banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Người tâm huyết với sáng kiến
Cập nhật lúc 08:58 ngày 06/07/2016

Không chỉ là người lao động tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo của Công ty Pin Ắc quy miền Nam, kỹ sư điện tử Nguyễn Văn Vân còn là cán bộ năng nổ, nhiệt huyết với những hoạt động đoàn thể.

Trong hệ thống các đơn vị của Pin Ắc quy miền Nam, Xí nghiệp Ắc quy Đồng Nai 2  là một trong những xí nghiệp tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sáng tạo. Năm 2013, xí nghiệp có 46 sáng kiến, ý tưởng cải tiến, giá trị làm lợi trên 10 tỷ đồng; năm 2014 đạt 52 sáng kiến, làm lợi trên 5 tỷ đồng; năm 2015, có 51 sáng kiến giá trị trên 2,6 tỷ đồng. Trong thành tích ấy, có đóng góp không nhỏ của cá nhân anh Nguyễn Văn Vân.

 

Kỹ sư điện tử Nguyễn Văn Vân liên tục là chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều năm liền

Là Phó trưởng Ban Kỹ thuật cơ điện, trực tiếp sản xuất sản phẩm của Công ty, kỹ sư Nguyễn Văn Vân chịu trách nhiệm tiếp nhận, lắp đặt thiết bị đầu tư, thiết kế, bảo trì sửa chữa và thực hiện các dự án được giao; đồng thời nghiên cứu, phân tích, cải tiến thiết bị, ban hành, điều chỉnh các quy trình sản xuất nhằm đạt được năng suất cao... Trên cương vị ủy viên BCH Công đoàn Xí nghiệp phụ trách công tác sáng kiến, anh không ngừng động viên, khuyến khích các tổ sản xuất, cá nhân tham gia đóng góp ý tưởng, cải tiến sáng kiến để góp phần tăng năng suất, chất lượng lao động, tiết kiệm chi phí cho xí nghiệp. Anh luôn sẵn sàng hỗ trợ để thực hiện các ý tưởng, sáng kiến và đưa sáng kiến đi vào thực tiễn sản xuất.

Hơn thế, chính bản thân anh cũng tích cực tham gia bằng nhiều sáng kiến. Điển hình như sáng kiến "Hệ thống thử kín thông hộc cho bình xe tải của dây chuyền Leko" giúp kiểm soát độ kín của bình, bảo đảm được chất lượng bình khi qua công đoạn lắp ráp, hàn, bấm, giải quyết được vấn đề thắt cổ chai trên dây chuyền. Từ đó, góp phần tăng sản lượng sản xuất, làm lợi 917 triệu đồng.

Ngoài ra, anh cùng với các kỹ sư thiết kế đã cải tiến, chế tạo máy chà tai thẻ để phục vụ sản xuất, đem lại giá trị làm lợi 375 triệu đồng. Hay như sáng kiến "Thiết kế, chế tạo thiết bị kiểm tra lộn cell trên máy thử chạm dây chuyền bình ô tô Moonjin và dây chuyền bình xe tải Leko". Nhờ sáng kiến này, đã chế tạo thiết bị kiểm tra tích hợp vào máy hiện hữu trên dây chuyền lắp ráp bình ô tô, xe tải, giúp kiểm soát được chùm cell ngược cực do lỗi lắp ráp, bảo đảm chất lượng bình và giảm tỷ lệ phế phẩm, tiết kiệm chi phí nhập máy. Được áp dụng từ năm 2013, sáng kiến trên đã làm lợi 662 triệu đồng cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, anh Vân chính là chủ nhân của sáng kiến "Thiết kế và chế tạo bộ gia nhiệt điện cao tần cho ống dẫn chì đúc sườn". Được biết, ống dẫn chì hiện hữu của đơn vị có nhiều khuyết điểm do dùng điện trở để đốt nóng nên khi gia nhiệt kéo dài thời gian, thường xuyên hư hỏng điện trở và nhiệt độ không đạt yêu cầu, thời gian ngưng máy cao làm ảnh hưởng đến sản xuất. Để khắc phục các khuyết điểm đó, anh đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ gia nhiệt bằng nguyên lý điện cao tần và thay thế ống dẫn chì hiện hữu dùng điện trở. Sáng kiến này đã ứng dụng công nghệ mới thay thế giúp khởi động, vận hành máy nhanh và thời gian dừng máy được rút ngắn. Sáng kiến này không chỉ được áp dụng tại xí nghiệp mà còn sử dụng rộng rãi tại các xí nghiệp khác.

Không chỉ tập trung vào chuyên môn, anh Nguyễn Văn Vân còn là cán bộ công đoàn tiêu biểu khi luôn cùng Ban Chấp hành Công đoàn Xí nghiệp tổ chức thực hiện tốt công tác công đoàn cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Với những thành tích có ý nghĩa thiết thực, những năm qua, anh Nguyễn Văn Vân liên tục là chiến sỹ thi đua cơ sở nhiều năm liền; được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động VN, Bằng khen của Bộ Công Thương và Tập đoàn Hóa chất VN.

Nguyễn Phượng (Báo Công Thương)