banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Hầu hết các bản TƯLĐTT đều có điều khoản về bữa ăn ca cho người lao động
Cập nhật lúc 03:12 ngày 05/04/2022
Thời gian qua, các cấp Công đoàn Công Thương Việt Nam đã chủ động vận động, thương lượng với các doanh nghiệp đưa nội dung hỗ trợ ăn ca cho người lao động vào thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). 
Cán bộ, nhân viên Tổng Công ty Giấy Việt Nam lựa chọn món ăn trong bữa ăn ca
Ông Quách Văn Ngọc - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam - cho biết, toàn ngành đã có 423 đơn vị ký TƯLĐTT chiếm tỷ lệ 91,95%, trong đó có trên 70% các bản TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.
Hầu hết bản TƯLĐTT đều có điều khoản về bữa ăn ca cho NLĐ theo nhiều hình thức như tổ chức nấu ăn tại chỗ, phát tiền, thuê đơn vị cung cấp bữa ăn; 86,27% doanh nghiệp trong ngành đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc với người lao động, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ; nội dung bữa ăn ca cho NLĐ đã được các CĐCS tích cực đưa vào nội dung cần đối thoại, thương lượng. 
Ngoài ra, các cấp công đoàn đã chủ động vận động, thương lượng với các doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh, nâng cao mức hỗ trợ ăn ca khi vật giá tăng cao… Với sự nỗ lực của các cấp công đoàn, sự quan tâm của doanh nghiệp, đến nay, toàn ngành đã thực hiện bữa ăn ca cho người lao động với mức từ 20.000 đồng/người/ngày trở lên. 
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện bữa ăn ca của doanh nghiệp. Qua đánh giá, chất lượng bữa ăn ca ngày càng được nâng cao, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn và đến nay chưa có trường hợp ngộ độc thức ăn hoặc các sự cố khác xảy ra.
“Các cấp công đoàn Công Thương luôn khẳng định sự chia sẻ, chăm lo đời sống cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp và công đoàn. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, các cấp công đoàn đã tập trung vận động doanh nghiệp, phối hợp với các đoàn kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước để kiến nghị các doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ ăn ca.
Bên cạnh đó, Công Thương Việt Nam còn thường xuyên tập huấn, trao đổi, nâng cao kỹ năng thương lượng, vận động cho cán bộ công đoàn cơ sở. Thời gian tới, các cấp công đoàn sẽ tiếp tục tăng cường công tác vận động, khéo léo đưa nội dung hỗ trợ ăn ca vào TƯLĐTT nhiều hơn nữa; chú trọng vận động điều chỉnh suất hỗ trợ theo hướng nâng cao theo thời giá để đảm bảo suất ăn chất lượng, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và sức khỏe cho người lao động…” - ông Quách Văn Ngọc cho hay.
Hà Anh (nguồn: laodong.vn)