banner2019
 
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Sơ kết công tác thi đua và hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm Khối 6 các CĐ ngành Trung ương
Cập nhật lúc 02:33 ngày 04/01/2014

Ngày 13 tháng 8 năm 2012, Công đoàn của Khối 6 Công đoàn ngành Trung ương đã tổ chức họp sơ kết công tác thi đua 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Khối 6 Công đoàn ngành Trung ương.

 

Công đoàn Ngành Xây dựng Việt Nam (khối trưởng) đã đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong việc tổ chức các phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2012.

* Thuận lợi: Các Công đoàn ngành trong Khối đã chủ động phối hợp với Bộ quản lý chuyên ngành động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác, tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực của ngành, đặc biệt là trên các công trình trọng điểm. Phong trào thi đua nhận được sự hưởng ứng của CNVCLĐ, đoàn viên, tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012.

* Khó khăn: ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực, nhiều công trình xây dựng bị đình hoãn, giãn tiến độ với khối lượng lớn nhất từ trước đến nay, đã ảnh hưởng tới kết quả SXKD và việc làm, thu nhập của một lực lượng lớn CNLĐ. Thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, các doanh nghiệp SXKD khó tiếp cận nguồn vốn của hệ thống tín dụng, mặt khác do lạm phát giá cả nguyên, nhiên vật liệu, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng... liên tục tăng, tái diễn tình trạng nợ lương, nợ BHXH, BHYT, giá cả dịch vụ biến động, thời tiết khắc nghiệt, thay đổi cơ cấu sản xuất đã tác động ảnh hưởng tới hiệu quả SXKD của các doanh nghiệp và đời sống của CNLĐ.

Kết quả một số phong trào thi đua và hoạt động công đoàn của các đơn vị trong Khối:

1. Công đoàn Xây dựng Việt Nam:

6 tháng đầu năm 2012, các đơn vị trong Ngành xây dựng đã phát động 335 đợt thi đua; 117 công trình, sản phẩm đăng ký chào mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước; 31 công trình đăng ký chào mừng Đại hội XI Công đoàn Việt Nam; 432 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi gần 300 tỷ đồng, 12 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo, như Công trình xây dựng thủy điện Lai Châu các đơn vị thuộc Tập đoàn Sông Đà, TCty Lilama, TCty Licogi đã hoàn thành vượt tiến độ ngăn sông đợt 1. Công trình Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, đã hoàn thành lắp đặt kết cấu, thiết bị trước 01 tháng so với kế hoạch. Chiến dịch thi đua tại công trường thủy điện Xekaman 1, đã hoàn thành lắp đặt 280 dầm, 350 tấn thép, đổ 15.000m3 bê tông trước 15 ngày so với kế hoạch. Công trình Nhà máy thủy điện Đăkrtih, tổ máy 1 bậc trên và tổ máy 1 bậc dưới đã hòa lưới điện quốc gia. Công đoàn xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng phát động chiến dịch thi đua “330 ngày đêm hoàn thành các mục tiêu, tiến độ năm 2012”. Nhân “Tháng công nhân”, CĐXDVN đã thưởng 162,7 triệu đồng cho 62 tập thể, 659 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi công xây dựng công trình Nhà quốc hội. Tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Lao động giỏi, Lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2011. Cã 250 CNVCLĐ đại diện cho trên 300 ngàn CNVCLĐ trong Ngành được tôn vinh, được nhận Bằng khen của Công đoàn Xây dựng Việt Nam, Nhân kỷ niệm 55 năm thành lập Ngành Xây dựng Việt Nam, Công đoàn Ngành Xây dựng đã vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2011

2. Công đoàn Bưu điện Việt Nam

Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn Bưu điện Việt Nam đã ra chỉ thị Liên tịch về phát động phong trào thi đua với tinh thần: Tiếp tục thực hiện các giải pháp chủ động tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, duy trì mức tăng trưởng cao; tiếp tục đổi mới hệ thống cơ chế quản lý, tạo sức bật cho sản xuất kinh doanh. Cụ thể hoá chỉ thị liên tịch của Lãnh đạo Tập đoàn và Ban thường vụ công đoàn BĐVN thành các chương trình hành động. Đã triển khai phát động phong trào thi đua với chủ đề “Nụ cười VNPT”; “Nâng cao chất lượng mạng lưới, phục vụ” cuộc thi “Sáng tạo VNPT”;

3. Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam:

Công đoàn Ngành đã phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng đại hội công đoàn các cấp, tiến tới đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công tại các công trình trọng điểm như: dự án xây dựng đường cao tốc cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, dự án xây dựng cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch-Bắc Hồ Linh Đàm (Hà Nội), cầu Bến Thuỷ 2 (Nghệ An), dự án cầu Rồng, cầu Nguyễn Văn Trỗi-Trần Thị Lý tại Đà Nẵng, Quốc lộ 3 Hà Nội-Thái Nguyên, công trình cầu Nhật Tân, Vĩnh Thịnh… tạo không khí thi đua mới, nhằm đạt hiệu quả cao.
Đến nay, đã có 10 công trình, sản phẩm đăng ký chào mừng các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước và của Ngành; 02 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo. Tô chức Hội nghị biểu dương 67 CNLĐ tiêu biểu xuất sắc dự hội nghị biểu dương CNLĐ tiêu biểu xuất sắc ngành GTVT năm 2011.

4. Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Việt Nam

Ngay từ đầu năm Ban Thường vụ CĐN đó phát động phong trào thi đua chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, chào mừng Đại hội CĐ các cấp. Hầu hết các đơn vị đều tổ chức phát động thi đua ra quân ngay từ đầu năm với các phong trào “Thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn”, “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo ”, “Xanh-Sạch-Đẹp, Đảm bảo An toàn, VSLĐ”, “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”… đã thu hút được sự tham gia đông đảo, sôi nổi, rộng khắp của đoàn viên CĐ, CNVCLĐ trong ngành. Qua tập hợp báo cáo đó có 325 đề tài, sáng kiến, cải tiến, hợp lý hoá đăng ký thực hiện năm 2012. Khối các địa phương đó ký cam kết thi đua với phong trào “Thi đua liên kết phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn”, các Công đoàn ngành địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ và các tỉnh Nam Bộ thường xuyên duy trì và phát triển phong trào thi đua“Vì một nền Nông nghiệp Việt Nam chất lượng cao” trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, nuôi trồng, khai thác, chế biến, bảo vệ nguồn lợi và an toàn vệ sinh thực phẩm.

5. Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam:

Ngay từ đầu năm, Bộ Công Thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam đã ban hành văn bản Liên tịch số 01/CTLT-BCT-CĐCT ngày 03/1/2012 về việc tổ chức phong trào thi đua năm 2012, tổ chức tốt các phong trào thi đua tại cơ sở bằng nhiều hình thức, nhân rộng các điển hình tiên tiến góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2012 của đơn vị và của ngành Công Thương. Tổ chức đăng ký gắn biển các công trình chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước, của ngành về CĐCT VN.

Tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2012, CĐCT VN đã hướng dẫn các cấp công đoàn trong ngành triển khai tập trung vào nội dung: Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của GCCN, tổ chức CĐVN, tổ chức hoạt động kiểm tra giám sát việc thực hành chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng liên quan đến CNVCLĐ, tập trung ký kết và thực hiện TƯLĐTT, phát động tổ chức tập trung các phong phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, nòng cốt là “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” ; Đã tổ chức Hội nghị Tuyên dương 83 lao động giỏi và 75 lao động sáng tạo năm 2012 ; 6 tháng đầu năm Công đoàn ngành Công Thương đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 150 bằng lao động sáng tạo và đã có 02 đơn vị được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc về phong trào Lao động sáng tạo giao đoạn (2007 – 2012) cho Công đoàn Công ty Gang Thép Thái Nguyên và Công đoàn Công nghiệp Hoá Chất Việt Nam và một số bằng khen cho tập thể và cá nhân cac đơn vị trong ngành.

6. Công đoàn Ngân hàng Việt Nam:

Tổ chức thi đua thực hiện Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong việc thực hiện nghiêm các chính sách tiền tệ và các hoạt động chào mừng sự kiện chính trị của đất nước, của ngành, của đơn vị; thi đua lập thành tích chào mừng đại hội công đoàn các cấp hướng tới Đại hội V Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và kỷ niệm 20 năm thành lập Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (01/4/1993 - 01/4/2013. Nhiều phong trào thi đua mang lại hiệu quả như: thi đua thực hành tiết kiệm chi phí, chống lãng phí; thi đua xây dựng nông thôn mới; thi đua “Đẩy mạnh trật tự kỷ cương và văn hoá công sở, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập & nghiên cứu khoa học” … tiếp tục làm tốt các phong trào để nâng cao hình ảnh cán bộ ngân hàng như phong trào: “Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, nghiêm chỉnh chấp hành thệ lệ chế độ của Ngành, pháp luật của Nhà nước trong cán bộ viên chức. Tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng ngành ngân hàng lần thứ V; vận động thi sáng tác ca khúc về ngành; sưu tầm tư liệu làm phim ...

Đánh giá phong trào CNVC và hoạt động công đoàn của Công đoàn của khối 6 Công đoàn ngành Trung ương:

Từ cấp cơ sở và toàn hệ thống Công đoàn trong khèi đã hoàn thành chương trình công tác đề ra; Những nội dung hoạt động công đoàn được cụ thể hoỏ sát với đặc điểm tình hình của mỗi đơn vị. Công tác chỉ đạo, điều hành được đổi mới, bám sát cơ sở; Các chương trình làm việc, các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên đều được quán triệt và triển khai kịp thời. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng tiếp tục được đặt lên hàng đầu giúp cho cán bộ, đoàn viên, yên tâm công tác, tin tưởng vào sự Lãnh đạo của Đảng của Tổng Liên đoàn và của Bộ, Ngành. Sáu tháng đầu năm tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, có ảnh hưởng đến phong trào CNVC và hoạt động CĐ. Nhưng các cấp công đoàn đã cơ bản hoàn thành chương trình công tác đã đề ra. Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tổ chức được các phong trào Thi đua động viên cán bộ Công nhân viên hăng hái lao động sản xuất, cùng với chuyên môn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ và các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của từng Ngành, chăm lo æn ®ịnh đời sống cho người lao động.

Nhiệm vụ triển khai 6 tháng cuối năm:

1. Tiếp tục thực hiện chương trình công tác thi đua trong Khối 6 tháng cuối năm 2012.

2. Tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ trong từng ngành thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (Luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi), các quy định của Bộ, Ngành; các Nghị quyết của Tổng Liên đoàn: phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2012 của từng Ngành.

3. Phối hợp với Bộ chuyên ngành tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, æn ®Þnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ.

4. Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị ổn định và phát triển. Tổ chức triển khai đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn các Ngành, Đại hội lần thứ XI Công đoàn Việt Nam.

5. Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT với các hình thức phù hợp, tạo ra khí thế sôi nổi trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng đời sống văn hoá cơ sở.

6. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện trong CNVCLĐ.

7. Duy trì mối quan hệ giữa các Công đoàn ngành trong Khối và tổ chức chấm điểm thi đua theo các tiêu chí đã thống nhất. Xét thi đua năm 2012.

 

Công đoàn Công Thương VN