banner2019
 
Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
Thứ hai, ngày 06 tháng 05 năm 2024
CĐCTVN dự Hội nghị Quan hệ lao động Công đoàn Ô tô Châu Á lần thứ 3 tại Malaysia
Cập nhật lúc 09:24 ngày 07/08/2017
Từ ngày 31/7 đến 01/8/2017, đoàn đại biểu CĐCTVN đã tham dự Hội nghị lần thứ 3 về quan hệ lao động công đoàn ô tô Châu Á lần thứ ba tại Malaysia.
Đoàn đại biểu CĐCTVN do đ/c Lê Thị Tâm, Phó Trưởng Ban Chính sách pháp luật CĐCTVN làm Trưởng đoàn và các thành viên gồm đ/c Trần Minh Thuân - Chủ tịch Công đoàn VEAM, đ/c Nguyễn Ngọc Thạch - Phó Chủ tịch Công đoàn Toyota Việt Nam. Gần 100 đại biểu đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan, Philippin, Việt Nam, Maylaysia, Ấn độ và Indonesia đã tham dự Hội nghị.
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị
Chủ tịch JWA đã phát biểu khai mạc về mục đích của Hội nghị, tập trung thảo luận những vấn đề về quan hệ lao động trong ngành Ô tô. Một trong những lý do Hội nghị được tổ chức tại Malaysia là do nước này sở hữu ô tô lớn nhất tại Châu Á (cứ 02 người sở hữu một ô tô), chiếm 50% thị trường ngành ô tô. Các nước đã có bài tham luận giới thiệu về tình hình kinh tế chính trị của nước mình, những thuận lợi và khó khăn trong quan hệ lao động ngành ô tô và luật lao động của mỗi nước. 
Đ/c Nguyễn Văn Thạch, Phó Chủ tịch CĐ Toyota phát biểu tại Hội nghị
Theo đó, đ/c Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch Công đoàn Toyota Việt Nam đã trình bày khái quát tình hình kinh tế chính trị của Việt Nam, sự phát triển và tăng trưởng các đơn vị như: Ford, Toyota, Suzuky, VEAM ô tô và ngành ô tô Việt Nam, mối quan hệ lao động của Toyota Việt Nam hiện nay.
Đ/c Lê Thị Tâm phát biểu tại Hội nghị
Một trong những nội dung thảo luận tại Hội nghị là quan hệ lao động tại mỗi quốc gia. Tại Hội nghị, đ/c Lê Thị Tâm đã trình bày mục tiêu xây dựng mối quan hệ lao động, nội dung của quan hệ lao động và hướng giải quyết các xung đột quan hệ lao động ở Việt Nam và của các đơn vị trong ngành Công Thương hiện nay. Các đại biểu đều nhất trí, tuy tình hình kinh tế, chính trị tại mỗi nước khác nhau, nhưng đều cùng chung một mục tiêu là xây dựng mối quan hệ lao động phong phú và ổn định, đảm bảo về tiền lương, thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho bản thân và gia đình người lao động.
Các đại biểu cũng thảo luận về những tác động của cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đối với ngành này.
Qua Hội nghị Công đoàn Ô tô Châu Á lần thứ 3, các đại biểu đã hiểu thêm về tình hình kinh tế, chính trị của khu vực và thu được những kinh nghiệm trong xây dựng mối quan hệ lao động tại doanh nghiệp. Hội nghị Công đoàn Ô tô Châu Á lần này sẽ góp phần củng cố sâu sắc mối quan hệ giữa công đoàn các nước tham gia, tạo mối đoàn kết giữa các nước khu vực Châu Á.
Dự kiến, Hội nghị Công đoàn ô tô Châu Á lần thứ tư sẽ được tổ chức ở Philippin vào năm 2020.
Lê Tâm