banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Đẩy mạnh phong trào thi đua trong nữ công nhân, viên chức, lao động
Cập nhật lúc 01:08 ngày 04/01/2014
Ngày 6/8, tại Hà Nội, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tổ chức sơ kết công tác nữ công 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013. Đến dự có đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN, đ/c Trịnh Xuân Tuyên, Phó Chủ tịch CĐCTVN và cán bộ công đoàn làm công tác nữ công trong toàn Ngành.
 
Đ/c Lý Quốc Hùng – UV Đoàn Chủ tịch TLĐ - Chủ tịch CĐ Công Thương VN trao Cờ thi đua Phong trào
“Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” của Tổng LĐLĐ VN cho Công đoàn Công nghiệp Hóa chất VN
 
 
Nữ CNVC LĐ ngành Công Thương (chiếm 31,2% CNVC LĐ toàn Ngành) đã và đang đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế xã hội của ngành Công Thương nói chung và cả nước nói riêng. Do đó, công tác nữ công là một trong những nội dung hoạt động được CĐCTVN quan tâm.
 
Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục
 
Thực hiện Nghị quyết 11 ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, CĐCTVN đã tổ chức phổ biến, thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong nữ CNVC LĐ. Các cấp công đoàn trong toàn Ngành đã tổ chức quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành, đơn vị về công tác nữ và bình đẳng giới; tổ chức học tập “Chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước”. CĐCTVN đã trang bị tài liệu “Sổ tay Công tác Nữ công năm 2013” đến các cấp công đoàn trong Ngành nhằm tuyên truyền các chế độ chính sách mới nhất đối với lao động nữ.
 
Hoạt động nữ công ngành Công Thương được đẩy mạnh nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) và Phụ nữ Việt Nam (20/10): Tổ chức tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm trong công việc, gia đình và cuộc sống. Chị em đã được nghe phổ biến Chiến lược gia đình đến năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2030 theo Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ và trao đổi kinh nghiệm trong công tác vận động nữ CNVCLĐ thực hiện giữ gìn hạnh phúc gia đình. Các cấp công đoàn trong Ngành tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 47-NQ/TW của Bộ Chính trị về chính sách dân số-KHHGĐ; tuyên truyền về Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới.
 
Sôi nổi các phong trào thi đua trong nữ CNVC LĐ
 
CĐCTVN thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn đơn vị tổ chức các phong trào thi đua trong nữ CNVC LĐ như: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc” và phong trào “5 không 3 sạch” do TW Hội Liên hiệp phụ nữ phát động. Bên cạnh đó, CĐCTVN đã tham gia Hội thảo về công tác nữ và tuổi nghỉ hưu của lao động nữ với phát triển bền vững vàng hội nhập quốc tế do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Liên hiệp quốc phối hợp tổ chức và Hội thảo của mạng lưới công tác Giới do Viện FES tổ chức. CĐCTVN đã tiến hành tổng kết báo cáo 10 năm kết quả công tác chỉ đạo và thực hiện pháp lệnh dân số giai đoạn 2003-2013. Đồng thời hướng dẫn tổ chức các hoạt động, mô hình tuyền thông nhân các sự kiện ngày Dân số Thế giới, ngày Dân số Việt Nam với các hình thức phù hợp với tình hình thực tế.

Với thành tích đã đạt được của các cấp công đoàn trong Ngành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng: Cờ thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho Công đoàn Công nghiệp Hóa chất VN; trao Bằng khen cho 01 tập thể Công đoàn Xăng dầu Việt Nam và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2012. CĐCTVN đã lựa chọn, đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2013” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho 02 đồng chí Trưởng Ban Nữ công công đoàn trực thuộc; Tổng hợp đề nghị xét giải thưởng “Tài năng sáng tạo nữ” của TLĐ LĐ Việt Nam cho 01 cá nhân nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học; Lựa chọn, giới thiệu đại biểu tham dự Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.
 
 
Trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2013
 
1. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục trong nữ CNVCLĐ chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của các cấp công đoàn; Triển khai nghị quyết Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ II; Tích cực hưởng ứng các hoạt động chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; Tổ chức các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.
 
2. Tuyên truyền, giáo dục về kiến thức pháp luật, xã hội, gia đình thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa bằng các hình thức phù hợp và có hiệu quả.
 
3. Tổ chức tốt các hoạt động nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của Ngành.
 
4. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị, đề xuất quyền và lợi ích của của lao động nữ; Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật, chính sách với lao động nữ và trẻ em; Kiểm tra việc thực hiện Luật Bình đẳng giới trong các cơ quan, đơn vị.
 
5. Tổ chức thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục các cháu thiếu niên, nhi đồng, trong đó đặc biệt quan tâm đến các cháu có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, các cháu tàn tật, học sinh nghèo vượt khó; Tham gia các hoạt động xã hội từ thiện của đơn vị và của ngành; Duy trì phát triển, quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ “Vì Nữ CNVCLĐ nghèo” ở các cấp công đoàn.
 
6. Tham gia thực hiện chương trình công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2013, đồng thời hướng dẫn công đoàn các đơn vị tăng cường hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của nữ CNVCLĐ; Tham gia xây dựng chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ, trẻ em, bình đẳng giới; công tác cán bộ nữ; Phối hợp tổ chức hội thảo về nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ, Bình đẳng giới trong ngành Công Thương.
 
7. Hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức hoạt động kỷ niệm 83 năm ngày Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 của các đơn vị trong Ngành.
 
8. Nghiên cứu những vấn đề tác động đến nữ CNVCLĐ trong tình hình mới. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nữ; củng cố và phát huy vai trò nòng cốt của ban nữ công các cấp.
 
Thanh Hương