banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Kỹ sư Đặng Minh Cương: Người ham mê sáng kiến
Cập nhật lúc 01:49 ngày 10/09/2015

Đi lên từ người thợ máy và hiện đang quản lý dây chuyền đóng bao, anh Đặng Minh Cương - kỹ sư Phân xưởng Bao cứng, Công ty Thuốc lá Thăng Long - với tinh thần trách nhiệm cao, luôn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng.


Anh Đặng Minh Cương tại phân xưởng sản xuất

Ngày 24/2/1959, trong lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Công ty Thuốc lá Thăng long, Bác đã căn dặn: "Phải đoàn kết chặt chẽ, đoàn kết giữa cán bộ và công nhân, phải mở rộng các phong trào thi đua giữa các cá nhân và các bộ phận sản xuất. Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức làm chủ tập thể, ra sức tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm; phải giữ vững kỷ luật lao động. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên lao động phải gương mẫu về mọi mặt, lãnh đạo tốt phong trào thi đua sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao cho".

Thực hiện lời dạy của Bác, gần 6 thập kỷ qua, các phong trào thi đua liên tục lan tỏa tới tất cả các cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động toàn Công ty Thuốc lá Thăng long. Qua các phong trào thi đua, hàng loạt gương công nhân tiêu biểu đã được biểu dương, trong đó điển hình anh Đặng Như Cương - kỹ sư Phân xưởng bao cứng - người luôn đi đầu các phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong hoạt động sản xuất.

Năm 1993, do yêu nghề thợ máy, anh Cương xin được “chân” phụ máy ở Công ty Thuốc lá Thăng Long. Ngay từ khi mới nhận việc, anh đã luôn chịu khó học hỏi, tìm tòi, phấn đấu, với tinh thần trách nhiệm cao. Để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công việc, năm 1998, Ban lãnh đạo công ty đã tạo điều kiện cho anh đi học tại Trường Đại học Bách khoa. Không phụ niềm tin của lãnh đạo công ty và các đồng nghiệp, với kiến thức được đào tạo trong trường kết hợp kinh nghiệm thực tế, anh trở thành kỹ sư giỏi về cơ, điện. Đây là những kiến thức công ty rất cần ở một người kỹ sư.

Trải qua các vị trí, từ thợ dẫn máy, thợ sửa chữa đến quản lý dây chuyền đóng bao, dù ở bất kỳ vị trí nào, anh Cương cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Công ty đánh giá cao về những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 2008 - 2012, anh Cương đã phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần làm lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Nổi bật là: Sáng kiến cải tạo nhiều dây chuyền đóng bao HLP sang bao compact và bao góc tròn; chuyển đổi cơ cấu máy bao từ bao King Size sang bao Compact; cải tạo thành công máy bao sản xuất bao cạnh vát, đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa sản phẩm, tăng trưởng sản phẩm xuất khẩu và sản phẩm nội địa của công ty. Sáng kiến này được công ty đánh giá cao và có giá trị làm lợi hàng trăm triệu đồng.

Anh Chu Văn Toàn - Quản đốc Phân xưởng Bao cứng (người quản lý trực tiếp của anh Cương) - khẳng định: Trong quá trình sản xuất nhiều tình huống đòi hỏi phải xử lý kỹ thuật nhanh để sản xuất cho kịp tiến độ đều được anh Cương đáp ứng. Không những thế, anh luôn chịu khó tìm tòi học hỏi để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và công nghệ sản xuất ngày càng cao của nhà máy”.

Anh Đặng Minh Cương được các ban, ngành và công ty tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; Bằng “Lao động sáng tạo” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bằng khen “Công nhân giỏi” của Công đoàn Công Thương Việt Nam và Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội. Đặc biệt, năm 2013, anh được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh.

Nguồn: Báo Công Thương