banner2019
 
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Viện Chính sách phát triển Đức (D.I.E) thăm và làm việc với CĐCTVN
Cập nhật lúc 09:56 ngày 07/03/2016

Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngày 05/3, CĐCTVN đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn nghiên cứu thuộc Viện Chính sách phát triển Đức (D.I.E).

Tham gia tiếp Đoàn nghiên cứu có Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Thái cùng đại diện một số phòng, ban của CĐCTVN. Viện Chính sách phát triển Đức (D.I.E) đã được hình thành và phát triển được 52 năm (1964 - 2016), là viện nghiên cứu, tư vấn cho Chính phủ Liên bang Đức về các chính sách phát triển kinh tế quốc tế và hoạt động dựa trên nguồn ngân sách từ Chính phủ Liên bang. Viện D.I.E bao gồm 5 Vụ với gần 120 nhà nghiên cứu, chuyên gia… Tại Việt Nam, Viện D.I.E đã thành lập nhóm nghiên cứu thuộc Chương trình sau đại học về Chủ đề “Cơ hội và rủi ro trong các hiệp định thương mại tự do sâu đối với việc tham gia và cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu: Trường hợp Việt Nam”.

  

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Thái tiếp và làm việc với Viện (D.I.E)

Với lý do chọn Việt Nam để nghiên cứu là do hiện nay Châu Á đang trở thành tâm điểm trong hệ thống thương mại Thế giới và mới đây Việt Nam đã ký kết một loạt các hiệp định thương mại tự do sâu nhưng trong chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu mới chỉ tham gia vào những bước sản xuất có giá trị gia tăng thấp. Đoàn sẽ xem xét những ngành nào là đặc biệt thích hợp hơn về tiềm năng cải thiện vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu như dệt may và điện tử của ngành Công Thương Việt Nam.

Dưới góc độ là một tổ chức Công đoàn, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Thái đã vui vẻ giải đáp các câu hỏi, những vấn đề khúc mắc mà phía Đoàn nghiên cứu quan tâm, như: Tác động của Hiệp định TPP đối với Công đoàn Việt Nam; các điểm giống và khác nhau giữa Hiệp định TPP với các Hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết; quyền thành lập các tổ chức Công đoàn của người lao động khi Việt Nam tham gia TPP…

Sau buổi làm việc với Đoàn nghiên cứu lần này, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Thái  mong rằngCông đoàn Việt Nam nói chung và CĐCTVN nói riêng sẽ tiếp tục nhận được những hỗ trợ, giúp đỡ… từ phía Viện D.I.E và Công đoàn Đức trong công tác đào tạo cán bộ công đoàn, phát triển phong trào công nhân, công đoàn Việt Nam.

  Dương Tuấn