banner2019
 
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Thứ tư, ngày 08 tháng 05 năm 2024
Cán bộ công đoàn cơ sở - Bạn là ai?
Cập nhật lúc 09:22 ngày 06/09/2013

Một ngày cuối năm, cùng cô em xách làn đi chợ, lựa khoai tây, cà rốt tôi lại nhớ câu chuyện về quả trứng, củ cà rốt và hạt cà phê. Chuyện kể có ba nồi nước chuẩn bị sôi. Người ta thả cà rốt vào nồi thứ nhất, trứng vào nồi thứ hai và hạt cà phê vào nồi cuối. Sau 15 phút-20 phút, cà rốt chuyển từ cứng sang mềm, trứng vỏ vẫn cứng như cũ nhưng ruột chuyển từ mềm thành cứng. Ở nồi thứ ba, hạt cà phê mất dạng, nồi nước sôi không màu chuyển thành nâu đen và tỏa lên mùi thơm ngào ngạt.

Trong quá trình công tác, bản thân đã có dịp tiếp xúc với nhiều cán bộ công đoàn cơ sở trong Ngành. Có những cán bộ giống như trứng, có người thuộc loại cà rốt và có những người giống hạt cà phê. Trong hành trình của mình, cán bộ công đoàn cơ sở gặp không ít khó khăn, trở ngại. Điều kiện hoạt động nhiều lúc không thuận lợi. Đôi khi, mọi việc diễn ra không theo kế hoạch hay ý muốn. Người sử dụng lao động bài trừ, công nhân không tin tưởng. Cán bộ công đoàn cơ sở làm việc vất vả mà rút cục kết quả chẳng là bao. Họ có thể hành xử kiểu cà rốt: Khi vào cuộc rất mạnh mẽ, cứng cỏi rồi ra mềm yếu, mệt mỏi, mất tinh thần chiến đấu và trở nên bi quan. Họ có thể phản ứng như là trứng: Bắt đầu bằng trái tim đầy sự cảm thông và thái độ mềm mỏng và kết thúc bằng sự chai cứng, trơ lỳ, không xúc cảm và đôi khi thù địch. Nhưng họ cũng có thể là hạt cà phê: Thay đổi môi trường quanh mình, làm cho khó khăn trước mắt giảm đi, thậm chí trở thành cơ hội. Hẳn sẽ có người sẽ đặt câu hỏi phản biện: Cà rốt vẫn là cà rốt, trứng vẫn còn hình trứng nhưng còn hạt cà phê đâu giữ được hình dạng ban đầu? Sự thật là vậy. Mọi sự đều có cái giá của nó. Sự “mất dạng” của hạt cà phê có thể xem là cái giá đau đớn của sự hi sinh. Ai có thể sẵn sàng? Đây lại là câu hỏi khởi đầu cho những tranh luận khác. Bài viết này chỉ là một phút tản mạn về “chất” của cán bộ công đoàn cơ sở, những người quyết định thành bại của tổ chức công đoàn tại nơi làm việc.

 
Là những người trực tiếp triển khai chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn tại cơ sở, gần gũi và sâu sát nhất với người lao động, cán bộ công đoàn cơ sở cần xác định cho mình một thái độ sống phù hợp để có thể xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tự nâng cao năng lực và phẩm chất, khẳng định được vị trí của mình, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới, tăng niềm tin của người lao động vào tổ chức đại diện quyền lợi của mình. Suy rộng ra, cán bộ và con người nói chung khi đối diện với cuộc sống cần có một nhân sinh quan tích cực.

 

Thanh Xuân