banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Trưởng ca “Già trước tuổi”
Cập nhật lúc 08:25 ngày 10/09/2015

Một khuôn mặt điển trai, một giọng nói chậm, rõ ràng, pha trộn nhiều sắc thái vùng miền, nhưng có vẻ thiên về nội tâm. Một phong cách trò chuyện còn rụt rè nhưng thấu đáo, sẵn sàng đi đến cùng các vấn đề. Nguyễn Trọng Đạo - Trưởng ca C - Phân xưởng Luyện thép của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam – VNSTEEL dường như “già” hơn tuổi ba mươi của mình rất nhiều.


Đạo nhắn cho tôi một cái tin khi tôi đề nghị gửi cho tôi một cái ảnh: “Em nói thật với chị là chỉ mong công việc lúc nào cũng tốt là được rồi”. Một cảm xúc trân trọng ùa về trong tôi. Chàng trai mới vừa bước qua tuổi ba mươi này quả là một người sống nội tâm và thay vì nhìn vào hiện tượng, Đạo luôn nhìn vào bản chất của vấn đề.

Sinh năm 1984, sinh ra ở Nghệ An, Nguyễn Trọng Đạo lại học Cao đẳng Luyện kim ở Thái Nguyên. Chuẩn bị tốt nghiệp, Trường có chỉ tiêu tuyển học sinh vào làm ở Công ty Thép miền Nam, thế là Đạo lên đường không vương vấn. Đạo gắn bó với Phân xưởng Luyện từ đó và từ công nhân, tổ trưởng rồi cách đây 3 năm, Đạo được Công ty trao cho chức Trưởng ca. ở Thép miền Nam mà nói, đảm nhiệm vị trí này khi mới 28 tuổi quả thật có duy nhất Đạo. Thành thạo, chắc chắn, vững chuyên môn và có ý chí tiến thủ, Nguyễn Trọng Đạo là một cán bộ trẻ nhiều triển vọng.

Ở một đơn vị chuyên sản xuất thép thì xưởng Luyện thép là khâu xương sống. Đạo tâm sự: “ở vị trí Trưởng ca, công việc của em là đảm nhiệm một cách bao quát, đầy đủ cả hai “mảng” là thiết bị và nhân lực. Có lẽ vì vậy nên đã khiến tính cách của em trở nên cẩn thận và chu đáo thì phải”. Cũng cần phải đặt sự phát triển của Công ty Thép miền Nam - VNSTEEL trong tổng thể sự phát triển của Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP và rộng hơn nữa là ngành Thép Việt Nam những năm qua khi mà nền kinh tế chung đang gặp nhiều khó khăn, mọi nỗ lực dường như là “muối bỏ bể” nhưng không vì thế mà mọi người nao núng, đã có rất nhiều tìm tòi, thử nghiệm để cùng nhau vượt qua trở ngại và tự mình cứu mình. Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP nói chung cũng như Công ty Thép miền Nam nói riêng đã đề ra những giải pháp cũng như phong trào thi đua nhằm vượt qua gai đoạn khó khăn như là tiết kiệm chi phí đầu vào nhằm giảm giá thành, tạo sức cạnh tranh, tăng cường hơn nữa khả năng sáng tạo cải tiến sáng kiến kỹ thuật… Nhiều năm nay Thép miền Nam đã phát động phong trào Kaizen, đẩy mạnh sáng kiến kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả mục đích giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, Công ty cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường công tác bán hàng…

Trong một tập thể đầy cố gắng đó, Trưởng ca C Nguyễn Trọng Đạo như một nhân tố tích cực luôn nêu cao tinh thần làm chủ. Đạo tâm sự: “Bản thân em vừa là một công nhân trực tiếp tham gia sản xuất, song cũng là trưởng ca sản xuất nên em càng nhận thấy vai trò của mình trong việc tham gia vào mục tiêu chung của Công ty”. Rồi Đạo chậm rãi “kê” ra. Phải kiểm soát đầu vào của nguyên liệu nên với phương châm không đưa tạp chất vào lò bởi công tác chuẩn bị liệu, phối liệu là quan trọng nhất, không những quyết định tới 70% giá thành sản phẩm mà còn ảnh hưởng tới tiêu hao điện năng, tiêu hao vật liệu chịu lửa, tiêu hao vật tư khác như FeSi, FeMn, vôi, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Phải tham gia thử nghiệm phôi nạp nóng và tăng tỷ lệ nạp nóng nhằm giảm tiêu hao gas. Phải tham gia thử nghiệm nấu giảm thành phần hợp kim đối với một số mác thép như là SD390, CB300V, CB240T chỉ nấu thành phần Mn cao đối với những sản phẩm cán D lớn nhưng vẫn đảm bảo cơ tính sản phẩm và duy trì tốt… Anh chàng Trưởng ca C tiếp tục nói về những kế hoạch và nhiệm vụ chuyên môn say sưa đến mức khiến cho người đối diện là tôi mặc dù chỉ hiểu mơ màng nhưng đã cảm thấy rõ một tinh thần, một sự quyết tâm mà như có thể cầm, nắm được. Tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu giờ đây đã trở thành cứu cánh hữu hiệu cho bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại trong thị trường đầy rẫy những đối thủ đáng gờm. Những suy nghĩ, những việc làm, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mà Đạo cùng tập thể CBCNV Công ty đã mang lại biết bao nhiêu lợi ích và cao hơn nữa là một thái độ làm việc tận tâm, trách nhiệm đặt lên trên cùng. Việc thực hiện tốt chủ trương cũng như phong trào sáng kiến, cải tiến đã khiến Thép miền Nam gạt bỏ bớt đi phần nào những khó khăn, vướng mắc. Còn Phân xưởng Luyện thép nhờ mạnh dạn áp dụng những giải pháp cải tiến trên cùng với chính sách bán hàng thành phẩm nên 6 tháng đầu năm 2015, Phân xưởng Luyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Phôi thép sản xuất ước đạt 322.767 tấn, tăng trưởng 39,3% và cao nhất trong hệ thống, tiêu thụ phôi thép ước đạt 63.963 tấn, vượt 20,7% kế hoạch năm 2015.

Kể từ khi vào nghề đến nay, Đạo luôn ý thức rằng luyện thép là một nghề đặc biệt nguy hiểm và nặng nhọc, do vậy rất cần đặt hai chữ “an toàn” lên trên hết. Là một người trẻ, Đạo hay để ý tới mọi thông tin liên quan đến ngành nghề của mình. Và những vụ nổ lò luyện thép gần đây xảy ra ở các doanh nghiệp khác đã trở thành một bài học đau lòng mà hầu hết các bạn đồng nghiệp đều khiếp sợ và đề cao cảnh giác hơn nữa trong khi luyện thép. Đạo cũng vậy. Trong nghề nên Trưởng ca Nguyễn Trọng Đạo nắm rất rõ quy trình nghiêm ngặt của lò luyện thép cũng như những nguy cơ tai nạn lao động xảy ra khi có một chút bất cẩn. Trong đời làm công nhân luyện thép của mình, Đạo đã một lần chứng kiến nổ. Mặc dù đã kiểm soát và khống chế được gần hết những thiệt hại xảy ra, song nỗi ám ảnh đã khiến người cán bộ kỹ thuật không lúc nào quên nhiệm vụ. Có lẽ khi phải đi qua giây phút ranh giới của sự còn - mất, người trẻ sẽ buộc phải “già” hơn, lo toan và trưởng thành sớm hơn. Do vậy, trong công việc, tiêu chí mà Đạo luôn đặt lên trên cùng để quyết định sẽ tiến hành việc gì hay không tiến hành việc gì đều là an toàn. Chỉ cần có một chút lăn tăn, một dự cảm không đạt tiêu chí vệ sinh an toàn lao động, là với vai trò của một trưởng ca, Nguyễn Trọng Đạo sẽ tìm mọi cách để hoàn thiện nhất có thể. Với đức tính làm việc nghiêm túc, khoa học này, Đạo tuy trẻ tuổi nhưng người mới gặp cứ có cảm giác là đang gặp một người cán bộ kỹ thuật đã dạn dầy sương gió.

Còn một thông tin nữa mà tôi được biết qua người khác. Đó là Trưởng ca C phân xưởng Luyện của Công ty TNHH MTV Thép miền Nam - VNSTEEL Nguyễn Trọng Đạo vừa mới kết hôn chưa lâu. Đây là một hạnh phúc lớn song cũng đặt Đạo vào một vai trò phải lo toan nhiều hơn nữa. Cuộc sống của hai vợ chồng trẻ chưa nhiều tích lũy quả thực rất nhiều thiếu thốn. Trước đây, khi còn “phòng không”, Đạo vui vẻ sống cuộc sống hồn nhiên cùng anh em trong khu cư xá của Công ty Thép miền Nam. Giờ đã có vợ, chàng trưởng ca phải ra ngoài thuê trọ, riêng tư, độc lập hơn nhưng vất vả, bươn chải hơn. Nhưng trò chuyện với tôi, Đạo chỉ nói về việc mình còn có ít kinh nghiệm trong công tác quản lý cũng như nắm bắt thiết bị, trình độ tiếng Anh và vi tính còn hạn chế, chưa cập nhật được công nghệ phát triển mới. Mỗi khi “bị” hỏi sâu hơn về gia đình, vợ con, Đạo chỉ cười và trả lời qua loa vì xấu hổ. ấy thế nhưng khi quay trở lại đề tài công việc, chàng trai ấy lại say sưa. Anh cho rằng phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty đã tốt rồi nhưng cần phải có nhiều chỉ đạo phát động thi đua nhiều hơn nữa và có những khích lệ xứng đáng đối với những người lao động trực tiếp. Và muốn công nhân của mình tiến bộ hơn thì cần phải tạo điều kiện để họ được tham quan học tập những công ty khác có những mô hình sản xuất hiện đại hơn.

Một người cán bộ trẻ, nhiều tâm huyết và luôn tư duy, trăn trở về sự phát triển của đơn vị như Nguyễn Trọng Đạo quả là một vốn quý, một nhân tố điển hình mà Công ty TNHH MTV Thép miền Nam đã, đang và luôn luôn yêu mến, trân trọng.

 MT (Bản tin CĐ Thép)