banner2019
 
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
CĐCTVN thăm và làm việc với Công đoàn Kim khí Hàn Quốc
Cập nhật lúc 06:12 ngày 01/05/2016

Theo lời mời của Công đoàn Kim khí Hàn Quốc (FKMT), đoàn đại biểu của CĐCTVN do Phó Chủ tịch Tạ Thị Vân Anh làm trưởng đoàn đã làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 17-23/4/2016.

Ngày 19/4/2016, đoàn đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Công đoàn Kim khí Hàn Quốc, thuộc Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc (FKTU). Đón đoàn, về phía FMKTU có các ông Kim Man Jae, Chủ tịch, Joung Il Jin, Phó Chủ tịch Thường trực, Kim Seong Su, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Kwak Sang Wook, Phụ trách Đối ngoại, Park Kang Won, Phó Trưởng ban Tuyên giáo kiêm hỗ trợ đối ngoại. Về phía FKTU có ông Nam Min Woo, Phó Trưởng ban Quốc tế.


Dưới sự chủ tọa và điều hành của ông Kim Man Jae, Chủ tịch FKMTU và đồng chí Tạ Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch CĐCTVN, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa hai công đoàn đã diễn ra sôi nổi, cởi mở. Các đại biểu đã thảo luận về các nội dung: Tổng quan về tình hình chính trị, kinh tế và lao động tại mỗi nước, giới thiệu về công đoàn hai nước, đặc biệt là quan hệ giữa hai tổ chức, những khó khăn, thách thức hai bên đang phải đối mặt và những hoạt động đang được ưu tiên.

Ở Hàn Quốc hiện có hai trung tâm công đoàn chính là Tổng Công đoàn Hàn Quốc (KCTU) và Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc (FKTU). FKTU có lịch sử 70 năm hình thành, phát triển với không ít thăng trầm đấu tranh vì sự độc lập của tổ chức; bảo vệ quyền lợi người lao động; tăng tiền lương cán bộ công đoàn chuyên trách, bảo đảm đa công đoàn; giảm giờ làm, duy trì thu nhập ổn định cho người lao động và cải thiện hệ thống phúc lợi xã hội. Hiện FKTU đang tập trung các hoạt động tái cơ cấu tổ chức, quan tâm lao động nữ, lao động nước ngoài và lao động thuộc khu vực phi chính thức; đấu tranh chống việc thông qua các luật xấu (5 ác pháp) trong đó đặc biệt là các luật liên quan đến việc sa thải người lao động; điều chuyển công việc và tăng giờ làm thêm.


Công đoàn Kim khí Hàn Quốc được đánh giá là công đoàn có hoạt động quốc tế sôi nổi nhất trong 25 công đoàn ngành và 16 công đoàn địa phương trực thuộc FKTU. FKMTU được thành lập từ năm 1961 với đỉnh phát triển đoàn viên năm 1989 là 357.000 người. Đến nay, số lượng đoàn viên của FKMTU là 130.760 người, là lao động trong 438 công đoàn cơ sở thuộc 6 ngành nghề: điện, điện tử (75.836 người), Ô tô (28.720 người), thép (8.910 người), cơ khí (8.125 người), phi kim (8.238 người), đóng tàu (861 người). Đoàn viên nữ là 30.460 người (chiếm 20,4%).

Hai bên đã trao đổi về bản ghi nhớ hợp tác về thông tin, trao đổi đoàn và hỗ trợ tập huấn, hội nghị. Dự kiến bản ghi nhớ sẽ được ký kết tại Việt Nam năm 2017.


Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, Đoàn đã có dịp tới thăm và làm việc với Tổ chức Lao động Hàn Quốc và thăm các cơ sở của công đoàn bạn tại Công ty SS New Tech và SK Hynix, những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực điện, điện tử. 

Phan Xuân