banner2019
 
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Chia sẻ mất mát với nhân dân Bỉ
Cập nhật lúc 12:41 ngày 23/03/2016

Ngày 22/3/2016, một loạt vụ đánh bom đã nổ ra tại sân bay quốc tế và nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brúc-xen của Bỉ, khiến 34 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Đ/c Lý Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã thay mặt Công đoàn Ngành có thư gửi Công đoàn Kim khí Bỉ, chia sẻ mất mát của nhân dân, đất nước Bỉ, bày tỏ hy vọng các bạn nhanh chóng vượt qua khó khăn.

Ngày 23/3/2016, đ/c Tạ Thị Vân Anh cùng đại diện Văn phòng Công đoàn Công Thương Việt Nam cũng đã đến chia buồn và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội.


Về quan hệ giữa CĐCTVN với CĐ Công đoàn Kim khí Phlen-đơ, Bỉ (ABVV-Metaal)

 1. Lịch sử, mục đích và hoạt động

1.1. Lịch sử

ABVV Metaal là tên viết tắt của cụm từ chỉ Công đoàn của những lao động ngành Kim khí Phlen-đơ, vương quốc Bỉ , thuộc Tổng Công đoàn Bỉ (ABVV).

Hiện nay có 3 trung tâm công đoàn được thừa nhận tại Bỉ, bao gồm Tổng Công đoàn Bỉ (ABVV) còn gọi là Công đoàn Đỏ có 1 triệu đoàn viên, Tổng Công đoàn Thiên chúa giáo (ACV) còn gọi là Công đoàn Xanh Lá có 1,2 triệu đoàn viên và Công đoàn Tự do (không có công đoàn cấp ngành) còn gọi là Công đoàn Xanh Dương có 500.000 đoàn viên. ABVV Metaal trực thuộc ABVV, tổ chức có 8 công đoàn ngành bao gồm Công đoàn Lao động phổ thông (xây dựng, hóa chất, v.v...), Công đoàn lao động cổ trắng, Công đoàn Dịch vụ công cộng, Công đoàn Kim khí, Công đoàn Thực phẩm và Khách sạn, Công đoàn Dệt may và Kim cương, Công đoàn Giao thông vận tải, Công đoàn Thanh niên ABVV (gồm những người đang đi học, chưa đi làm) trong đó, Công đoàn Lao động phổ thông là lớn nhất.

Ngày thành lập: Lịch sử của ABVV Metaal bắt nguồn từ năm 1886 khi 14 công đoàn kim khí từ khắp nơi trên cả nước với 3.400 đoàn viên cùng hợp nhất thành Liên đoàn Lao động Kim khí. Năm 1912, Liên đoàn này đã được đổi tên thành Công đoàn ngành Kim khí với 22.000 đoàn viên. Năm 2006 đánh dấu sự ra đời của ABVV Metaal với cái tên hiện có.

Số đoàn viên hiện nay của ABVV Metaal: 90.000 người là lao động trong các ngành nghề sản xuất kim loại qúy, kim loại màu, kim loại tái chế, thép, ô tô, gara, v.v…được quản lý theo 5 vùng khác nhau.

Đại hội là cơ quan cao nhất của tổ chức, họp 4 năm/lần. Để điều hành hoạt động hằng ngày, ABVV Metaal có Ban Thư ký gồm 3 người (Chủ tịch, Phó Chủ tịch và Tổng Thư ký).

1.2. Tôn chỉ mục đích: Hoạt động vì dân chủ, tự chủ, đoàn kết tạo nên sức mạnh.

1.3. Hoạt động quốc tế

- Là thành viên Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu (trước đây là Công đoàn Kim khí Quốc tế);

- Có vị trí quan trọng trong hệ thống công đoàn ngành nghề ở Châu Âu;

- Có quan hệ chặt chẽ với các công đoàn ngành tại nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Braxin và Việt Nam.

2. Các chương trình đã và đang thực hiện với CĐCTVN

2.1. Lịch sử

Quan hệ giữa CĐCTVN với ABVV-Metaal được xây dựng từ năm 2007. Tháng 7/2007, nhân dịp Công đoàn Kim khí Quốc tế Khu vực Đông Nam Á-Thái Bình Dương sang Việt Nam hỗ trợ tập huấn, đoàn đại biểu ABVV-Metaal gồm Chủ tịch, Thư ký Chính trị và một Ủy viên Ban Chấp hành đã đến thăm và chào xã giao Công đoàn Công nghiệp VN (tiền thân của CĐCTVN), đặt viên gạch đầu tiên xây dựng mối quan hệ giữa hai công đoàn. Tháng 10/2007, hai bên ký bản ghi nhớ hợp tác đầu tiên sau đó các hoạt động hợp tác được cụ thể hóa trong bản ghi nhớ năm 2008 và thỏa thuận về dự án “Nâng cao kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước Lao động Tập thể năm 2011-2013”.

2.2. Một số chương trình hợp tác giữa CĐCTVN với ABVV Metaal

2.2.1. Công tác đào tạo

2.2.1.1. Chương trình tập huấn nâng cao năng lực quản lý tài chính công đoàn

Chương trình được thực hiện trong hai năm 2009-2010 đã tạo cơ hội cho 70 cán bộ công đoàn học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau và với chuyên gia ABVV Metaal. 6 lượt cán bộ được cử đi tập huấn nâng cao về quản lý tài chính công đoàn tại Bỉ.

2.2.1.2. Chương trình tập huấn kỹ năng đàm phán, ký kết Thỏa ước Lao động Tập thể

Từ năm 2011 đến nay, hai bên đã phối hợp tổ chức 5 lớp tập huấn về kỹ năng đàm phán, ký kết Thỏa ước lao động tập thể. 168 lượt cán bộ công đoàn đã được đào tạo tại Việt Nam, bốn cán bộ khác được tập huấn nâng cao tại Bỉ.

2.2.2. Trao đổi đoàn song phương

CĐCTVN đã đón 9 đoàn với 41 lượt đại biểu sang thăm song phương và kết hợp tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn đồng thời tổ chức 6 đoàn với 35 lượt cán bộ CĐCTVN đi thăm, làm việc, dự đại hội và tập huấn tại Bỉ.

2.2.3. Hỗ trợ gia nhập CĐ ngành Quốc tế

ABVV Metaal có tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ việc CĐCNVN (nay là CĐCTVN) gia nhập CĐ Kim khí Quốc tế, nay là CĐ Công nghiệp Toàn cầu.

Phan Xuân