banner2019
 
Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
Những bông hoa “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Cập nhật lúc 03:16 ngày 12/06/2015

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015 trong nữ CNVC-LĐ đã gặt hái được nhiều thành tích, góp phần thúc đẩy tiến bộ của nữ CNVCLĐ, bình đẳng giới và sự phát triển chung của Ngành. Xin trân trọng giới thiệu những bông hoa ngát hương từ thực tiễn phong trào “Hai giỏi”. 

Chị Nguyễn Thị Diệu Hồng - Giám đốc Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi: Bông hoa sáng kiến

Trong công tác, chị Hồng luôn nỗ lực, năng động, sáng tạo, đóng góp nhiều sáng kiến khả thi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị, đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm từ 5-12%. Doanh thu năm 2014 đạt 3.460 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 510 tỷ đồng, đạt 117% so với năm 2010. Đơn vị luôn bảo tồn, phát triển vốn và các nguồn lực khác đúng mục tiêu, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những năm qua, chị đã tạo điều kiện để người lao động đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động đạt năng suất cao, hiệu quả. 5 năm qua, CBCNV Nhà máy đã đóng  góp 44 sáng kiến, giá trị làm lợi đạt 34,98 tỷ đồng, các sáng kiến trên được Hội đồng khoa học cơ sở công nhận và đưa vào vận hành trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Chị đồng thời cũng là tác giả và đồng tác giả của nhiều sáng kiến, như: “Khai thác 6 TOD trước khi Krones kết nối Botec”, “Tái sử dụng nước hồ điều hòa” (làm lợi 4,6 tỷ đồng), “Sáng tạo trong đàm phán hợp đồng mua hơi nóng” (làm lợi trên 18 tỷ đồng)…

Chị Nguyễn Quỳnh Hoa - Trưởng ngành lắp ráp Compact - Xưởng HQ Compact - Cty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông: Cán bộ quản lý xuất sắc

Ngành Lắp ráp do chị Hoa quản lý luôn hoàn thành các kế hoạch sản xuất, đáp ứng kịp thời các nhu cầu thị trường về đèn compact. Thu nhập của CNLĐ  trong Ngành luôn được duy trì ổn định ở mức cao, ngành lắp ráp Compact nhiều lần được Cty bình bầu là bộ máy quản lý xuất sắc. Chị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phân công hợp lý cho từng anh em, thông báo kế hoạch chuyên môn từng tuần, từng tháng để người lao động chủ động triển khai công việc, thường xuyên tạo điều kiện nâng cao trình độ cho anh em. Bên cạnh đó, chị tích cực tham gia vào công tác đoàn thể, hoạt động xã hội, tham gia tổ chức nhiều hoạt động, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Chị đã hai lần được bình bầu là “cán bộ quản lý xuất sắc”. Ngoài giờ hành chính, chị luôn dành thời gian cho gia đình, là ngọn lửa tinh thần, giữ cho mái ấm trọn vẹn, bình yên.

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc - Chủ tịch CĐ Cty Xăng dầu khu vực I: Cân bằng giữa gia đình và công việc.

Là Phó Giám đốc Công ty được phân công phụ trách kinh doanh, chị Hiền luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tham mưu nhiều giải pháp chỉ đạo, điều hành công việc một cách linh hoạt, hiệu quả nhằm giữ vững hệ thống khách hàng truyền thống và phát triển thêm nhiều khách hàng mới, hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra. Chị luôn quan tâm đến hoạt động nữ công, phát động nhiều hình thức động viên chị em phấn đấu thi đua trong lao động, sản xuất và trong cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, chị cũng tích cực tham gia vào công tác đảng, đoàn thể với cương vị là Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công ty và Chủ tịch Công đoàn nhiệm kỳ 2011-2015. Không chỉ “Giỏi việc nước”, mà việc nhà chị cũng chu toàn. Các con chị điều hiếu thảo, chăm ngoan. Một cháu hiện đã học xong cao học, một cháu học lớp 12, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Chị đã được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn LĐVN, CĐCTVN và Công đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Chị Trần Thị Hằng - Giảng viên Hóa Polyme - Khoa công nghệ Hóa học, Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì: Nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc Châu Á

Nhận học vị Tiến sỹ từ năm 35 tuổi, chị Hằng đã luôn không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn liền giữa lý thuyết và thực tế làm cho bài giảng thêm phong phú và sinh động, kích thích tính sáng tạo, tư duy tự học của sinh viên. Hàng năm, chị đều có ít nhất một tháng đi nghiên cứu, học tập tại Nhật Bản. Chị đã tham gia nghiệm thu nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường; tham gia chỉnh sửa chương trình giáo dục Đại học ngành công nghệ Kỹ thuật Hóa học và ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường; tham gia báo cáo tại 05 hội nghị khoa học quốc tế. Năm 2012, chị đã được hội Polyme của Nhật mời sang thuyết trình tại Hội thảo và nhận được tuyên dương là nhà nghiên cứu trẻ xuất sắc Châu Á. Chị bật mí, bí quyết thành công chính là sắp xếp thời gian khoa học để luôn cân bằng giữa công việc và gia đình.

Chị Nguyễn Thị Kim Hoa - Phó Tổng giám đốc Công ty CP bánh kẹo Hải Hà: Vì sự tiến bộ phụ nữ

Trên cương vị là Phó Tổng giám đốc Công ty, chị Hoa đã có các biện pháp quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, chị đã chỉ đạo, tạo điều kiện tổ chức các phong trào thi đua, thúc đẩy công tác vì sự tiến bộ phụ nữ trong Công ty. Được giao nhiệm vụ phụ trách công tác pháp chế, cùng với lãnh đạo Công ty ban hành các quy định, văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy trình, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc giải quyết các chế độ cho người lao động, nhất là lao động  nữ. Chị liên tục được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương, Giấy khen của Tổng công ty Thuốc lá VN trong hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ.

Chị Cao Thị Cẩm Vân - Phó Trưởng khoa Kế toán - Kiểm toán trường ĐH Công nghiệp TP. HCM: Sáng tạo trong công tác chuyên môn
Được giao nhiệm vụ chính là quản lý, biên soạn ban hành đề thi cho toàn Khoa, chị luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng ngân hàng đề thi và đảm bảo tính bảo mật của đề thi, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa. Bên cạnh đó, chị luôn nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, tập trung nghiên cứu khoa học, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trong công tác chuyên môn, chị không ngừng nghiên cứu khoa học và đạt nhiều thành tích trong học tập và nghiên cứu. Có thể kể đến một số đầu sách mà chị đã tham gia biên soạn: Kế toán chi phí, kế toán tài chính doanh nghiệp, kế toán thương mại dịch vụ…, là chủ nhiệm, tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, như: Lập và trình bày báo cáo tài chính khu vực công, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng chuẩn mực kế toán công VN trong điều kiện gia nhập TPP… Chị hiện đang học nghiên cứu sinh tại Trường Đại học kinh tế TP. HCM. Các con chị đều học giỏi chăm ngoan, một cháu hiện là thạc sĩ của Trường Đại học bách khoa TP. HCM, một cháu nhiều năm liền là học sinh giỏi.

TH