banner2019
 
Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
CĐCTVN: Hiệu quả từ “Mái ấm công đoàn”
Cập nhật lúc 08:54 ngày 19/06/2017

Trong những năm qua, hàng nghìn căn nhà đã xây dựng và sửa chữa nhờ nguồn kinh phí từ Chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn (MÂCĐ). Có thể nói, đây là chương trình nhận được sự quan tâm, thống nhất cao trong chỉ đạo và triển khai thực hiện từ Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đến các công đoàn (CĐ) trực thuộc.

 

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng trao tặng nhà MÂCĐ trị giá 60 triệu đồng cho NLĐ thuộc Công ty CP may xuất khẩu Yên Bái

Với đặc thù của Ngành, số lượng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tương đối nhiều, đặc biệt tại các đơn vị ở vùng sâu, vùng xa, vì thế, MÂCĐ luôn là một trong những chương trình được CĐCTVN và các cấp CĐ trực thuộc quan tâm. Mục tiêu của chương trình nhằm giúp hỗ trợ ĐV, NLĐ ổn định nơi ở, yên tâm lao động, sản xuất, từ đó thêm gắn bó với đơn vị, tổ chức.

Để thực hiện tốt công tác này, CĐCTVN đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị; chịu trách nhiệm hướng dẫn, tập hợp, thẩm định hồ sơ, đối tượng ĐV, NLĐ cần hỗ trợ từ cơ sở; đôn đốc đơn vị về tiến độ triển khai xây, sửa nhà; phối hợp với tổ chức, đơn vị liên quan trong việc tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà MÂCĐ cho đối tượng thụ hưởng; động viên, tặng quà chúc mừng ĐV, NLĐ có nơi ở mới, ổn định.

Theo đó, các cấp CĐ trực thuộc CĐCTVN đã tổ chức phổ biến, quán triệt đến tất cả các CĐ cơ sở, Tổ công đoàn để phối hợp, thực hiện. Các đơn vị trực tiếp tổ chức, triển khai Chương trình MÂCĐ, hoạt động “Xóa nhà tạm” cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; hàng năm vận động ĐV, NLĐ, chuyên môn đồng cấp đóng góp ủng hộ hoạt động xã hội, trong đó có hoạt động chăm lo nhà ở cho ĐV, NLĐ. Trên cơ sở rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh, đời sống của ĐV, NLĐ các đơn vị đã phát hiện những trường hợp ĐV, NLĐ đặc biệt khó khăn về nhà, đề xuất với các cấp CĐ, chuyên môn đồng cấp xem xét, hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà.

Ngoài việc hỗ trợ ĐV, NLĐ của đơn vị sửa chữa, xây dựng nhà, nhiều đơn vị đã tham mưu, phối hợp với chuyên môn đồng cấp sử dụng nguồn phúc lợi, an sinh xã hội để hỗ trợ triển khai chương trình chăm lo nhà ở cho NLĐ của đơn vị; đồng thời thực hiện xây dựng và sửa chữa nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội tại các huyện nghèo, xã nghèo.

Thống kê của CĐCTVN cho thấy, giai đoạn (2012-2016), CĐCTVN đã trích 758,25 triệu đồng từ nguồn đóng góp xã hội của ngành để hỗ trợ ĐV, NLĐ xây mới và sửa chữa 31 căn nhà và tặng quà 9 nhà MÂCĐ. Các đơn vị đã nỗ lực thực hiện, triển khai tốt chương trình như: CĐ Xăng dầu Việt Nam, CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; CĐ Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, CĐ Tổng công ty Thép Việt Nam, CĐ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, CĐ Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam…

Ông Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN - cho biết, việc chăm lo nhà ở nói chung và thực hiện Chương trình MÂCĐ nói riêng luôn được CĐCTVN và các cấp CĐ quan tâm. Thời gian tới, CĐCTVN sẽ tiếp tục phối hợp với Quỹ xã hội từ thiện, Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành phố… cùng chung tay hỗ trợ thêm nhiều ĐV, NLĐ ngành Công Thương xóa nhà tạm, sửa chữa, xây nhà MÂCĐ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng: Chương trình MÂCĐ là hành động cụ thể hướng về cơ sở, vì ĐV, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chương trình đã thắp lên niềm tin, niềm hy vọng cho những gia đình ĐV, NLĐ phải sống trong điều kiện nhà ở thiếu thốn, tạm bợ.

 

Thu Hà