banner2019
 
Thứ tư, ngày 15 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 15 tháng 05 năm 2024
Tăng cường đoàn kết khu vực và quốc tế tại Hội nghị Ban Điều hành Khối Điện, Điện tử CNTT và Truyền thông Industriall
Cập nhật lúc 09:45 ngày 11/04/2014

Hội nghị là dịp để các tổ chức công đoàn cùng khối Điện, Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông các nước chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về xu hướng phát triển của ngành và hoạt động công đoàn. 

Ngày 09/4/2014, tại thành phố Hồ Chí Minh, CĐCTVN đã phối hợp với Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu (IndustriALL) tổ chức Hội nghị Ban Điều hành khối Điện, Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông IndustriALL.

Tham dự Hội nghị có trên 50 đại biểu đến từ các nước Đông Nam Á, Ốt-xtrây-lia, Pháp, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc…


Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đ/c Lý Quốc Hùng, Chủ tịch CĐCTVN nhấn mạnh: “Hội nghị lần này là dịp để các tổ chức công đoàn cùng khối Điện, Điện tử, Công nghệ Thông tin và Truyền thông các nước chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về xu hướng phát triển của ngành và hoạt động công đoàn nhằm đối phó với những vấn đề đang được quan tâm như: Lao động tạm thời, bảo hộ lao động, rác điện tử… Qua đó,  xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh để tăng cường tính đại diện và bảo vệ có hiệu quả hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, tăng cường tình đoàn kết trong phong trào công đoàn khu vực và quốc tế, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người lao động”.


Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị đã tập trung bàn thảo và thống nhất một số vấn đề quan trọng như:

- Phát triển đoàn viên và hạn chế việc làm tạm thời. Trước mắt, cần tăng cường kết nạp đoàn viên mới, đặc biệt là tại các khu chế xuất và hỗ trợ xây dựng tổ chức công đoàn tại các quốc gia có tỷ lệ đoàn viên thấp. Mặt khác, cần mở rộng các cuộc khảo sát về quyền cơ bản của người lao động và quyền công đoàn đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực hoạt động công đoàn thông qua việc sử dụng các hướng dẫn OECD.


Tập trung nghe thảo luận

- Xây dựng chiến lược phát triển ngành bền vững. Hội nghị cho rằng cần phải xây dựng chính sách ngành ở cấp quốc gia và quốc tế một cách hiệu quả, đồng bộ, có sự liên kết với các khối ngành khác. Tăng cường đề xuất các chế độ chính sách đối với chính phủ. Lưu ý vấn đề An toàn Vệ sinh Lao động và bảo vệ môi trường.

Hội nghị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các mạng lưới công đoàn, việc ký kết Thỏa thuận Khung Toàn cầu (GFA) và sự tham gia của lãnh đạo nữ (ít nhất 30%).


Đ/c Nguyễn Quý Anh - Chủ tịch CĐ TCty CP Điện tử tin học VN trình bày báo cáo quốc gia tại Hội nghị

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị, chiều ngày 08/4/2014, đoàn đại biểu IndustriALL đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhà máy Viettronics Tân Bình nhằm tìm hiểu thông tin về tình hình sản xuất-kinh doanh và hoạt động công đoàn tại cơ sở của ngành Điện tử Việt Nam.

 


Các đại biểu thăm Nhà máy Viettronics Tân Bình

Kết thúc Hội nghị, các đại biểu CĐCTVN cũng như đại biểu quốc tế đánh giá cao những thông tin, kinh nghiệm thu nhận được và mong muốn sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động tiếp theo của IndustriALL. Việc phối hợp tổ chức của CĐCTVN với IndustriALL đạt yêu cầu đề ra, góp phần giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam và hoạt động công đoàn tại Việt Nam. Theo biểu quyết đồng thuận của 100% đại biểu, năm tới Hội nghị Ban Điều hành khối Điện tử, CNTT và Truyền thông IndustriALL sẽ được tổ chức tại Malaixia.

 Thanh Xuân - Dương Tuấn