banner2019
 
Thứ ba, ngày 14 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 14 tháng 05 năm 2024
Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế
Cập nhật lúc 09:07 ngày 04/01/2014
Theo lời mời của Công đoàn Mỏ-Hóa chất-Năng lượng Đức (IG BCE), ngày 13-18/10/2013, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCT) Lý Quốc Hùng đã có chuyến công tác tại CHLB Đức để tham dự Đại hội nhiệm kỳ lần thứ V của IG BCE. Sau đây là cuộc trao đổi nhanh của phóng viên Bản tin Công đoàn Công Thương Việt Nam với ông Lý Quốc Hùng sau chuyến công tác trở về.

PV: Thưa ông, được biết, đoàn đại biểu Việt Nam duy nhất có CĐCT tham dự Đại hội lần thứ V của IG BCE?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Đúng vậy. Đại hội IG BCE có 400 đại biểu chính thức và 250 đại biểu khách mời bao gồm cả 90 đại biểu quốc tế, trong đó có Việt Nam. Đoàn Việt Nam lẽ ra có hai đại biểu của CĐCT, nhưng do sát ngày đi, một người có vấn đề về sức khỏe nên duy nhất tôi tham dự được Đại hội này.

PV: Cảm nhận của ông khi tham dự Đại hội một công đoàn ngành lớn của nước Đức như thế nào?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Trang trọng, nghiêm túc. Với khách mời rất nhiệt tình, trọng thị, chu đáo. Đại diện các tổ chức Công đoàn lớn của các nước, nhất là khối châu Âu đều có mặt. Thủ tướng Đức - bà Angela Merkel - cũng tham dự Đại hội, đủ thấy IG BCE có vai trò quan trọng như thế nào trong xã hội Đức. Trong 6 ngày từ 13-18/10, Đại hội đã nghe trình bày và cùng thảo luận về hoạt động của Ban Chấp hành khóa IV; vấn đề hoạt động công đoàn trong thế giới toàn cầu hóa; vấn đề duy trì ổn định và mở rộng tổ chức, hướng tới đối tượng lao động nữ, tăng tỷ lệ lãnh đạo nữ trong hệ thống IG BCE. Đồng thời nhất trí đưa ra khoảng 400 kiến nghị, đặt trọng tâm vào các chính sách xã hội, đặc biệt là bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương và chính sách phát triển ngành... Đại hội cũng đã bầu ông Michael Vasiliadis tái đắc cử chức Chủ tịch IG BCE khóa V.

Với một Công đoàn ngành mà thời gian đại hội kéo dài như vậy, nếu như ở Việt Nam có lẽ rất khó để giữ chân đại biểu ở hội trường. Tuy nhiên ở đây, các đại biểu họp rất nghiêm túc, phát biểu thẳng thắn và đưa ra nhiều ý kiến góp ý rất xác đáng. Đức tự hào là nước đầu tiên vượt qua khủng hoảng. Vấn đề việc làm, thu nhập cho người lao động rất được quan tâm và bàn thảo nhiều nhất. Mặc dù trang thiết bị hiện đại như vậy, nhưng trong 5 năm qua, ngành Mỏ-Hóa chất-Năng lượng Đức cũng xảy ra khá nhiều tai nạn, làm chết 300 lao động. Đại hội đã dành một phút mặc niệm những công nhân xấu số, trong khi trên màn hình lớn chạy tên của họ. Thật sự tôi rất cảm động, bởi sự trang nghiêm và cầu thị của Đại hội.

PV: Vai trò của Công đoàn IG BCE được Chính phủ nước này đánh giá như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Thủ tướng Angela Merkel và lãnh đạo các tổ chức đều đáng giá cao vai trò, vị trí của IG BCE trong hệ thống công đoàn nói riêng và xã hội Đức nói chung, mong muốn công đoàn sát cánh cùng thực hiện các chính sách mà Chính phủ Đức đặt ra trong nhiệm kỳ mới. Thay mặt Chính phủ, bà Angela Merkel cam kết không cắt giảm việc làm mà tăng thêm việc làm thông qua các chương trình đầu tư mới, thực hiện tái cấu trúc năng lượng thông qua đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.

PV: Đại diện cho tổ chức công đoàn Việt Nam tham gia Đại hội, CĐCT thu nhận được gì sau chuyến đi này?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Trong thời gian tham dự Đại hội IG BCE, sau khi chúc mừng ông Michael Vasiliadis tái đắc cử chức Chủ tịch, tôi đã có buổi làm việc với Lãnh đạo và Ban Đối ngoại IG BCE về những nội dung hợp tác trong tương lai. Hai bên đã thống nhất 3 vấn đề, cụ thể:

- Về hợp tác xây dựng Chương trình “Ứng phó với biến đổi khí hậu và vai trò của tổ chức công đoàn”: Cuối tháng 11/2013, IG BCE sẽ cử hai chuyên gia sang thăm và làm việc tại Việt Nam để đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đặc biệt là kết quả Chương trình “Quy trình và phương pháp xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ công đoàn”, đồng thời tìm hiểu về tình hình ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Trên cơ sở tìm hiểu, hai bên sẽ xây dựng Chương trình “Ứng phó với biến đổi khí hậu và vai trò của tổ chức công đoàn”.

- Về trao đổi đoàn: IG BCE khẳng định trong tháng 4/2014 sẽ đón đoàn đại biểu gồm 10 cán bộ CĐCT sang tập huấn nâng cao về “Quy trình và phương pháp xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ công đoàn” tại Đức. Đây là hoạt động khép lại Chương trình cùng tên. Đồng thời, CĐCT sẵn sàng đón các đoàn của IG BCE sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Dự kiến IG BCE sẽ tổ chức 02 đoàn sang thăm Việt Nam trong năm 2014.

- Về trao đổi thông tin: Hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin về các hoạt động ngành nghề và các vấn đề liên quan.

PV: Hẳn ông còn có các hoạt động bên lề Đại hội?

Chủ tịch Lý Quốc Hùng: Đây là một cơ hội tốt để CĐCT gặp gỡ, trao đổi với các đoàn quốc tế, nên các hoạt động bên lề Đại hội là không thể thiếu. Trong những ngày tham gia Đại hội, tôi đã có các cuộc tiếp xúc với các đồng nghiệp quốc tế như đoàn Công đoàn Công nghiệp Năng lượng Nauy về đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng; Công đoàn Thép Hoa Kỳ về kinh nghiệm thiết lập hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ thép; Công đoàn Hungari về vấn đề khai thác bauxit; Công đoàn Kim khí Phần Lan, Công đoàn Mỏ-Năng lượng Pháp.

Qua các cuộc trao đổi này, có thể thấy công đoàn các nước bạn còn ít biết đến Công đoàn Việt Nam. Trong công tác chuyên môn, việc tham gia của các công đoàn bạn vào giới chủ để bảo vệ người lao động cũng quyết liệt và mạnh mẽ hơn. Qua trao đổi thông tin hai bên, nhiều đồng nghiệp bày tỏ mong muốn được xây dựng quan hệ với CĐCT, bắt đầu bằng việc trao đổi thông tin giữa các công đoàn ngành. Trong thời gian tới, CĐCT sẽ tăng cường mở rộng quan hệ với các công đoàn cùng ngành nghề khác trong hệ thống. Và các hợp tác sẽ rất cụ thể, chi tiết trên tinh thần gắn bó, phát triển mối quan hệ với các tổ chức công đoàn trên toàn thế giới.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Hồ Nga (thực hiện)