banner2019
 
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Người công nhân không ngừng sáng tạo
Cập nhật lúc 10:40 ngày 10/06/2015

Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của Công đoàn ngành Công Thương Thái Bình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên, công nhân lao động.

Thông qua phong trào, xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Một trong những gương mặt xuất sắc đó là anh Trần Văn Lộc, công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái.

Anh Trần Văn Lộc (đứng đầu tiên bên tay phải) nhận Bằng khen tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến của CĐCT Thái Bình 

Từ năm 17 tuổi anh Trần Văn Lộc đã học nghề may, từng làm thợ may tại nhà và làm công nhân tại một nhà máy trước khi vào làm tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Việt Thái năm 2004. Hiện anh đang là công nhân bậc 4, thuộc tổ 2, bộ phận phụ trách hoàn thiện sản phẩm. Hơn 10 năm gắn bó với Công ty, bằng niềm đam mê sáng tạo, ham học hỏi và hết lòng với công việc, anh không ngừng phát huy kinh nghiệm, tìm tòi, sáng tạo, đưa ra nhiều sáng kiến có giá trị thiết thực, mang lại lợi nhuận cho Công ty. Anh tâm sự: “Khi làm bất cứ việc gì, dù trong cuộc sống hàng ngày hay trong công việc, tôi luôn suy nghĩ làm cách nào để hoàn thành công việc nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ở Công ty, mỗi khi được giao một mã hàng mới, tôi đều vừa làm vừa học hỏi, tìm phương pháp cải tiến sao cho vừa rút ngắn công đoạn, quy trình, vừa tạo ra sản phẩm chất lượng hơn”.

Vừa qua, anh Lộc đã có sáng kiến cải tiến từ những kỹ thuật phức tạp, khó làm chuyển thành những dụng cụ kỹ thuật phổ thông để mọi công nhân dù mới vào Công ty cũng làm được mà không phải qua đào tạo dài ngày. Đó là thay thế ke cữ phức tạp thành ke cữ đơn giản, dễ làm, giảm thao tác, giảm giờ làm, giá thành hạ, chất lượng sản phẩm tốt, làm lợi cho Công ty hàng trăm triệu đồng, giúp tăng thu nhập cho người lao động.

Anh Lộc cho biết: “Trong Công ty, từng người, từng tổ cạnh tranh với nhau tạo thành một khí thế thi đua lao động hăng say, hào hứng. Mọi người sôi nổi phấn đấu nâng cao tay nghề, phát huy sáng kiến tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho chính mình. Ai cũng hiểu rõ làm lợi cho Công ty cũng chính là làm lợi cho bản thân. Chúng tôi chẳng có mong ước gì hơn là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình”.

Tháng 5 này, anh Trần Văn Lộc sẽ bước vào một thử thách mới. Ban Giám đốc Công ty đã quyết định chuyển anh lên Phòng Kỹ thuật, giao cho anh nhiệm vụ nghiên cứu thao tác làm việc của công nhân, từ đó tìm ra phương pháp cải tiến công đoạn, trình tự sản xuất để nâng cao năng suất lao động. Người công nhân không ngừng sáng tạo vươn lên chia sẻ về con đường phía trước: “Được Công ty ghi nhận năng lực, giao cho trọng trách, tôi cảm thấy vui, tự hào, nhưng cũng thấy áp lực. Trên hết, tôi coi đây là cơ hội phát huy hết khả năng sáng tạo của mình, đồng thời rèn luyện, học hỏi nâng cao trình độ để có nhiều đóng góp hơn nữa, không phụ sự tin tưởng của Lãnh đạo Công ty”.

Những thành tích đạt được:

* Từ năm 2008 đến nay liên tục được nhận Giấy khen của Hội Doanh nghiệp may các tỉnh phía Bắc

* Năm 2012 được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen

* Năm 2014 được Liên đoàn Lao động tỉnh tôn vinh là "Công nhân xuất sắc tiêu biểu"

* Năm 2015 được nhận Giấy khen công nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" giai đoạn 2010 - 2015 của Công đoàn ngành Công Thương

  Mai Hiền