáng nể: Giải nhất cấp Công ty và giải Nhì cấp Tỉnh trong Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2010; Giải Nhất tỉnh và Giải Đặc biệt cấp quốc gia cuộc thi “Tìm hiểu 60 năm nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và giải Ba toàn quốc “Hội thi tìm hiểu 75 năm lịch sử vẻ vang của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”; Giải Đặc biệt cấp Công ty về tìm hiểu lịch sử 50 năm lịch sử và phát triển…

Phải có nhiệt tình và tâm huyết

Vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn, lại kiêm nhiệm thêm công tác công đoàn, chị Xuân cho biết: Chỉ có thể làm được tất cả nếu có nhiệt tình và tâm huyết - “Đối với cán bộ phong trào là phải có tâm huyết và nhiệt tình lên hàng đầu. Khi đã có tâm huyết thì tất cả những điều mình viết ra, nói ra tại các cuộc thi, hay trong các cuộc họp với đồng nghiệp, với anh em… cũng đều được ủng hộ và đồng lòng. Bởi mình nói, mình viết bằng cuộc sống, bằng trải nghiệm, bằng ngôn ngữ giản dị của chính người lao động, có sự chân thành trong phản ánh, có xúc cảm thực sự thì sẽ thành công”.

Với sự nhiệt tình, năng nổ và đam mê thực sự với các phong trào, từ khi đảm nhiệm công tác Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Công ty đến nay, chị đã có nhiều hoạt động thiết thực trong hoạt động như: Ban Nữ công đã tham mưu giúp Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức tốt công tác vận động nữ CNVC. Tổ chức các hoạt động dành riêng cho giới như: Hội thi cắm hoa, nấu ăn, nữ công gia chánh cho chị em phụ nữ, các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác nữ và công tác bình đẳng giới trong giai đoạn hiện nay….

Ngoài ra, chị còn kiêm thêm Phó ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” của Công ty. Chị cùng với Ban Chấp hành Công đoàn Công ty luôn nỗ lực hết mình đấu tranh cho bình đẳng giới. Chị quan niệm: Một người phụ nữ hiện đại là phải biết cân bằng giữa công việc và gia đình. Gia đình hạnh phúc chính là nền tảng vững chắc để người phụ nữ tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp.

Chị Xuân cũng có một may mắn và thuận lợi là ông xã chính là người cùng Công ty. Hai anh chị đã đi cùng nhau từ những bước đầu tiên mới vào Công ty nên rất thấu hiểu và thông cảm, chia sẻ trong công việc của nhau. Hiện tại, công việc của hai anh chị ổn định, lãnh đạo tin tưởng, đồng nghiệp quý mến. Anh chị có một cháu gái đang học lớp 12. Cháu học rất giỏi và hiện đang tham gia vào đội tuyển thi Văn quốc gia. Trong công việc chuyên môn cũng như việc nhà, ông xã luôn hết lòng giúp đỡ và chia sẻ để chị yên tâm phấn đấu. Chị kể vui, thậm chí trước khi chị tham gia Hội thi Cán bộ công đoàn, mỗi buổi tối chồng và con chị vừa làm khán giả vừa làm giám khảo để cho chị “diễn” thử, sau đó hai bố con góp ý cho chị nên thế nào cho toàn diện nhất.

Vẻ ngoài xinh xắn, dịu dàng, với nụ cười luôn nở trên môi, chị Xuân khiến người đối diện lúc nào cũng thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Với niềm đam mê, nhiệt huyết cùng với khả năng nói, viết tốt, chị Xuân chắc chắn sẽ còn cống hiến nhiều hơn nữa cho công tác công đoàn và “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”.

Nguyễn Duyên