banner2019
 
Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
CĐ Công Thương VN: Lợi ích của NLĐ là tiêu chí cho mọi hoạt động
Cập nhật lúc 10:50 ngày 21/06/2017

Công đoàn Công Thương Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết đăng trên Báo Lao động số đặc biệt chào mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6):

Thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ”, CĐ Công Thương VN (CĐCTVN) đã hướng dẫn cụ thể về mục đích, yêu cầu, nội dung, cách thức thực hiện đến các cấp CĐ.


Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng thăm và tặng quà cho CNLĐ ở vị trí cột 162 do Cty VNECO3 phụ trách thi công.

Xác định những khó khăn...

Theo Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng, hiện số lao động (LĐ) thuộc phạm vi các cấp công đoàn ngành Công Thương có hơn 175.000 người và có xu hướng trẻ hóa. Tuy nhiên, nhiều trong số họ chưa được đào tạo bài bản, thiếu tính chuyên nghiệp, nên năng suất LĐ chưa cao, dẫn đến thu nhập, tiền lương rất hạn chế - buộc người lao động (NLĐ) phải làm thêm, tăng ca, tăng giờ. Mặt khác, với đặc thù của Ngành là đa số các DN đã và đang trong quá trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước; nhiều DN trong tình trạng phải di dời, sáp nhập… vì thế, có nhiều nguy cơ mất việc làm và ảnh hưởng đến thu nhập của NLĐ, trong đó bao gồm cả việc thu nhập không đồng đều từ các đơn vị khác nhau. Điều này gây tâm lý lo lắng, băn khoăn trong lực lượng LĐ của Ngành.

Bên cạnh đó, tại hội thảo về công nhân, công đoàn và tiền lương do CĐCTVN tổ chức, các ý kiến đều thống nhất, mức lương tối thiểu của NLĐ trong DN hàng năm đều tăng, nhưng mức tăng còn thấp. Trong khi đó, mọi giá cả sinh hoạt như tiền thuê nhà, tiền điện, nước, xăng xe... hầu như đều tăng ở mức cao hơn. Thực tế, mức tăng của lương tối thiểu thì đã được “luật” hóa, nhưng mức tăng của giá cả là do thị trường tự điều tiết, vì thế, tổ chức CĐ cũng không có cơ sở để đề nghị với chủ DN - đặc biệt là các DN FDI - để tăng thêm các khoản phụ cấp khác. Vì thế, nhìn chung, đời sống của đại đa số NLĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

…để hoạt động thiết thực hơn

Ông Lý Quốc Hùng cho biết, trước tình hình đó, hoạt động CĐ trong Ngành đòi hỏi cần có sự đổi mới quyết liệt và thực chất. Ngay từ đầu năm, CĐCTVN đã chỉ đạo các cấp CĐ trong Ngành tiếp tục tuyên truyền, vận động, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho NLĐ; đặt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và NLĐ làm tiêu chí cho mọi hoạt động; phát động các phong trào thi đua phù hợp và thiết thực, đặc biệt là đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phối hợp với Bộ Công Thương triển khai chương trình “Tự hào hàng Việt”, góp phần tháo gỡ khó khăn và giữ vững sự ổn định, phát triển chung của nền kinh tế.

Mới đây, CĐCTVN đã ban hành Hướng dẫn thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ” đến các cấp CĐ trong hệ thống nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên CĐ. Cụ thể, CĐCTVN yêu cầu các cấp CĐ chăm lo lợi ích cho đoàn viên thông qua các hoạt động như: Tham gia xây dựng chính sách pháp luật có liên quan đến NLĐ và đoàn viên CĐ; thương lượng, ký kết TƯLĐTT có những khoản có lợi hơn so với quy định của pháp luật về LĐ cho NLĐ (có điều, khoản quy định ưu tiên hơn đối với đoàn viên CĐ); thông qua đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của đoàn viên, NLĐ... Đồng thời, CĐCTVN tiếp tục triển khai các hoạt động: Chương trình mái ấm CĐ, cho vay vốn giải quyết việc làm, hỗ trợ con đoàn viên, thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên khó khăn, ốm đau, bị TNLĐ…

“Không chỉ có vậy, lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị của đoàn viên cũng được các cấp CĐ quan tâm thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp... Đặc biệt, CĐ còn tạo điều kiện cho đoàn viên có nhiều cơ hội học tập, nâng cao trình độ chính trị, lý luận; chủ động có ý kiến đề xuất với cấp ủy Đảng, người sử dụng LĐ xem xét, bố trí đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý đối với đoàn viên CĐ, mở ra cơ hội thăng tiến cho NLĐ là đoàn viên CĐ...” - ông Lý Quốc Hùng khẳng định.

 Trương Hoàng