banner2019
 
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Công nhân “ngao ngán” khi mưa, ẩm kéo dài
Cập nhật lúc 12:38 ngày 20/03/2017

Hiện tượng nồm ẩm, kèm theo mưa, lạnh... khiến công nhân rất khó khăn trong việc đi lại, làm việc và sinh hoạt. Đây cũng chính là vấn đề quan tâm của công nhân trên diễn đàn mạng xã hội tuần qua.

Gây khó khăn cho CN

Tuần vừa qua, tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc hầu như không thấy nắng. Mưa phùn kèm theo lạnh tạo ra kiểu thời tiết “ẩm ương” gây khó chịu. Kiểu thời tiết này đã gây khó khăn trong sinh hoạt cho công nhân nói riêng và người dân nói chung.

Khu bếp tại phòng trọ của công nhân mốc xanh, mốc đỏ. Ảnh: N.NGA

Chị Vũ Thị Ngọc (sinh năm 1994, quê Thanh Hóa, đang làm công nhân (CN) tại Cty Denso Việt Nam) cho biết: “Tôi rất khó chịu với kiểu thời tiết này, mưa lạnh, ẩm, khiến tôi chẳng thể làm gì được. Đi làm thì ngại, bất tiện vô cùng. Tôi thường đi làm ca, có lúc 5h sáng bắt đầu đi, có hôm 22h mới được về. Vậy mà cứ nghĩ đến ra đường khi trời vừa mưa, lại vừa lạnh, đường thì bẩn, lầy lội là tôi đã ngán lắm rồi. Đấy là chưa kể, về đến phòng trọ, khi mở cửa ra thì mùi hôi, ẩm mốc bốc lên thật kinh khủng. Đi làm đã mệt rồi, mà về phòng còn chịu ẩm mốc, tôi thật sự thấy rất nản và bực bội. Mà nghĩ lại thì mình bực ai, bực ông Trời thì được gì! Vì thế về phòng tôi cứ phải đứng ngoài mười phút rồi mới dám vào phòng. Tôi mong thời tiết này chấm dứt sớm cho công nhân chúng tôi đỡ khổ”.

Chị Trần Mai Anh (sinh năm 1994, đang làm việc tại Mcnex Vina Ninh Bình) chia sẻ: “Thời tiết tuần qua khiến tôi dở khóc, dở cười. Phòng trọ tôi thuê là dãy nhà cấp 4 cũng lâu năm rồi. Được kiểu thời tiết nồm, ẩm “ủng hộ”, các nền tường mọc rêu xanh, nền nhà thì ẩm, có nước, mùi hôi bốc lên khó chịu lắm. Đứa con trai của tôi đi học mẫu giáo về mà nó không chịu vào phòng vì nhìn nền nhà và xung quanh tường sợ quá. Đặc biệt là không có nắng, tôi giặt quần áo phơi, hong mãi không khô được. Cả nhà thiếu quần áo đi học, đi làm!”.

Chật vật đối phó

Tại các khu trọ, công nhân loay hoay tìm cách chống ẩm, chống nồm cho căn phòng của mình. Mọi biện pháp, sáng kiến đã được nghĩ ra và chia sẻ trên diễn đàn công nhân.

Chị Vũ Thị Ngọc chia sẻ về việc đối phó với thời tiết này: “Tôi phải mua thuốc xịt phòng, quét dọn, chứ không dám lau để hạn chế tác hại của thời tiết này. Sàn nhà trơn, tôi phải mua luôn đôi dép mới, vì dép cũ của tôi mòn đế, hết ma sát rồi, nếu đi trong sàn ướt thì rất dễ trượt ngã. Ngoài ra, tôi vừa phải mua dự trữ mấy cái áo mưa giấy 5.000 đồng/chiếc để cất trong nhà, vì ngày nào cũng mưa, áo mưa cũng khô không nổi, mặc vào người cũng hôi như quần áo ẩm vậy”.

 

Chị Nguyễn Thùy Trang (quê Nam Định, đang làm việc tại Cty Sei) chia sẻ kinh nghiệm chống ẩm trong nhà: “Tôi vừa phải mua thêm chiếc máy sấy về, vừa sấy quần áo, vừa sấy tóc. Bởi cái máy sấy cũ của tôi vừa hỏng vì tôi lạm dụng nó sấy quần áo nhiều quá. Nhà ẩm mốc thì mình có thể chịu được, nhưng quần áo ẩm, có mùi hôi đi ra đường không tự tin chút nào. Mỗi lần sấy khô quần áo xong, tôi phải lấy lọ nước hoa của mình ra xịt cho thơm. Nhà ẩm, mốc, tôi đã lấy giấy báo dính lại, thấy rất hiệu quả. Nhà tôi cũng bớt rêu và thoáng khí hơn”.

Nguồn Báo LĐ