banner2019
 
Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
Người kỹ sư say mê sáng tạo
Cập nhật lúc 01:10 ngày 05/08/2015

Tiếp tục loạt bài về phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ trong chương trình hợp tác truyền thông giữa CĐCTVN và Báo Công Thương, tuần này, xin trân trọng giới thiệu bài viết "Người kỹ sư say mê sáng tạo" trên trang 07 - Báo Công Thương số 93 (931) ra ngày 05/8/2015.

Bấm vào hình để đọc báo

 

Say mê lao động, không ngừng nghiên cứu để tạo ra những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất… đó là một vài ấn tượng về anh Khổng Văn Mừng - Kỹ sư cơ khí chế tạo máy, Phó phòng Thiết bị, Công ty CP chế tạo máy điện Việt Nam - Hungari. 

Người quản lý trách nhiệm

Chia sẻ chân tình, anh Mừng cho biết, là cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật Phòng Thiết bị nhiều năm, anh luôn tâm niệm làm thế nào để khơi dậy, phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoạt động công đoàn một cách rộng rãi nhằm tạo ra mối đoàn kết, tinh thần hăng hái lao động, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Vì vậy, cá nhân anh không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tìm tòi phương pháp phát động, tổ chức các phong trào, nhiệt huyết trong công việc và là tấm gương về lao động sáng tạo của công ty.

Trong quá trình làm việc, anh Mừng luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và chấp hành tốt nội quy, quy định của công ty. Là người quản lý nhưng cũng là người anh thân tình của các đồng nghiệp, anh Mừng luôn bảo đảm cho mọi thành viên trong đơn vị phát huy hết khả năng, tính sáng tạo và năng động trong công việc.

Do có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận hành, sửa chữa các thiết bị mới đầu tư như: Trung tâm gia công đứng CNC, máy tiện CNC, máy phay CNC…, anh Mừng luôn biết cách khơi dậy ý thức tự giác học tập để nâng cao trình độ chuyên môn khoa học kỹ thuật cho chính mình và các đồng nghiệp. Anh mong muốn truyền đạt kinh nghiệm của mình cho công nhân, kỹ sư mới làm chủ được thiết bị đó, không phải thuê chuyên gia nước ngoài. Hàng năm, anh đều tham gia đào tạo, hướng dẫn cho các kỹ sư, công nhân lao động, giúp họ tiếp cận và sử dụng vận hành các máy CNC trong dự án tự động hóa dây chuyền sản xuất, tiêu biểu như: Các khoa học thiết kế chế tạo khuôn mẫu trên phần mềm CIMATRON, các lớp lập trình CNC sử dụng hệ điều khiển Siemens, hệ điều khiển Heidenhain và hệ điều khiển Fanuc… Nhờ vậy, nhiều công nhân, kỹ sư đã nắm bắt và làm chủ được thiết bị mới đầu tư.

Say mê sáng tạo

Không chỉ có trách nhiệm với công việc, anh Mừng còn là lao động sáng tạo điển hình của Công ty CP chế tạo máy điện Việt Nam - Hungari. 5 năm qua, anh đã có 14 sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Đơn cử như sáng kiến, cải tiến hệ thống dây chuyền xẻ băng tôn bán tự động để xẻ ra các dải tôn nhỏ phục vụ cho các máy dập tự động. Sáng kiến này đã mang lại hiệu quả cho công ty 120 triệu đồng/năm và nâng cao năng suất lao động, chất lượng xẻ tôn, an toàn trong vận hành dây chuyền.

Một thành công nữa của anh là sáng kiến, cải tiến kỹ thuật bộ điều khiển sử dụng hệ điều khiển SIEMENS 802C cho hệ thống máy tiện CNC, giúp làm lợi cho doanh nghiệp 240 triệu đồng/năm. Sáng kiến này đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo.

Bên cạnh đó, anh còn là tác giả của một số sáng kiến cải tiến khác như: Cải tiến thước quang học bằng đầu đo cho các thiết bị tự động hóa, các máy CNC của công ty; thiết kế, chế tạo cơ cấu lật stator động cơ để phục vụ cho công tác sản xuất; chế tạo bơm dầu sử dụng khí nén thay cho việc phải quay bằng tay...

Mặt khác, anh và một số cán bộ kỹ thuật của công ty đã đưa ra nhiều ý tưởng cải tạo hệ thống trong dây chuyền công nghệ để nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân tại các đơn vị sản xuất, mang lại lợi ích 540 triệu đồng từ các công trình.

Sức trẻ đầy nhiệt huyết cùng với sự trải nghiệm nhiều năm và tinh thần nỗ lực sáng tạo, những người như anh Khổng Văn Mừng đang là ngọn lửa truyền tinh thần lao động giỏi, lao động sáng tạo cho các đồng nghiệp của mình.

 

 Ban TG