banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Đoàn công tác CĐCTVN thăm và làm việc với Công đoàn Kim khí Hàn Quốc
Cập nhật lúc 08:31 ngày 10/09/2018
Nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác song phương giữa CĐCTVN và Công đoàn Kim khí Hàn Quốc (FKMTU), từ ngày 27 đến 31/8/2018, đoàn công tác của CĐCTVN do đồng chí Vũ Trường Sơn, Phó Chủ tịch dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với FKMTU.
Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí lãnh đạo các ban và công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Công Thương Việt Nam.
Hình ảnh về buổi làm việc của Đoàn với FKMTU
Tại buổi làm việc với FKMTU, Chủ tịch Kim Man Jae và đại diện lãnh đạo cấp cao của phía bạn đã bày tỏ niềm vui mừng về các chương trình hợp tác song phương giữa hai bên đã đạt được trong thời gian vừa qua. Lãnh đạo hai bên đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về tình hình chính trị, kinh tế và lao động tại mỗi nước, giới thiệu về công đoàn FKMTU và CĐCTV, đặc biệt là quan hệ giữa hai tổ chức, những khó khăn, thách thức hai bên đang phải đối mặt và những hoạt động đang được ưu tiên.
Công đoàn Kim khí Hàn Quốc được thành lập năm 1961 và gia nhập IMF năm 1967. Hiện nay Công đoàn Kim khí Hàn Quốc có tổng số 136.440 đoàn viên, có 514 CĐCS thuộc 6 ngành nghề: Máy móc kim loại, ô tô, điện và điện tử, gang thép, đóng tàu, kim loại màu; trong đó đoàn viên nữ là 30.930 người, chiếm tỷ lệ 23%.
Về hệ thống tổ chức của Công đoàn Kim khí Hàn Quốc cao nhất là Đại hội đại biểu, 3 năm đại hội 1 lần, bầu ra Ủy ban Trung ương hiện là 38 người, Ban Chấp hành Trung ương là 14 người và Ủy ban kiểm toán là 05 người. Tại Cơ quan Trung ương của Công đoàn Kim khí Hàn Quốc có 4 ban:  Ban tăng cường tổ chức, Ban đối sách giữa chủ lao động và người lao động, Ban chính sách kế hoạch và Ban phúc lợi phụ nữ.
Công đoàn Kim khí Hàn Quốc thường xuyên có các hoạt động trao đổi hợp tác với Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu-IndustriALL Global và các tổ chức công đoàn trong lĩnh vực công nghiệp ở Châu Á.
Đoàn làm việc với Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc
Tiếp đó, đoàn đã có chương trình làm việc với Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc tại thành phố Seoul. Chủ tịch Kim Juyoung đã tiếp và trao đổi với đoàn đại biểu CĐCTVN về những hoạt động trọng tâm của Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc trong thời gian tới như: Bảo vệ quyền lợi cho người lao động, các hoạt động đảm bảo công bằng xã hội và quyền lực chính trị, thúc đẩy bình đẳng giới, trách nhiệm xã hội và bảo vệ các nhóm yếu thế, đàm phán với Chính phủ để tăng lương tối thiểu, hoạt động về ATVSLĐ, an sinh xã hội, chính sách 10.000 Won…
Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc chúc mừng đoàn với chuyến thăm và làm việc với Công đoàn Kim khí Hàn Quốc và mong rằng 2 tổ chức công đoàn có những nội dung hoạt động ngày càng hiệu quả, đóng góp vào mối quan hệ giữa công đoàn hai nước nói riêng và quan hệ giữa hai nước nói chung.
Trong chương trình công tác, đoàn đã làm việc với Công đoàn Công ty LG Incheon - một CĐCS lớn hàng đầu về lĩnh vực điện, điện tử của Công đoàn Kim khí Hàn Quốc nằm tại thành phố Incheon, được thành lập năm 1958, với số lượng lao động hiện nay là 2.000 người, đoàn viên công đoàn là 350 người. Công ty LG là công ty chuyên sản xuất điện thoại di động, các trang thiết bị trong gia đình: điều hòa, ti vi, tủ lạnh... Còn Công ty LG Incheon chuyên sản xuất chủ yếu ô tô và các phụ kiện chỉ đường thông minh, có nhiều chức năng: camera, đèn, cung cấp hơi, pin, mô tô. Hiện nay, Công ty đang tập trung sản xuất và giới thiệu ra thị trường dòng xe ô tô chạy điện. Khách hàng chính của Công ty tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc. Tăng trưởng hàng năm của Công ty là 20% và thu nhập của người lao động thuộc top cao tại Hàn Quốc.
Đoàn thăm Nhà máy LG Electronics
Đồng thời, đoàn cũng đã có chương trình thăm và làm việc với Liên hiệp CĐ Hàn Quốc khu vực tỉnh Gyeonggi  - Một tổ chức lao động lớn nhất tại tỉnh Gyeonggi gồm 15 công đoàn khu vực -, có khoảng 650 CĐCS với 160 nghìn đoàn viên, trong đó đoàn viên nữ chiếm tỷ lệ khoảng 21%. Đây cũng là công đoàn có quy mô lớn nhất giữa các tổ chức lao động tỉnh và đô thị tại Hàn Quốc, với các ngành nghề như: kim loại, hóa chất, ô tô, taxi, phân phối hàng dệt, thực phẩm...
Hoạt động của Liên đoàn Lao động Hàn Quốc khu vực tỉnh Gyeonggi được tổ chức theo cách dân chủ và ưu tiên việc tăng cường quyền lợi cho người lao động. Công đoàn cố gắng lắng nghe ý kiến của người lao động cùng tổ chức các đơn vị và chia sẻ với họ nhằm mang đến cho người lao động cuộc sống thỏa đáng bằng sự bảo đảm hoàn toàn quyền lao động cơ bản. Cố gắng tạo môi trường làm việc thoải mái cho người lao động và tăng cường hoạt động bảo vệ sức khỏe an toàn công nghiệp để tạo ra môi trường làm việc an toàn và không có tai nạn.
Liên đoàn Lao động Hàn Quốc khu vực tỉnh Gyeonggi đang tăng cường sự đoàn kết của người lao động và lực lượng chính trị để cải tiến vị trí của người lao động về mặt kinh tế, xã hội và chính trị, đồng thời thực hiện phúc lợi xã hội dân chủ. Ngoài ra, xây dựng mối quan hệ lao động hợp lý để góp phần vào sự bình an công nghiệp và sự phát triển kinh tế, hoạt động đa dạng để không chỉ cải thiện cuộc sống của người lao động mà còn cải thiện cuộc sống của nhân dân tỉnh Gyeonggi.
Có thể nói, chuyến thăm và làm việc, trao đổi kinh nghiệm trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa CĐCTVN với Công đoàn Kim khí Hàn Quốc thực sự thành công. Tại các buổi tiếp xúc, đoàn đại biểu CĐCTVN đã có cơ hội giao lưu với công đoàn bạn trên tinh thần đoàn kết hữu nghị, học tập kinh nghiệm, trao đổi thông tin và tăng cường tình hợp tác trong thời gian tới, nhất là kinh nghiệm về phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên công đoàn. Chuyến đi đã giúp cho đoàn đại biểu CĐCTVN được nâng cao nhận thức, học tập nhiều kinh nghiệm rất có ý nghĩa trong chỉ đạo, tổ chức và hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh trong thời gian tới. 
Một số hình ảnh:
Diệu Loan