banner2019
 
Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 01 tháng 05 năm 2024
Niềm vui từ mái ấm Công đoàn
Cập nhật lúc 01:31 ngày 07/09/2013

Chúng tôi đến nhà anh Phạm Văn Tiến vào ngày anh chị tổ chức khánh thành ngôi nhà mới xây. Khó có thể diễn tả hết niềm vui của gia đình anh và những người dân trong xóm bên ngôi nhà mới. Chị Nguyễn Thị Thoa – vợ anh xúc động nói: “Lên nhà mới rồi mà em cứ ngỡ trong mơ. Mong ước bấy lâu của mẹ con em là có thêm gian nhà để gia đình đoàn tụ giờ đã thành sự thật. Em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn các cấp lãnh đạo ngành Than”.


 

Anh Phạm Văn Tiến là công nhân phân xưởng Xây dựng, Công ty than Mạo Khê. Bản thân anh sức khỏe yếu nên thu nhập hằng tháng không cao, vợ anh không có việc làm, thường xuyên đau ốm. Anh chị có một cháu gái đang học lớp 7 và một cháu trai 6 tuổi. Trước, cả gia đình cùng sống trong gian nhà cấp 4 với tổng diện tích chưa đầy 30 mét vuông. Thời gian gần đây, anh lại đón người anh trai thần kinh không ổn định về cưu mang nên hằng ngày 3 mẹ con chị phải ở nhờ bên ngoại. Biết được hoàn cảnh của chị, Công đoàn Công ty than Mạo Khê cùng công đoàn bộ phận Xây dựng và lãnh đạo phân xưởng đã đến khảo sát vị trí đất còn lại, lập thiết kế và quyết tâm giúp anh chị xây ngôi nhà mới. Được sự quan tâm của anh em trong phân xưởng và sự giúp sức của người thân, sau 85 ngày khởi công ngôi nhà đã hoàn thành với tổng diện tích 50 mét vuông tổng chi phí trên 90 triệu, trong đó trên 20 triệu của gia đình, 20 triệu từ quỹ “Văn hóa thể thao – Mái ấm Công đoàn” của Công ty và 50 triệu từ quỹ “Mái ấm Công đoàn” của Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam. Ngôi nhà tuy không lớn song thiết kế thuận tiện cho sinh hoạt, liền kề với gian nhà cũ nên đủ không gian cho cả gia đình sinh sống. Theo lời chị Nguyễn Thị Thoa thì từ nay ba mẹ con chị sẽ không phải đi ở nhờ bên ngoại, chị sẽ có điều kiện gần gũi chăm sóc anh để anh có thể nâng cao sức khỏe, lao động tốt hơn và có mức thu nhập cao hơn.

Niềm vui của gia đình anh chị Tiến – Thoa cũng giống như niềm vui của nhiều gia đình có được ngôi nhà mới – những “Mái ấm Công đoàn”. Chị Nguyễn Thị Tuấn, Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng Ban Nữ công Công ty cho biết: trong 3 năm gần đây đã có 11 ngôi nhà của CNVC trong Công ty được xây dựng từ quỹ “Mái ấm Công đoàn”. Ngoài ra còn gần 30 gia đình thân nhân thợ mỏ đã hy sinh được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Công ty giúp đỡ xây dựng, sửa chữa nhà ở. “Không chỉ nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động, Công ty còn luôn quan tâm chăm lo đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, các cháu bị khuyết tật là con công nhân, từ đó động viên công nhân yên tâm gắn bó với công việc” – chị Tuấn cho biết thêm.

 

Nhìn nét mặt rạng ngời hạnh phúc của anh chị Tiến – Thoa, mọi người tham dự ngày khánh thành nhà mới đều cảm thấy ấm lòng. “Mái ấm Công đoàn” thực sự là một chủ trương mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi chứa đựng trong những “mái ấm” ấy là tình cảm của những người thợ mỏ luôn đoàn kết, yêu thương nhau. “Mái ấm Công đoàn” là động lực để những công nhân có hoàn cảnh khó khăn “an cư lạc nghiệp” yên tâm gắn bó với nghề mỏ.