banner2019
 
Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
Chủ nhật, ngày 05 tháng 05 năm 2024
Công đoàn phải trở thành một tổ chức chuyên nghiệp
Cập nhật lúc 08:59 ngày 06/01/2017

Đó là chỉ đạo của Ủy viên T.Ư Đảng - Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường tại Hội nghị Chủ tịch các LĐLĐ tỉnh, thành phố, CĐ ngành T.Ư và tương đương diễn ra chiều 4/1/2017 tại Trung tâm Đào tạo cán bộ CĐ (Đồ Sơn, Hải Phòng).

Tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải; các Phó Chủ tịch TLĐ: Mai Đức Chính, Trần Văn Lý, Nguyễn Thị Thu Hồng.


Kiên quyết khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH

Thông tin từ hội nghị, từ tháng 11.2016 - 30.12.2016, BHXH các tỉnh, thành phố đã chuyển 1.173 bộ hồ sơ đầy đủ tài liệu để khởi kiện DN nợ BHXH sang LĐLĐ các tỉnh, thành phố; 52 LĐLĐ các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 1.146 hồ sơ. Theo báo cáo của 36/63 địa phương, đến ngày 19.12.2016, 6 LĐLĐ các tỉnh, thành phố đã nộp đơn khởi kiện đến các cấp tòa án 41 vụ DN nợ BHXH; dự kiến 16 LĐLĐ tỉnh, thành phố sẽ tiến hành khởi kiện 63 DN vi phạm pháp luật BHXH để đòi quyền lợi cho NLĐ. Tuy nhiên, đến 30.12, tòa án trả lại đơn khởi kiện 4 vụ việc, lý do là vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Kim Yến cho rằng, từ trước đến nay, theo quy định phải có ủy quyền của NLĐ cho CĐ thì CĐ mới khởi kiện, trong khi phí chứng thực ủy quyền từ 130.000-150.000 đồng/giấy chứng thực, nếu đông CN thì số tiền này rất lớn. Việc tòa án trả lại hồ sơ cũng là do vướng mắc về vấn đề ủy quyền này. Tương tự, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thanh cho biết: “Chúng tôi nộp 2 đơn khởi kiện sang tòa án, thì họ yêu cầu phải có ủy quyền của tập thể NLĐ và CĐCS theo như quy định của Luật LĐ”.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Mai Đức Chính, tỉ lệ số DN mà tổ chức CĐ khởi kiện so với hồ sơ BHXH chuyển sang là quá ít. “Quả bóng đang nằm trong chân chúng ta. Nếu không khởi kiện là đánh mất quyền lợi của NLĐ khi tham gia BHXH. Tôi đề nghị, khi BHXH chuyển hồ sơ sang thì cứ khởi kiện, còn thụ lý hay không là chuyện của tòa. Nếu không khởi kiện thì tòa sẽ có văn bản trả lời để làm cơ sở làm việc với BHXH, TAND Tối cao để tìm hướng giải quyết”- đồng chí Mai Đức Chính nói.

“Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”

Theo đề nghị của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, chủ đề của năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên CĐ”. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải cho biết, năm 2017 là năm rất quan trọng với tổ chức CĐ VN, vì vậy, cần đẩy mạnh các hoạt động thiết thực, hiệu quả vì đoàn viên CĐ; từng bước phân biệt sự khác biệt giữa quyền lợi của đoàn viên CĐ và NLĐ không phải đoàn viên CĐ, từ đó để họ nhận thức rõ lợi ích khi vào tổ chức CĐ.

“Vấn đề cốt lõi là nâng cao chất lượng hoạt động CĐ, từ đó củng cố vị thế của tổ chức CĐ, góp phần thu hút đoàn viên. Để thực hiện điều này, đòi hỏi tất cả các cấp CĐ phải chủ động, sáng tạo trong hoạt động để phù hợp với thực tế địa phương” - đồng chí nhấn mạnh.

Trước mắt trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, các cấp CĐ phải tập trung lo Tết Sum vầy cho NLĐ. Theo đó, cần phải tập trung giám sát việc điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng; chủ động tham gia với người sử dụng LĐ tham gia kế hoạch trả lương thưởng, các khoản phúc lợi khác và sớm công khai cho NLĐ khác biết, thực hiện; đối với những DN đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, CĐ cần đưa ra các giải pháp, đề xuất hợp lý đảm bảo NLĐ được thanh toán tiền lương, thưởng trong dịp Tết...

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về các vấn đề khác: Phương án quy định tỉ trọng chi của CĐ cấp trên cơ sở và định hướng tỉ lệ phân phối nguồn thu CĐ cấp trên cơ sở; dự kiến giao số thu kinh phí CĐ 2% năm 2017 theo số liệu của cơ quan BHXH; phương án sắp xếp CĐ ngành, địa phương và CĐ giáo dục cấp huyện; báo cáo giải trình về kết quả thực hiện phát triển đoàn viên; trang phục cán bộ đoàn viên và màu sắc trụ sở CĐ VN.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường, yêu cầu thực tiễn đối với việc đổi mới tổ chức CĐ là cần thiết và cấp bách. “Những thách thức đối với chúng ta là nhãn tiền, vì thế, CĐ Việt Nam phải trở thành một tổ chức chuyên nghiệp; phải chuyên nghiệp ở lực lượng thu-chi tài chính; chuyên nghiệp ở lực lượng khởi kiện và pháp luật” - đồng chí Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Kết luận hội nghị, thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN tiếp thu những ý kiến đóng góp tại hội nghị; những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau thì sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét.

Với sự nỗ lực của các cấp CĐ, tính đến 31.11.2016, cả nước kết nạp mới được 1.084.058 đoàn viên, trừ đi số giảm, số đoàn viên tăng thực tế là 687.453 đoàn viên, đạt 110% chỉ tiêu kế hoạch năm về phát triển đoàn viên, nâng tổng số đoàn viên cả nước lên 9.636.417 đoàn viên với 125.561 CĐCS. Trong đó có: 35 LĐLĐ tỉnh, thành phố, 6 CĐ ngành T.Ư và tương đương hoàn thành chỉ tiêu tăng thêm đoàn viên; 28 LĐLĐ tỉnh và 14 CĐ ngành T.Ư và tương đương không hoàn thành chỉ tiêu.

Theo Báo LĐ