banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Kỷ niệm nơi Bác đến
Cập nhật lúc 10:29 ngày 02/06/2016

Thành phố Port Said là nơi có cảng biển lớn cho tàu bè các nước đi qua Kênh đào Sue đến các đại dương được thành lập năm 1859.  Như có duyên, Bác Hồ đã đi qua Port Said (Ai Cập), đến hai lần trong lịch sử. Lần thứ nhất vào năm 1911, lần thứ hai Bác qua đây là năm 1946.

Trong sự bồi hồi, xúc động nghĩ về Bác nhân một chuyến công tác đến Port Said, Ai Cập, tác giả đã viết những dòng thơ đầy cảm xúc. Xin trân trọng giới thiệu:

***

Hôm nay chúng con đến Port Said

Thăm miền cửa biển bãi cát dài.

Gió trời lồng lộng tung cát trắng

Sóng vỗ dạt dào biển trong xanh.

***

Hôm nay chúng con đến Cairo

Nơi đây còn in bóng Bác Hồ.

Ai Cập cổ đại kim tự tháp

Bác đã ghé thăm mảnh đất này.

***

Thấm thoát những năm dài lịch sử

Vì nước, vì dân Bác ra đi.

Người đã trọn đời vì dân tộc

Vì cả nhân loài, vì tự do.

***

Chúng con phải tạm biệt Cai Rô

Ôi! sao càng thấy nhớ Bác Hồ.

Xin nguyện một lòng theo chân Bác

Mãi mãi không quên kỷ niệm này.

***

Được biết, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đến nhiều địa danh trên trên thế giới. Các tài liệu trong nước và nước ngoài đã ghi lại, vào ngày 05/6/1911, trên một chuyến tàu khởi hành từ Bến Nhà Rồng đến nước Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc đó là Anh Ba, đã xin lên tàu Đô đốc Latouche Tréville làm phụ bếp để đi tìm đường cứu nước, Bác đã từng đặt chân lên Cảng Xaít (Port Said) của Ai Cập.

 

 

Tàu Đô đốc Latouche-Tréville (Ảnh tư liệu).

Ngày 8/6/1946, trên đường sang thăm nước Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng lại ở Ai Cập. Máy bay cất cánh từ thành phố Habagna (nay thuộc Pakistan) hạ cánh xuống Le Caire (Cairo) thủ đô Ai Cập vào ngày 7/6/1946. Ngày 22/9/1946, trên chặng đường trở về nước từ Pháp bằng chiến hạm Dumont d’ Urville, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã một lần nữa đặt chân đến cảng Port Said.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Cairo năm 1946.

Nếu bạn đến đây và nói bạn là người Việt Nam, thì người dân điạ phương sẽ mời bạn dùng thử một loại cá mòi Điạ Trung Hải rất thơm ngon và tâm sự với bạn về tình cảm sâu lắng của họ đối với Việt Nam. Phải chăng những trái tim của hai dân tộc từng sống dưới ách thực dân đã từ lâu cùng nhịp đập, nhất là từ năm 1911 khi Bác từ Cảng Nhà Rồng qua đây.

Nghĩ đến Bác, mỗi người càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình phải ra sức học tập, lao động tốt để đóng góp phần nhỏ bé của mình xây dựng một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, có quan hệ thực sự hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Lê Hiếu