banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Kiện toàn tổ chức công đoàn các cấp
Cập nhật lúc 09:17 ngày 15/12/2015

Công tác phát triển đoàn viên, đổi mới phương pháp, nội dung hoạt động và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn (CĐ) được coi là vấn đề sống còn của các tổ chức CĐ, trong đó có CĐ Công Thương Việt Nam.


Chú trọng phát triển đoàn viên ở các đơn vị tuyển dụng nhiều lao động mới

Chú trọng phát triển đoàn viên

Tính đến ngày 30/6/2015, CĐ Công Thương Việt Nam (CTVN) đang quản lý, chỉ đạo trực tiếp 16 CĐ cấp trên cơ sở, trong đó có 14 CĐ các tổng công ty, 1 CĐ Bộ Công Thương, 1 CĐ Viện máy và dụng cụ công nghiệp (với 429 CĐ cơ sở trực CĐ cấp trên cơ sở) và 151 CĐ cơ sở trực thuộc. Tổng số đoàn viên CĐ hiện nay 164.692 đoàn viên/175.470 lao động.

Với đặc điểm về tổ chức mạng lưới rộng khắp trên toàn quốc và đa dạng, 5 năm qua (2010 - 2015), số lượng doanh nghiệp (DN) nhà nước tiếp tục giảm do sắp xếp, chuyển đổi đã giảm một số lượng lớn lao động (đồng thời là đoàn viên) thôi việc, nghỉ chế độ. Hơn nữa, khi chuyển sang cổ phần, liên doanh, liên kết, triển khai hoạt động CĐ khó khăn hơn rất nhiều so với DN nhà nước. Vì vậy, 5 năm qua, CĐCTVN luôn chú trọng quan tâm đến công tác phát triển đoàn viên. CĐCTVN đã xây dựng nhiều chương trình phát triển đoàn viên, thành lập Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên của Ngành, chỉ đạo các cấp CĐ trực thuộc xây dựng chương trình và đăng ký toàn Ngành phát triển mới trên 10.000 đoàn viên.

Tuy nhiên, năm 2015, do ngành Công Thương tiếp tục thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại DN nhà nước theo quyết định của Chính phủ, một số DN thu hẹp sản xuất và sản xuất cầm chừng hoặc giải thể, sáp nhập, một số CĐ cơ sở trực thuộc về sinh hoạt tại các liên đoàn lao động địa phương, nên số lao động, đoàn viên trong ngành đang có dấu hiệu giảm. Bên cạnh đó, CĐCTVN cũng tiếp nhận mới một số CĐ cơ sở thuộc các CĐ tổng công ty về.

Nâng cao chất lượng đoàn viên

Theo ông Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN, công tác đào tạo, bồi dưỡng từ lâu đã được CĐCTVN chú trọng, quan tâm. CĐCTVN chủ động nghiên cứu và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể để đào tạo có kế hoạch, đúng mục đích và nội dung phù hợp với từng đối tượng.

Việc tuyên truyền, phát triển đoàn viên được tập trung vào các đơn vị có nhiều lao động chưa phải là đoàn viên, những đơn vị tuyển dụng lao động mới, sáp nhập hoặc chuyển từ địa phương về ngành, với nhiều phương thức như: Phát hành tài liệu tuyên truyền về CĐ, duy trì và phát hành bản tin hàng tháng đăng tải, cập nhật thường xuyên lên trang website của CĐCTVN; thường xuyên cập nhật, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách pháp luật mới liên quan đến người lao động để phổ biến, tuyên truyền kịp thời.

Bên cạnh đó, CĐCTVN tập trung mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về nghiệp vụ CĐ và hoạt động CĐ tại cơ sở. Nội dung tập trung vào các chuyên đề như: Công tác tổ chức, tuyên giáo, nữ công, bảo hộ lao động, công tác kiểm tra, tài chính, thỏa ước lao động tập thể và xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại các DN, với trên 20.000 lượt người tham gia. Đặc biệt, CĐCTVN còn phối hợp với các CĐ ngành địa phương và tổ chức quốc tế tổ chức tập huấn, hội thảo đạt kết quả cao, như: Chương trình phối hợp với CĐ chế tạo Australia (AMWU) và Tổ chức APHEDA của Australia về bảo hộ lao động; với CĐ Dịch vụ và phân phối Nhật Bản (JSD) về quan hệ lao động, thương lượng tập thể; CĐ Kim khí Bỉ về tài chính; CĐ Giấy và in ấn Pháp về phát triển đoàn viên…

Tính đến tháng 10/2015, trên 100% cán bộ từ ủy viên Ban Chấp hành CĐ cơ sở trở lên của các cấp CĐ trong toàn ngành Công Thương được đào tạo, tập huấn những nội dung cơ bản về công tác CĐ.

Nguồn Báo Công Thương