banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Vị Chủ tịch nhiệt huyết với phong trào công nhân
Cập nhật lúc 09:53 ngày 03/09/2015

Tiếp tục triển khai chương trình hợp tác truyền thông với Báo Công Thương, CĐCTVN trân trọng giới thiệu bài viết "Vị chủ tịch nhiệt huyết với phong trào công nhân" trong chuyên mục "Công đoàn và người lao động" số 104 ra ngày 2/9/2015.

Đọc báo tại đây

Với sự phấn đấu không ngừng cho phong trào công nhân lao động, ông Nguyễn Đức Châu đã được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao: Năm 2009, 2010, 2012, 2013 được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen; năm 2011 và 2014 được UBND TP.Hải Phòng và Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng Bằng khen.

Ông Nguyễn Đức Châu (bên trái) - người được “gọi” nhiều nhất mỗi khi có vấn đề liên quan đến người lao động của ngành Công Thương Hải Phòng

Trưởng thành từ công nhân, trải qua nhiều vị trí công tác công đoàn (CĐ) nên thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động, nhiệt huyết với phong trào công nhân…, được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao - đó là những phác họa về chân dung ông Nguyễn Đức Châu - Chủ tịch CĐ Công Thương Hải Phòng.

Trải qua nhiều cương vị công tác, năm 1985, ông Nguyễn Đức Châu tham gia hoạt động CĐ và giữ chức Chủ tịch CĐ Phân xưởng Thân xe, Ủy viên Ban chấp hành CĐ Nhà máy toa xe Hải Phòng. Hiện nay, ông là Chủ tịch CĐ Công Thương Hải Phòng. Cái tên Nguyễn Đức Châu đã trở nên quen thuộc với CNVCLĐ trong ngành, đồng thời cũng là cái tên được “gọi” nhiều nhất mỗi khi có ý kiến thắc mắc, kiến nghị hay đề xuất những vấn đề liên quan đến người lao động… Nói về vị Chủ tịch này, mọi CBCNV trong ngành Công Thương Hải Phòng đều có chung cảm nhận, ông là người thông minh, năng động, nhiệt tình, sốc vác, luôn tiên phong trong mọi phong trào, gần gũi với người lao động. Đặc biệt, ông còn là người luôn đưa ra ý kiến tham mưu, đề xuất với lãnh đạo để giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vụ liên quan đến người lao động.

Là người đứng đầu CĐ ngành tại địa phương, ông cùng với Ban Thường vụ xây dựng chương trình công tác, đưa nội dung phát triển đoàn viên, thành lập CĐ ngoài quốc doanh, xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh là một trong những chỉ tiêu thi đua, đồng thời chủ động trao đổi với chuyên môn, lãnh đạo Sở Công Thương vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở trực thuộc. Chỉ đạo triển khai văn bản hướng dẫn việc “Xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh” tới CĐ cơ sở trong toàn ngành đối với từng loại hình doanh nghiệp, có tiêu chí chấm điểm, phấn đấu riêng nhằm nâng cao tính chủ động, sáng tạo, bảo đảm cho CĐ cơ sở thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và Điều lệ CĐ Việt Nam; thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt những diễn biến nảy sinh, cùng cơ sở tháo gỡ, rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo. Chủ động xây dựng nội dung, chỉ đạo thiết kế giáo trình tuyên truyền về vận động và phát triển đoàn viên, để người lao động và người sử dụng lao động hiểu về vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức CĐ, quyền và nghĩa vụ của người lao động khi gia nhập tổ chức CĐ. Kết quả, đã vận động thành lập mới 16 CĐ cơ sở ngoài quốc doanh… Bên cạnh đó, ông thường xuyên quan tâm và tham gia công tác tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động CĐ cho cán bộ cơ sở. Chỉ đạo thực hiện phong trào “Công nhân, viên chức, lao động thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” do Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng phát động. Phối hợp với Phòng Thương mại (Sở Công Thương Hải Phòng) tuyên truyền tìm đầu ra bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đưa hàng hóa nông sản của Hải Phòng vào các siêu thị. Phối hợp với Phòng Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương) tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như: Đưa sản phẩm Việt về nông thôn, thực hiện các chương trình khuyến mại và hỗ trợ lãi suất, phối hợp tổ chức các hội chợ thương mại quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt...

Với chức năng nhiệm vụ của mình, ông Nguyễn Đức Châu đã cùng với Ban chấp hành CĐ Công Thương Hải Phòng phối hợp với Sở Công Thương xây dựng chương trình phối hợp, nhằm mục đích đưa Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp, cụ thể hóa thành những nội dung, nhiệm vụ để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Triển khai đầy đủ, kịp thời các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Nghị quyết của CĐ các cấp, đặc biệt là Luật Lao động, Luật CĐ năm 2012, Hiến pháp năm 2013, qua đó tư tưởng người lao động ổn định, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, có việc làm thường xuyên, ổn định, thu nhập được cải thiện.

Nguồn Báo Công Thương