banner2019
 
Thứ ba, ngày 14 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 14 tháng 05 năm 2024
Chăm lo Tết cho người lao động
Cập nhật lúc 08:41 ngày 03/02/2016

Công Thương với đặc thù là ngành chuyên sản xuất, kinh doanh nên ngay cả khi Tết đến xuân về, người lao động (NLĐ) vẫn luôn duy trì, bảo đảm tiến độ công việc. Khi đó, các cấp công đoàn càng phải tăng cường chăm lo đời sống cho NLĐ.

Triển khai chỉ đạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam về việc chăm lo đời sống cho công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong dịp Tết Bính Thân 2016, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã chỉ đạo các cấp công đoàn trực thuộc khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch thăm hỏi, trợ cấp khó khăn cho CNVCLĐ trong toàn Ngành.


CĐCTVN tặng quà cho NLĐ 

Năm nay, CĐCTVN quyết định thăm hỏi, trợ cấp cho 2.456 đoàn viên, CNVCLĐ trong Ngành có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc ốm dài ngày, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động hoặc có con bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, tàn tật với tổng số tiền lên tới 1,228 tỷ đồng. Mỗi suất trợ cấp có giá trị 500.000 đồng. Trong đó, đợt 1, CĐCTVN trợ cấp 2.226 suất quà bằng tiền mặt với tổng trị giá 1,113 tỷ đồng, trích từ nguồn đóng góp xã hội của ngành. Ngoài ra, CĐCTVN còn dành tặng thêm 300 suất quà cho Công đoàn Công Thương các tỉnh, thành phố.

Tại các doanh nghiệp, mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, nhưng các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thiết thực chăm lo đời sống cho NLĐ. Đối tượng được thăm hỏi, tặng quà là CNVCLĐ không may qua đời trong năm 2015; bị mắc bệnh hiểm nghèo, hoặc tai nạn lao động nặng đang phải điều trị; có con mắc bệnh nan y; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại nặng về tài sản do thiên tai, bão lụt; gia đình có chồng, con đang là bộ đội đóng tại Trường Sa; gia đình chính sách…

Các công đoàn đã có nhiều biện pháp để triển khai thực hiện, như: Thưởng Tết cho CNVCLĐ 1 tháng lương (có đơn vị thưởng hơn 1 tháng lương); tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp cùng chuyên môn tổ chức hỗ trợ vé tàu xe để NLĐ về quê ăn Tết. Ngoài ra, công đoàn còn tổ chức các hoạt động vui chơi cho CNVCLĐ không có điều kiện về quê hoặc phải làm việc dịp Tết...

Tiêu biểu, Công đoàn Tổng Công ty Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) sẽ thăm hỏi, hỗ trợ 275 suất quà (1,9 triệu đồng/suất/gia đình), với tổng trị giá 524,4 triệu đồng. Nằm trong hoạt động của lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh ăn Tết cùng CNLĐ tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Công đoàn SABECO còn tổ chức chương trình văn nghệ. Tại hoạt động này, SABECO trực tiếp hỗ trợ 500 phần quà, trị giá 1 triệu đồng/phần. Bên cạnh đó, SABECO còn hỗ trợ 10.000 vé xe để NLĐ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương về quê ăn Tết. Hay như Công đoàn Công ty TNHH phụ tùng xe máy ôtô Showa Việt Nam cũng dành 643,840 triệu đồng để tặng quà cho 2.012 đoàn viên công đoàn bằng hiện vật là thực phẩm; trợ cấp 66,5 triệu đồng cho 43 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn còn tham gia với chuyên môn thưởng Tết 1,4 tháng lương cơ bản, tặng 2.396 suất quà Tết với tổng trị giá 1,126,12 tỷ đồng (bằng hiện vật là bánh, kẹo, rượu...) cho NLĐ...

Theo ông Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch CĐCTVN - thăm hỏi NLĐ là hoạt động thường niên của CĐCTVN nhằm chăm lo, động viên, khuyến khích NLĐ, đặc biệt là những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong điều kiện ngành Công Thương còn có rất nhiều đơn vị vẫn duy trì hoạt động trong suốt kỳ nghỉ Tết. Bởi vậy, lãnh đạo CĐCT đề nghị các đơn vị có biện pháp bảo đảm an toàn trong sản xuất và có chính sách động viên NLĐ phải làm việc dịp này.

CĐCTVN quyết định thăm hỏi, trợ cấp cho 2.456 đoàn viên, NLĐ trong Ngành có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc ốm dài ngày, bị bệnh hiểm nghèo... với tổng số tiền trợ cấp lên tới 1,228 tỷ đồng.

T.Trang