banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN tham dự Đại hội Hội đồng CĐ Kim khí Nhật Bản
Cập nhật lúc 08:18 ngày 11/09/2018
Đại hội lần thứ 57 Hội đồng Công đoàn Kim khí Nhật Bản được tổ chức tại Tokyo từ ngày 03-04/9/2018, với sự tham gia của trên 300 đại biểu đại diện cho hơn 1,9 triệu đoàn viên của 05 công đoàn ngành thành viên. 
Tham dự Đại hội còn có 30 đại biểu quốc tế đến từ trụ sở CĐ Công nghiệp Toàn cầu tại Thụy Sĩ và các nước như Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Sing-ga-po, Ma-lai-xia, Ấn Độ, Hàn Quốc... Đồng chí Trần Quang Huy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐCTVN đã đại diện cho CĐCTVN tham dự Đại hội. 
Đại hội đã tổng kết việc thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ 56 và đề ra nghị quyết, chương trình hành động của JCM trong giai đoạn 2019- 2020 với 3 nhóm hoạt động cơ bản: Thúc đẩy sự kết nối các hoạt động trong nước và quốc tế, tăng cường sử dụng mạng lưới quốc tế thông qua việc cải thiện điều kiện lao động, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư…; Thiết lập nơi tập hợp và tương tác giữa lao động thuộc các ngành khác nhau thông qua chia sẻ kinh nghiệm, tập huấn và xây dựng mạng lưới tại các khóa đào tạo lãnh đạo công đoàn, trao đổi quan điểm tại hội thảo, tập huấn; Hành động tăng cường hiệu quả lãnh đạo của JCM thông qua cuộc đấu tranh mùa Xuân, các biện pháp tiếp cận với chính phủ, nhà quản lý, sáng kiến về chính sách ngành, nhân lực có chất lượng để dẫn dắt phong trào trong và ngoài nước đồng thời thực hiện tốt các mục tiêu của công đoàn cấp trên (Tổng Công đoàn Nhật Bản - RENGO) đề ra.
Toàn cảnh Đại hội
Trên cơ sở đó, Đại hội thông qua 15 hoạt động cụ thể, trong đó đáng chú ý là hoạt động thiết lập tiêu chuẩn lao động cơ bản trong và ngoài nước Nhật, đặc biệt là tiêu chuẩn công bằng áp dụng cho số lao động nước ngoài đang gia tăng, xây dựng mối quan hệ lao động mang tính xây dựng tại các nước với việc tôn trọng bộ Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các thỏa thuận khung quốc tế có các công ty đa quốc gia tham gia, xây dựng mạng lưới công đoàn trong chuỗi doanh nghiệp cùng công ty mẹ; Thúc đẩy bình đẳng giới; Phát triển nhân lực để dẫn dắt phong trào; Cải thiện tiền lương và điều kiện lao động; Tăng cường kết nối hoạt động trong nước và quốc tế…
 Đại hội đã bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2019-2020 với sự tái đắc cử của chủ tịch, các phó chủ tịch, tổng thư ký và các phó tổng thư ký. Ông Akira Takakura, Chủ tịch Liên hiệp CĐ Ô tô Nhật Bản (JAW) tái đắc cử là Chủ tịch và ông Koichi Asanuma, Chủ tịch CĐ Điện, Điện tử và Công nghệ Thông tin Nhật Bản (JEIU) tái đắc cử làm Tổng thư ký JCM.
Đồng chí Trần Quang Huy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN, Chủ tịch CĐCTVN và các đại biểu quốc tế tham dự Đại hội
Trong thời gian tham dự Đại hội JCM, đoàn công tác của CĐCTVN và các đoàn khách Quốc tế đã tới tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất-kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại Nhà máy Kubota Tsukuba tại thành phố Tsukuba, nơi được mệnh danh là thành phố của khoa học.
Sản phẩm chính của nhà máy là máy kéo, máy động cơ công nghiệp cỡ nhỏ.Riêng sản lượng máy kéo, Kubota Tsukuba được đánh giá đứng hàng đầu thế giới. Máy kéo và động cơ đi-ê-zen của nhà máy được xuất khẩu tới gần 50 quốc gia tại Châu Âu, Bắc Mỹ và Châu Á. Điểm đặc biệt của Nhà máy ngoài công nghệ hiện đại phải kể đến Trung tâm đào tạo nhân lực nội bộ nơi người lao động được đào tạo cơ bản, nâng cao và tham gia thi tay nghề. Công đoàn Nhà máy Kubota Tsukuba là một trong 10 công đoàn trực thuộc Công đoàn toàn Công ty Kubota với số đoàn viên là 1.381 người (chiếm 18,5% so với tổng số đoàn viên của Công đoàn Công ty).
Bên lề Đại hội, đồng chí Trần Quang Huy đã có các cuộc tiếp xúc, trao đổi với CĐ Công nghiệp Toàn cầu-IndustriALL, đại diện một số công đoàn ngành kim khí các nước nhằm xây dựng và thúc đẩy quan hệ hợp tác. Đoàn cũng đã tới thăm và làm việc với Cơ quan Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Việc tham dự các sự kiện tại Nhật Bản lần này đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị và đoàn kết giữa lao động và đoàn viên công đoàn ngành hai nước cũng như mở ra những triển vọng hợp tác mới giữa CĐCTVN với JCM cũng như một số công đoàn cùng ngành tại các nước.
Hội đồng Công đoàn Kim khí Nhật Bản-JCM (trước đây là IMF-JC) là một tổ chức đại diện cho các Công đoàn ngành Công nghiệp Kim khí của Nhật Bản, được thành lập ngày 16/5/1964 và chính thức trở thành thành viên của CĐ Kim khí Quốc tế-IMF vào tháng 11 cùng năm.
JCM có số lượng đoàn viên hiện nay hơn 1,9 triệu người, là thành viên của Tổng Công đoàn Nhật Bản (RENGO, tiếng anh là JTUC-Japanese Trade Union Confederation); thành viên của IndustriALL. Cơ quan quyết định cao nhất: Đại hội thường niên (thường được tổ chức vào đầu tháng 9 hằng năm).
JCM có 5 tổ chức thành viên, bao gồm:
- Liên hiệp CĐ Ô tô Nhật Bản-JAW: Hơn 771.000 đoàn viên
- Liên hiệp CĐ CN Điện, Điện tử và CNTT Nhật Bản-JEIU: Gần 566.000 đoàn viên
- Liên hiệp CĐ Kim khí, Chế tạo, Máy Nhật Bản-JAM: Hơn 334.000 đoàn viên
- Liên hiệp CĐ Công nghiệp Cơ bản Nhật bản-JBU: Hơn 261.000 đoàn viên
- Liên hiệp CĐ CN Dây điện Nhật Bản-JEWU: Hơn 24.000 đoàn viên.
Từ những năm đầu tiên thập kỷ 90 của thế kỷ trước, mối quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển đã thu hút sự quan tâm chú ý của phong trào Công đoàn Nhật Bản, trong đó có JCM. Hàng năm, JCM cử các đoàn cán bộ công đoàn thuộc các công đoàn ngành nghề của mình sang tìm hiểu tình hình phong trào Công đoàn Việt Nam, quan hệ lao động và hoạt động công đoàn trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhật Bản. Công đoàn Cơ khí Luyện kim Việt Nam (tiền thân của CĐCTVN) đã thường xuyên phối hợp với TLĐLĐVN tổ chức đón tiếp và bố trí làm việc, đi thăm cơ sở cho các đại biểu công đoàn ngành nghề của JCM sang nghiên cứu tại Việt Nam.
Quan hệ giữa CĐCTVN với JCM được thiết lập từ năm 1995 trong dịp đoàn đại biểu CĐ Cơ khí Luyện kim Việt Nam sang thăm và làm việc theo lời mời của JCM. Những năm tiếp theo, với sự giúp đỡ của JCM và CĐ Chế tạo Úc, CĐCTVN đã mở rộng quan hệ hợp tác với các công đoàn cùng ngành nghề trong khu vực Châu Á-TBD. Tuy nhiên, trong thời gian đó không phát sinh thêm hoạt động hợp tác nào giữa hai công đoàn. 
Việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên chỉ được đẩy mạnh từ năm 2005 với việc JCM mời CĐ Công nghiệp Việt Nam/CĐCTVN tham dự các hoạt động như:
- Hội thảo đoàn kết Công đoàn Kim khí Nhật Bản-Đông và Đông Nam Á tại Băng cốc, Thái Lan (2005).
- Hội nghị Liên lạc Lao động Kim khí Châu Á (AMLC): Trải qua 9 kỳ hội nghị thường niên từ năm 2008. Đến năm 2016, tại Kyoto, Hội nghị lần thứ IX đã quyết định tạm dừng tổ chức để tập trung thực hiện kế hoạch hành động chung của IndustriALL. Đáng lưu ý là năm 2014, theo đề nghị của JCM, CĐCTVN đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị AMLC lần thứ VII tại thành phố Hồ Chí Minh, tạo cơ hội học hỏi cho các cán bộ CĐCTVN cũng như cán bộ công đoàn đại diện khối Điện, Điện tử, Thép, Thiết bị Điện…
- Trong các năm 2010, 2014, 2016 và 2018, JCM có mời lãnh đạo CĐCTVN tham dự Đại hội. Đây không chỉ là cơ hội để tìm hiểu cách thức tổ chức Đại hội của JCM (Mỗi năm sẽ đặt trọng tâm vào một chủ đề) mà còn là dịp để CĐCTVN tiếp xúc, trao đổi khả năng hợp tác với công đoàn các nước như CĐ Kim khí Đức, CĐ Kim khí Thụy Điển, CĐ Kim khí Hàn Quốc, CĐ Chế tạo Úc.
Về phía Việt Nam, ngoài việc phối hợp tổ chức AMLC 7 tại Tp. HCM, năm 2015, CĐCTVN đã phối hợp với JCM tổ chức thành công Hội thảo CĐCTVN-JCM về Quan hệ lao động hài hòa - một nội dung thuộc thế mạnh của JCM. CĐCTVN cũng nhiệt tình tạo điều kiện để các cán bộ của các công đoàn ngành nghề trực thuộc JCM sang nghiên cứu tại Việt Nam, cá biệt có đoàn lên tới 147 người như đoàn CĐ CN Cơ bản Nhật Bản-JBU sang thăm và làm việc năm 2011. 
Bên cạnh đó, CĐCTVN đã dự hoạt động do CĐ trực thuộc JCM tổ chức: 2 lần dự Đại hội LHCĐ Ô tô Nhật Bản-JAW năm 2016, 2017; 3 lần dự Hội nghị CĐ Ô tô Châu Á do JAW tổ chức vào các năm 2013, 2015 và 2017 (HN lần tới sẽ được tổ chức năm 2020).
Phan Thanh Xuân