banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Giúp đoàn viên, người lao động ăn ngon, ăn đủ
Cập nhật lúc 09:56 ngày 28/11/2023
Từ năm 2012 đến nay, Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với lãnh đạo chuyên môn tập trung nâng cao chất lượng bữa ăn ca, cân bằng dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khoẻ lâu dài của đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển bền vững của đơn vị.
Đoàn viên, người lao động Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên trong giờ ăn ca tự chọn
Ông Vũ Thượng Thư - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho biết, từ đầu năm 2012, Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên phối hợp với lãnh đạo chuyên môn ra quyết định thí điểm đưa bếp ăn ca vào 2 nhà máy.
Sau 6 tháng triển khai đồng thời các bước từ xây dựng mới lại phòng ăn ca đã xuống cấp và tổ chức các đoàn đi tham quan mô hình nhà ăn ca ở đơn vị gốm sứ ở Hạ Long..., bếp ăn ca đầu tiên là nhà máy Cán thép Lưu Xá đã được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 28.6.2012 và ngày 4.7.2012, bếp ăn ca thứ hai được khánh thành tại nhà máy Cán thép Thái Nguyên.
Sau 3 tháng vận hành mô hình nhà ăn ca tự chọn thấy có hiệu quả và đoàn viên, người lao động phấn khởi, Công đoàn tiếp tục triển khai các bếp ăn tại các đơn vị sản xuất chính có đoàn viên, người lao động làm việc ở chế độ nặng nhọc độc hại…
Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, hầu hết các bếp ăn cơ sở vật chất được xây dựng cách đây 20 năm với diện tích phòng ăn từ 100m2 - 200m2 dẫn tới phải chia lượt để phục vụ người lao động ăn ca... do đó, khi triển khai ăn ca tự chọn thì các đơn vị đều phải đầu tư nâng cấp và sửa chữa lại khu vực phòng ăn và khu vực chế biến.
Nguồn kinh phí này đã được Tổng Giám đốc phê duyệt từ nguồn sửa chữa lớn và xây dựng cơ bản, ngoài ra, các đơn vị tận dụng nhân lực và vật tư hiện có để thực hiện phần cải tạo xây dựng công trình; Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam và Công đoàn Công ty hỗ trợ kinh phí để trang bị lại toàn bộ các thiết bị và dụng cụ mới cho nhà ăn.
Lãnh đạo Công đoàn Công nghiệp Hoá chất tới thăm quan bếp ăn ca tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên
Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất các đơn vị còn tổ chức các chương trình cho cán bộ và đoàn viên, người lao động đi tham quan học tập các đơn vị đã triển khai mô hình nhà ăn ca tự chọn, do đó đã rút ngắn được thời gian thử nghiệm ở các đơn vị và thậm chí, một số các đơn vị sau khi khánh thành nhà ăn ca là vào nề nếp ngay.
Theo đánh giá của công đoàn, các bếp ăn trước đây phục vụ theo định lượng chia theo suất ăn, vì thế, tất cả các món ăn đều phải được chế biến xong trước khi đoàn viên, người lao động đến ăn, do đó, thức ăn bị chia nhỏ, nhanh nguội, suất ăn thì phục vụ cho nhiều đối tượng mà tiêu chuẩn thì như nhau dẫn đến có khẩu phần thì thừa, có khẩu phần thì thiếu, gây ra lãng phí không tiết kiệm; số món ăn cũng không thể phong phú...
“Đến nay, sau khi đầu tư các dụng cụ hỗ trợ cho việc nấu nướng như tủ nấu cơm bằng hơi, nồi cơm điện, các bếp ga công nghiệp... giảm bớt được nhân công và đầu tư nhiều vào khâu chế biến, các món ăn đã được chế biến phong phú hơn, thực đơn trong bữa từ 8 đến 15 món, ngoài việc đáp ứng được yêu cầu về định lượng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đã đáp ứng được ý thích, khẩu vị và lượng giúp tất cả đoàn viên, người lao động ăn ngon, ăn đủ” - ông Vũ Thượng Thư cho hay.
Mai Linh (nguồn: laodong.vn)