banner2019
 
Thứ ba, ngày 14 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 14 tháng 05 năm 2024
Chủ tịch CĐCTVN tham dự Đại hội Công đoàn Chế tạo Úc
Cập nhật lúc 01:14 ngày 04/01/2014
Từ ngày 21-25/7/2013, đ/c Lý Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tham dự Đại hội Toàn quốc 2013 của Công đoàn Chế tạo Úc (AMWU).

Với khẩu hiệu hành động “Việc làm ngành chế tạo Úc - đáng để chúng ta bỏ phiếu bầu”, Đại hội Toàn quốc 2013 của AMWU chính thức diễn ra từ ngày 23/7/2013 đến sáng 26/7/2013 với sự tham dự của 90 đại biểu đến từ các công đoàn trực thuộc trên toàn nước Úc và 4 đoàn đại biểu quốc tế.




Đại hội đã nghe Lãnh đạo AMWU trình bày và cùng thảo luận về tình hình kinh tế của Ốt-xtrây-lia hiện nay, vấn đề gia tăng năng suất, nâng cao kỹ năng lao động, kế hoạch tạo việc làm cho người lao động Úc, tầm quan trọng của những dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, những chính sách chủ yếu của AMWU như vấn đề tăng trưởng, chiến dịch mang việc làm ngành kim khí chế tạo quay lại nước Úc, vấn đề cải cách tổ chức để phát triển, ý tưởng đổi mới, các chiến dịch chính trị và những chính sách ưu tiên, công tác đào tạo và quản lý tài chính...

Chiều 24/7/2013, đồng chí Lý Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam mở đầu cho các bài phát biểu của đại biểu quốc tế. Trong bài phát biểu của mình, đồng chí chia sẻ tình hình kinh tế-xã hội Việt Nam, những giải pháp đối phó với khủng hoảng, suy thoái kinh tế của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và tổ chức công đoàn Việt Nam; phương châm và chính sách hành động của CĐCTVN nhiệm kỳ 2013-2018 đồng thời bày tỏ mong muốn củng cố và nâng cao quan hệ giữa hai tổ chức công đoàn.

Bên lề Đại hội, đại biểu CĐCTVN đã có buổi làm việc với Lãnh đạo AMWU về những nội dung hợp tác trong tương lai. Kết quả, hai bên đã thống nhất chương trình đào tạo về Thương lượng Tập thể và Phát triển Đoàn viên, trao đổi đoàn và trao đổi thông tin.

Việc tham dự Đại hội Công đoàn Chế tạo Úc lần này của đ/c Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng đã góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị và đoàn kết giữa lao động và đoàn viên công đoàn ngành hai nước.
 

Một số thông tin về Công đoàn Chế tạo Úc

1. Hội đồng Công đoàn Ốt-xtrây-lia (Australian Council of Trade Unions-ACTU)

Ốt-xtrây-lia là một trong những nước sớm phát triển phong trào công đoàn. Ngay từ thế kỷ 19, dưới sự sáng lập của người Anh, ở đất nước Căng-gu-ru này đã có 200 công đoàn hoạt động. Với xu hướng hợp nhất để tăng tính đại diện, ngày nay chỉ có những công đoàn có 1.000 đoàn viên trở lên mới được quyền đại diện hợp pháp cho đoàn viên của mình.

Sự phát triển phong trào công đoàn ở Ốt-xtrây-lia có sự liên kết với những thăng trầm của Công đảng Ốt-xtrây-lia. Môi trường hoạt động của công đoàn có nhiều thuận lợi về mặt chính trị khi Công đảng cầm quyền. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà trước các cuộc Tổng Tuyển cử, công đoàn góp phần rất lớn vào các chiến dịch vận động của các chính trị gia Công đảng.

ACTU là công đoàn cấp Trung ương bao trùm và có vị trí chính trị quan trọng tại Ốt-xtrây-lia. Được thành lập năm 1929, ACTU có 46 công đoàn thành viên, đại diện cho 2 triệu lao động Ốt-xtrây-lia (chiếm hơn ¾ số đoàn viên cả nước). Cơ quan hoạch định chính sách ACTU là Đại hội theo nhiệm kỳ 2 năm. ACTU là tổ chức sáng lập Tổ chức Viện trợ Công đoàn Hải ngoại Úc (trước đây là tổ chức Viện trợ Giáo dục và Phát triển Nhân dân Úc)- Union Aid APHEDA, một trong những đối tác lâu năm của CĐCTVN.

2. Công đoàn Chế tạo Úc (Australian Manufacturing Workers’ Union -AMWU) - Trực thuộc ACTU

Được thành lập năm 1854, AMWU là một trong những công đoàn có lịch sử lâu đời và đáng tự hào nhất Ốt-xtrây-lia. Số lượng đoàn viên của AMWU hiện nay là 97.526 người, là những lao động trong ngành chế tạo, bao gồm 5 nhóm ngành và lĩnh vực khác nhau:

- Ngành in ấn và đóng gói
- Ngành cơ khí chế tạo
- Ngành chế tạo phương tiện
- Ngành chế biến thực phẩm, bánh kẹo
- Lĩnh vực hành chính, kỹ thuật

AMWU có 6 văn phòng tại các bang lớn (trước đây là 8 văn phòng nhưng do điều kiện kinh tế trở nên khó khăn, AMWU buộc phải giảm nhân sự).

Cơ quan tối cao của AMWU là Đại hội (thông thường được tổ chức 2 năm/lần vào các năm chẵn).

Thế mạnh của AMWU: Bảo hộ Lao động, Thương lượng Tập thể.

AMWU có tầm ảnh hưởng lớn trong phong trào lao động, công đoàn của Ốt-xtrây-lia. Đại hội của AMWU nhiều lần có sự hiện diện của Lãnh đạo cấp cao của Công đảng và các Bộ liên quan. Đây cũng là cái nôi của nhiều thế hệ Lãnh đạo ACTU và một số Nghị sỹ Quốc hội.

Quan hệ giữa AMWU với CĐCTVN

Tuy nội bộ phong trào công đoàn Ốt-xtrây-lia tồn tại nhiều xu hướng (cực tả, cực hữu, bảo thủ…) nhưng nhìn chung, trong lịch sử phát triển của mình, Công đoàn Ốt-xtrây-lia dành cảm tình và nhiều đóng góp cho phong trào Công đoàn Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Rất nhiều thủ lĩnh Công đoàn nước bạn, trong đó có Nguyên Chủ tịch Công đoàn Chế tạo Úc, Julius Roe đã tích cực tham gia chống cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam.

Mối quan hệ giữa CĐCTVN với AMWU chính thức bắt đầu từ những năm 90 của thế kỷ trước thông qua quan hệ giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với ACTU. Cho đến nay, CĐCTVN đã tổ chức 9 lượt đoàn ra với 21 lượt cán bộ đi công tác tại Ốt-xtrây-lia. Mục đích của các chuyến đi chủ yếu là tham dự Đại hội của AMWU. AMWU đã cử 14 lượt đoàn vào thăm và làm việc tại Việt Nam. Hai bên đã phối hợp với APHEDA tập huấn và trao chứng chỉ cho 146 giảng viên Bảo hộ Lao động, tập huấn cho hàng trăm lượt cán bộ công đoàn và cán bộ An toàn Vệ sinh Lao động tại cơ sở, tổ chức hai hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của A-mi-ăng đối với người lao động. Trong thời kỳ khó khăn về kinh tế, CĐCTVN (trước kia là Công đoàn Cơ khí Luyện kim Việt Nam) đã được AMWU hỗ trợ lắp đặt các trang thiết bị như điện thoại, máy fax…

 

Phan Xuân