banner2019
 
Thứ năm, ngày 16 tháng 05 năm 2024
Thứ năm, ngày 16 tháng 05 năm 2024
Công nhân lao động làm gì dịp nghỉ lễ dài ngày?
Cập nhật lúc 08:12 ngày 05/09/2016

Năm nay, do liền với thứ Bảy, Chủ nhật nên thời gian nghỉ lễ Quốc khánh thành 3 ngày, có nơi còn cho CNLĐ nghỉ luôn từ 1.9. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều Cty đang lúc hoàn thành đơn hàng nên chỉ bố trí cho CNLĐ nghỉ đúng ngày Quốc khánh và ngày nghỉ cuối tuần bình thường. Ghi nhận của PV về kỳ nghỉ lễ này của NLĐ.


Anh Nguyễn Văn Cường - CN Cty TNHH Kanepackage Việt Nam (KCN Thăng Long, Hà Nội):

Lễ Quốc khánh 2.9, CN trong Cty được nghỉ 4 ngày từ 1 - 4.9, đến ngày 5.9 mới đi làm. Trước đây vào dịp này.  Vợ tôi cũng là CN làm việc ở Cty TNHH Yamaha Motor Việt Nam. Dịp này vợ tôi được nghỉ 5 ngày, từ 31.8 - 4.9 và được nhận quà của Cty là 500.000 đồng. Trong dịp này, chúng tôi sẽ tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn; tranh thủ đưa 2 con (con trai năm nay lên lớp 4, con gái lên lớp 2) đi chơi một số siêu thị và chuẩn bị mua các đồ dùng, dụng cụ phục vụ việc học tập của các con, bởi sau đợt nghỉ thì các con đã bước vào khai giảng năm học mới 2016 - 2017.    

Chị Nguyễn Thị Hà (CN Cty SaBu Vina, TPHCM): 

“Vợ chồng tôi có con gái 5 tuổi nhưng thời gian dành cho con khá ít ỏi vì phải tăng ca thường xuyên, có khi về đến nhà thì con đã ngủ rồi. Ăn uống, tắm rửa cho con đều là bà nội lo, thời gian con gần mẹ rất ít. Nghỉ 1 ngày, ở nhà với con trọn vẹn 1 ngày, tôi sẽ nấu những món cả nhà thích, đưa con tới khu vui chơi thiếu nhi gần nhà để bé được vui đùa. Ngày lễ với tôi như vậy là quá đủ, không cần gì thêm nhiều”.  

Chị Phan Thị Hạnh - Cty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (Hà Nội):

Trong hai ngày nghỉ (ngày 2 và 3.9) , Cty có quà cho CN là 500.000 đồng/người và không tổ chức gì  để CN được nghỉ ngơi, về sum họp gia đình. Tôi và các con vẫn ở lại nhà trọ không đi đâu. Thu nhập của tôi mỗi tháng là 6 triệu đồng, nhưng tiền thuê nhà của mấy mẹ con đã hết 700.000 đồng/tháng; tiền điện, nước là 360.000 đồng/tháng; tiền học của 2 con gái (chỉ riêng khoản đóng đầu năm là 6,1 triệu đồng; tiền học thêm là 2,6 triệu đồng/tháng; chưa kể tiền ăn vặt, tiền đi lại cho các con… Bởi vậy, mấy mẹ con cũng không có kế hoạch gì khác ngoài việc dành thời gian này để nghỉ ngơi.            

Anh Nguyễn Tiến Dũng (CN Cty Yamaha, KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội):

Nghỉ lễ Quốc khánh tôi  đưa vợ và con về quê nghỉ ngơi, thăm hỏi họ hàng. Nhiều người bảo gia đình tôi nên tranh thủ những ngày nghỉ dài này để đi du lịch đâu đó. Thực sự tôi rất muốn điều đó, nhưng do thu nhập của vợ chồng tôi rất hạn chế (vợ chồng anh Dũng đều làm CN), nên tôi không dám nghĩ đến kế hoạch này. Cuộc sống của chúng tôi còn rất nhiều thứ thiết yếu cần phải chi, nên đi du lịch đành để sau này có điều kiện hơn một chút. Về quê, vợ chồng tôi lo ngại nhất là về vấn đề giao thông. Từ Hà Nội về Phú Thọ đã có đường cao tốc, thuận tiện hơn, nhưng tôi vẫn lo ngại về tình trạng xe khách nhồi nhét, bắt khách dọc đường, tăng giá bắt chẹt khách…  

Anh Trần Thiết (CN Cty Tân Mỹ, Bình Dương): 

Tôi ở Vĩnh Long, lên Bình Dương làm việc đã 5 năm nay, vừa có người yêu được 5 tháng, hai đứa đã tính chuyện lâu dài. Ngày 2.9 này, Cty sắp xếp lịch cho nghỉ được hai ngày cuối tuần nên tôi đưa cô ấy về quê ra mắt gia đình. Hai đứa đã mua sẵn một vài món đồ đơn giản để biếu ba má và các cháu. Mình là công nhân mà, không có nhiều tiền, có tấm lòng là được. Ba má tôi hiểu, chỉ cần yêu thương tôi là được. Cô ấy tính tình hiền lành, chỉ cần như vậy thôi. Ngày Quốc khánh, se duyên mới, như vậy là tốt rồi!  

Anh Cầm Văn Nhâm - CN Cty Đệ Nhất (Hải Dương): 

Nhân dịp Quốc khánh, Cty đã tặng quà cho CNLĐ (200.000đ/người), nhưng chúng tôi không được nghỉ dài ngày vì Cty đang hoàn thành đơn hàng. Như thế, có lẽ từ giờ đến tận Tết tôi mới có điều kiện về thăm con. Quê tôi tận Sơn La, cả hai vợ chồng đều đi làm ăn xa, để con (một cháu năm nay lên lớp 5, một cháu  lên lớp 2) ở lại cho bố mẹ trông nom giúp. Tuy các cháu ngoan ngoãn và học khá, nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy có lỗi với các con vì không có điều kiện chăm sóc thường xuyên. Nếu được lựa chọn giữa việc nghỉ dài ngày với việc có thêm một khoản thu nhập (vì vẫn phải đi làm) tôi sẽ chọn được nghỉ để về thăm con, nhất là thời gian này, các cháu sắp bước vào năm học mới.  Mặc dù, chỉ nguyên việc đi lại cho cả hai vợ chồng mỗi lần về thăm cha, mẹ, con cái cũng tốn hàng triệu bạc, nhưng chúng tôi vẫn khao khát…  Đợt này,  Cty của vợ được nghỉ dài ngày hơn nên chỉ có cô ấy về thăm con được …”. 

Chị Trần Thị Xuân -  CN Cty Seojin System Vina (Bắc Ninh):

Tôi cũng không tính đến chuyện về nhà đâu vì nhà tôi ở rất xa (Nghệ An). Đi lại đã hết hơn một ngày rồi, hơn nữa tiền tàu xe những dịp này bị tăng lên khá nhiều - bình thường chỉ 180.000 - 200.000đ, những ngày lễ, đông người đi lại, giá vé có thể lên tới 250.000 đ – 300.000đ;  lại còn chật chội, đông đúc. Tôi chưa có gia đình riêng, nên nếu không về được thì chỉ có bố mẹ buồn thôi, nhưng dù sao bố mẹ cũng thông cảm và quen với điều đó rồi. Mà không về được thì ở lại cũng chả cần nghỉ nhiều, đi làm lại có thêm thu nhập…  

Nguồn Báo Lao động