banner2019
 
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
Đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm, làm việc tại Vương quốc Bỉ
Cập nhật lúc 05:01 ngày 27/12/2023
Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; nhận lời mời của Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ (ABVV-Metaal), đoàn đại biểu Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) do đồng chí Phan Văn Bản, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ Công Thương, UV Đoàn Chủ tịch TLĐ; Chủ tịch CĐCTVN - làm Trưởng đoàn, đã đi thăm, làm việc và dự khoá tập huấn nâng cao về kỹ năng đàm phán, thương lượng và ký kết TƯLĐTT tại Vương quốc Bỉ từ ngày 11 đến ngày 16 tháng 12 năm 2023.
Với những hoạt động thiết thực hướng tới Kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa CĐCTVN và CĐ ABVV-Metaal (2008 - 2023), trong buổi hội đàm tại trụ sở của CĐ ABVV-Metaal, ông Rohnny Champagne, Chủ tịch CĐ ABVV-Metaal bày tỏ vui mừng được đón, tiếp đoàn đại biểu CĐCTVN - những người bạn, những người anh em của CĐ ABVV-Metaal. 
Chủ tịch Rohnny Champagne tiếp đoàn đại biểu tại Trụ sở ABVV-Metaal
Thay mặt đoàn đại biểu CĐCTVN, Chủ tịch Phan Văn Bản đã cảm ơn lời mời thăm, làm việc tại Vương quốc Bỉ của Chủ tịch Rohnny Champagne và BCH CĐ ABVV-Metaal. Đồng chí đã vui vẻ thông báo với phía bạn về việc CĐCTVN đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV (nhiệm kỳ 2023 - 2028) vào tháng 10/2023. Cũng như từ ngày 01 – ngày 03 tháng 11 tại Thủ đô Hà Nội, Công đoàn Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028). Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành gồm 168/177 đồng chí; Đoàn Chủ tịch gồm 28/31 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Đình Khang được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch TLĐLĐVN. Cá nhân đồng chí đã vinh dự được Đại hội bầu vào Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Bên cạnh đó, đồng chí Phan Văn Bản đã trao đổi nhanh về tình hình kinh tế - xã hội, chính trị, quốc phòng…của Việt Nam trong 11 tháng của năm 2023. Cũng như 03 mục tiêu chính trong nhiệm kỳ mới của CĐCTVN là:
Một là: Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ochs hợp pháp, chính đáng của Đoàn viên. Trọng tâm là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể; chủ yếu là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động của đoànviên và người lao động; 
Hai là: Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp; 
Ba là: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở có chất lượng tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh chiuyeenr đổi số trong hoạt động công đoàn.
Đồng chí cũng đề nghị phía CĐ Kim khí Phlenđơ Bỉ tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác trên cơ sở Bản Thỏa thuận hợp tác đã ký kết tại Việt Nam vào tháng 03/2023 vừa qua. Chúng tôi mong muốn các bạn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo cho cán bộ công đoàn việt nam về: kỹ năng thương lượng tập thể; Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa; Nâng cao năng lực cán bộ công đoàn cơ sở; Vận động, phát triển đoàn viên; Vai trò của công đoàn trong bối cảnh chuyển đổi kinh tế/xã hội …Nội dung cụ thể của từng lớp tập huấn do hai bên thỏa thuận theo tình hình thực tế. Cũng nhân chuyến thăm, làm việc lần này của đoàn đại biểu CĐCTVN, Chủ tịch Phan Văn Bản trân trọng kính mời Chủ tịch Rohnny Champagne và các đồng nghiệp dành thời gian sang Việt Nam để cùng nhau tổ chức Lễ Tổng kết và Kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa CĐCTVN và Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ (thời gian dự kiến vào tháng 03/2024). Chủ tịch Rohnny Champagne đã vui vẻ nhận lời và mong sẽ nhận được thư mời chính thức từ CĐCTVN.
Trong các ngày làm việc tiếp theo, đoàn đại biểu CĐCTVN đã tham dự các phiên hội đàm về các chủ đề: Chiến lược Truyền thông xã hội trong hoạt động công đoàn; Vai trò của Công đoàn trước Biến đổi khí hậu. Để giúp các đại biểu đến từ Việt Nam hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động công đoàn tại Bỉ, phía bạn đã bố trí đưa đoàn đến thăm, làm việc tại Nhà máy Thép khu vực Genk; Cảng biển Antwerp. Đây là những đơn vị tiêu biểu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như phong trào công đoàn của Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ.
CĐCTVN và ABVV-Metaal đoàn kết cùng nhau phát triển
Đặc biệt trong Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023 tại Trung tâm đào tạo của Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ, thay mặt đoàn đại biểu CĐCTVN, Chủ tịch Phan Văn Bản đã có bài phát biểu tại Hội nghị, trong đó nhấn mạnh: “Trong các năm tới, với bối cảnh thay đổi rất nhanh của thế giới, với tốc độ cổ phần hóa, tư nhân hóa diễn ra mạnh mẽ và việc Việt Nam thực hiện những cam kết của các FTA, đặc biệt là EVFTA, CPTPP, CĐCTVN sẽ đối diện với những thách thức rất lớn. Do đó, chúng tôi mong muốn được học hỏi những kinh nghiệm quý báu từ các bạn. Tôi và các đồng nghiệp luôn luôn đánh giá cao quan hệ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị giữa CĐCTVN với ABVV-Metaal trong những năm qua. Các bạn không chỉ hỗ trợ về tinh thần, ủng hộ chúng tôi trên các diễn đàn đa phương, cung cấp thông tin mà còn hỗ trợ chuyên gia, trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ tài chính để tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý tài chính, kỹ năng thương lượng, đàm phán và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Trong thời gian tới: Đề nghị Công đoàn Kim khí Phlenđơ Bỉ tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác trên cơ sở Bản Thỏa thuận Ghi nhớ hợp tác đã được hai bên thống nhất, ký kết tại Việt Nam vào tháng 03/2023 vừa qua”. 
Chủ tịch Phan Văn Bản phát biểu tại Hội nghị Tổng kết năm 2023 của ABVV-Metaal
Dương Tuấn