banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Sáng kiến mỗi ngày: Cải tiến kỹ thuật, giảm sức lao động thủ công
Cập nhật lúc 10:15 ngày 24/03/2017

Trong những năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phân hóa học trong nước gặp không ít khó khăn do cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập. Tình hình của Cty Cổ phần Phân lân Ninh Bình không là ngoại lệ.

Chính vì thế việc cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất LĐ, hạ giá thành luôn là nhu cầu cấp bách của Cty. Xuất phát từ nhu cầu đó, kỹ sư bậc 7/7 Nguyễn Xuân Diệu đã có nhiều sáng kiến góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh của Cty, tạo việc làm ổn định cho NLĐ với mức thu nhập ngày càng tăng.


Kỹ sư bậc 7/7 Nguyễn Xuân Diệu bên “sáng kiến” giúp công việc của NLĐ đỡ nặng nhọc hơn.

Thương công nhân vất vả

Trong nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Nguyễn Xuân Diệu, thì sáng kiến khiến anh thấy tâm đắc và hài lòng nhất, đó là “Cơ giới hóa khâu cấp liệu cho máy ép viên quặng, giảm tiêu hao LĐ thủ công, giảm chi phí sản xuất”. Trước kia, NLĐ phải dùng xẻng, xúc thủ công bùn từ bể lắng, bể hấp thụ, bụi lò, bột quặng apatit, bột quặng secpentin, quặng sa thạch vào từng xe cải tiến để cân trước khi cấp liệu vào máy trộn dây chuyền ép viên. Công đoạn này vừa đòi hỏi nhiều nhân công, vừa khiến cho môi trường của NLĐ vô cùng nặng nhọc và độc hại. Nhờ có cải tiến của anh, khâu xúc, cấp nguyên liệu cho máy trộn ép viên đã được cơ khí hóa nên chi phí cho sản xuất đã được giảm đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2014, giá trị làm lợi của đề tài là 336 triệu đồng. “Điều quan trọng là với sáng kiến này, dây chuyền đã giảm thiểu được sự vất vả của NLĐ. “Bạn cứ thử tưởng tượng xem, mỗi năm Cty sản xuất trên 70.000 tấn quặng ép. Vậy mà khâu cấp nguyên liệu, NLĐ cứ phải dùng xẻng để xúc một cách thủ công thì công việc sẽ nặng nhọc biết chừng nào. Với giải pháp này sẽ đóng góp vào việc giảm giá thành, tăng năng suất LĐ và tăng thu nhập cho NLĐ” - anh Nguyễn Xuân Diệu chia sẻ.

Danh hiệu “CNLĐ sáng tạo ngành Công Thương”

Là Bí thư chi bộ kiêm Đốc công phân xưởng Nguyên liệu, anh Nguyễn Xuân Diệu luôn là người đi đầu trong phong trào sáng kiến tiết kiệm. Từ năm 2010-2015, anh đã có rất nhiều đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật đang được áp dụng tại Cty với giá trị hàng trăm triệu đồng. Ngoài sáng kiến nói trên, phải kể đến một số sáng kiến tiêu biểu như sáng kiến “Hệ thống vòi phun nước giảm thiểu ô nhiễm môi trường” hay như sáng kiến “Thay thế lốp đặc cho lốp dùng săm thông thường của các xe nâng hàng” có giá trị làm lợi gần 100 triệu đồng… Vì những thành tích ấy, anh Nguyễn Xuân Diệu đã 3 lần được tặng Bằng Lao động sáng tạo, nhiều bằng khen của Bộ Công Thương, của Tập đoàn Hóa chất VN và đặc biệt là danh hiệu “Công nhân lao động sáng tạo ngành Công Thương”.

Không chỉ giỏi chuyên môn, anh Nguyễn Xuân Diệu còn là đoàn viên gương mẫu trong các phong trào do CĐ và đơn vị, địa phương phát động. Trong đó, nổi bật là việc đóng góp, vận động NLĐ tham gia ủng hộ các quỹ từ thiện xã hội như Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ “Tấm lưới nghĩa tình”, Quỹ Xã hội Hóa chất, Quỹ khuyến học, Ủng hộ đồng bào lũ lụt.

Với những thành tích nổi bật của mình, năm 2016 này anh Nguyễn Xuân Diệu đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trương Hoàng