banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Ngành Công Thương: Tuyên dương những tấm gương điển hình
Cập nhật lúc 09:46 ngày 29/07/2016

Báo Lao động: CĐ Công Thương VN: Tôn vinh LĐ giỏi, gia đình CNVCLĐ tiêu biểu và các cháu học sinh giỏi xuất sắc

Báo Công Thương: Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên dương lao động giỏi, lao động sáng tạo

Ngày 28/7/2016, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Hội nghị tuyên dương "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo", "Gia đình tiêu biểu" năm 2015 và con công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt giải quốc gia, quốc tế, vượt khó học giỏi năm học 2015 - 2016. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đã đến tham dự và phát biểu chúc mừng tại Hội nghị.

172 "Lao động giỏi", "Lao động sáng tạo"

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Công đoàn Công Thương Việt Nam phát động, các cấp công đoàn đã có nhiều sáng kiến. Thông qua các phong trào thi đua năm 2015, các đơn vị trong toàn ngành đã có 25.000 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 3.000 tỷ đồng; Tiết kiệm 120 tỷ đồng tiền vật tư nguyên liệu. Ngoài ra nhiều sáng kiến giải pháp không tính được bằng tiền nhưng có ý nghĩa lớn về mặt xã hội.

Điều đặc biệt là, nếu trước đây, phần lớn khen thưởng được trao tặng cho các cán bộ lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật thì năm 2015 số công nhân lao động trực tiếp được các cấp khen thưởng đã tăng lên rõ rệt. Cùng với đó, Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng đã gắn biển cho 25 công trình chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, với tổng giá trị các công trình là hơn 25 tỷ đồng.


Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú trao Bằng khen cho các "Lao động sáng tạo"

Thông qua phong trào thi đua đã phát hiện được nhiều điển hình tiên tiến để từ đó tuyên truyền nhân rộng và xây dựng, đào tạo bồi dưỡng trở thành cán bộ ưu tú cho Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” còn một số hạn chế trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Do đó, để khắc phục những hạn chế, phát huy kết quả đạt được, Ban Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam đã thống nhất đề ra nhiệm vụ trọng tâm của phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong thời gian tới: Sát cánh cùng chuyên môn vận động người lao động đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tham gia quản lý sản xuất và tổ chức các phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập hợp ý tưởng sáng tạo,sáng kiến tiết kiệm phải là những phong trào trọng tâm của Công đoàn tại đơn vị; Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn các cấp theo hướng lấy lợi ích mà Công đoàn mang lại cho đoàn viên, NLĐ làm điểm tập hợp, lấy đoàn viên, NLĐ làm trung tâm, đổi mới chỉ đạo của Công đoàn cấp trên đối với Công đoàn cấp dưới; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách; Cơ cấu lại nguồn tài chính, tập trung vào đầu tư những lĩnh vực đáp ứng yêu cầu hoạt động của Công đoàn trong tình hình mới và trực tiếp mang lại nhiều lợi tích thiết thực và trước mắt cho đoàn viên và NLĐ; đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch, nội dung thi đua gắn với yêu cầu của đơn vị, không phô trương hình thức; phát động phong trào tập hợp ý tưởng trong CBCNVCLĐ.

32 "Gia đình tiêu biểu" và 40 học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng gia đình trong thời kỳ mới, đồng thời được sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong những năm qua, Các cấp công đoàn trong ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ cùng với chuyên môn đồng cấp làm tốt công tác vận động CNVCLĐ thực hiện xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, tiến bộ và hạnh phúc để mỗi gia đình CNVCLĐ thực sự là một tổ ấm bình yên khi họ trở về được nghỉ ngơi, chăm sóc và yêu thương sau thời gian lao động căng thẳng.

32 gia đình CNVCLĐ ngành Công Thương được biểu dương ngày hôm nay, các anh, các chị là những cán bộ quản lý, nhà khoa học, giáo viên, công nhân, cán bộ công đoàn, những tấm gương tiêu biểu trong quản lý, nghiên cứu khoa học, lao động giỏi, lao động sáng tạo của các đơn vị trong ngành, mỗi người có một hoàn cảnh riêng, điều kiện khác nhau nhưng đều có một điểm chung là biết xây dựng, vun đắp, chia sẻ trách nhiệm, tạo nên sự đồng thuận, bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình.

Năm học 2015-2016, theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ toàn ngành đã có 230 cháu học sinh là con CNVCLĐ đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia, Quốc tế, số lượng các cháu đạt giải tại các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế tăng đân qua các năm, năm học 2014-2015 là 175 cháu, năm học 2013-2014 có 150 cháu, năm 2012-2013 là 115 cháu. Các cháu học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mỗi năm có trên 5.000 cháu. Tại Hội nghị, 40 cháu có thành tích xuất sắc nhất đã vinh dự được nhận trao thưởng của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Để ổn định, củng cố và xây dựng gia đình theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, để mỗi gia đình CNVCLĐ thực sự là tổ ấm của mỗi người, cũng như cống hiến tài năng trí tuệ của mình để đóng góp vào thành tích của đơn vị và của ngành nói chung, trong thời gian tới các cấp Công đoàn cần triển khai một số nội dung sau: tiếp tục triển khai chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 49 của Ban Bí thư TW Đảng về "Xây dựng gia đình thời kỳ CNH - HĐH đất nước"; tăng cường công tác giáo dục giới, Bình đẳng giới, hạnh phúc gia đình, chính sách pháp luật. Vận động CNVCLĐ trong ngành tự giác thực hiện tốt nếp sống văn minh, gia đình văn hoá; giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống của gia đình gắn liền với việc xây dựng những giá trị tiên tiến của gia đình Việt Nam thời hội nhập; duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", động viên CNVCLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tay nghề ... đáp ứng yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới; tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Kế thừa, phát huy truyền thống 65 năm xây dựng, trưởng thành của ngành Công Thương

Phát biểu chúc mừng tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hồng nhấn mạnh, 25.000 ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật với giá trị làm lợi trên 3.000 tỷ đồng là con số thực sự ấn tượng từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của ngành Công Thương. Trong số đó, rất nhiều sáng kiến đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Điều đặc biệt, số công nhân lao động trực tiếp được các cấp khen thưởng đã tăng lên qua từng năm ở tất cả các lĩnh vực, ngành nghề.


Phó Chủ tịch CĐCTVN Trịnh Xuân Tuyên và Tạ Thị Vân Anh trao bằng khen cho cá nhân đạt thành tích 

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích của 172 lao động giỏi, lao động sáng tạo, 32 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc và 40 học sinh giỏi xuất sắc được tôn vinh trong Hội nghị.

Đại diện Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hy vọng, mỗi gia đình, mỗi cá nhân sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, xây dựng ngày càng nhiều gia đình CNVCLĐ tiêu biểu xuất sắc, nhiều lao động giỏi, lao động sáng tạo, kế thừa, phát huy truyền thống 65 năm xây dựng trưởng thành của ngành Công Thương, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đánh giá cao sự phối hợp của Công đoàn Công Thương Việt Nam với Bộ Công Thương trong việc ban hành Chỉ thị liên tịch về tổ chức phong trào thi đua với mục tiêu “nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm và đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, phát động các đợt thi đua cao điểm đầu năm và thi đua nước rút cuối năm. Kết quả của các phong trào thi đua đã góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của ngành Công Thương Việt Nam; đồng thời các cấp công đoàn đã tích cực đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, đồng hành cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ.

  

Phó Chủ tịch CĐCTVN Nguyễn Xuân Thái trao bằng khen cho cá nhân đạt thành tích 

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, thời gian tới là giai đoạn có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, diễn biến phức tạp đối với sự phát triển của Ngành khi cánh cửa hội nhập quốc tế ngày càng mở rộng. Trong bối cảnh đó, hoạt động Công đoàn hơn lúc nào hết phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, vận động đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động đoàn kết, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và những chương trình nhiệm vụ chiến lược của Ngành.

Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú đề nghị Công đoàn Ngành tập trung chỉ đạo, làm tốt các nhiệm vụ sau: một là, tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám sát các chương trình hành động của Ban Cán sự đảng; hai là, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho người lao động thông qua việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật, các quy chế, quy định dân chủ phát huy vai trò của người lao động; ba là, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, nòng cốt là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất với nội dung phù hợp với từng lĩnh vực, v.v...

Thay mặt Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Trịnh Xuân Tuyên đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Lãnh đạo Bộ Công Thương, đồng thời khẳng định, Công đoàn Công Thương Việt Nam sẽ luôn đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, tất cả vì quyền lợi thiết thực của người lao động ngành Công Thương.

Nguồn Website Bộ Công Thương