banner2019
 
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Thứ hai, ngày 29 tháng 04 năm 2024
Công đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 21)
Cập nhật lúc 01:12 ngày 11/12/2015

Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (COP 21) đang diễn ra tại Paris, Pháp từ ngày 30/11 đến ngày 11/12/2015 với sự tham gia của đại diện 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hội nghị kỳ vọng đạt được thỏa thuận mang tính ràng buộc về biến đổi khí hậu

Hơn 40.000 đại biểu bao gồm các đoàn lãnh đạo cấp cao, các đoàn đàm phán, các công đoàn quốc gia và quốc tế, các tổ chức dân sự xã hội đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị Le Bourget trong những ngày này. Được kỳ vọng về việc lần đầu tiên đạt được một thoả thuận mang tính ràng buộc đối với tất cả các quốc gia về các cam kết đối phó với biến đổi khí hậu, việc đàm phán trên thực tế tại COP 21 phải đối mặt với rất nhiều quan điểm khác biệt giữa các quốc gia hoặc nhóm quốc gia.

Tại các diễn đàn bên lề của COP 21, các tổ chức công đoàn quốc gia và quốc tế bày tỏ mong muốn các nhà lãnh đạo đưa ra các cam kết tham vọng về mức nhiệt độ tăng lên tối đa; cam kết tài chính cho quỹ chống biến đổi khí hậu; quá trình chuyển đổi công nghệ năng lượng công bằng nhằm bảo đảm việc làm, đào tạo nghề và chính sách an sinh xã hội cho lao động làm việc trong các ngành phải chuyển đổi, cũng như các ngành "Công nghiệp xanh" sẽ xuất hiện...

Với tư cách là quan sát viên, đoàn đại biểu Công đoàn Việt Nam tham dự COP 21 gồm các đồng chí: Trần Thị Thanh Hà - Phó Ban Quan hệ lao động TLĐ, Nguyễn Xuân Thái - Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương VN, Dương Xuân Hiếu - Ban Đối ngoại TLĐ. Đoàn đã tham gia các diễn đàn do công đoàn và các tổ chức dân sự xã hội; tiếp thu và chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tham gia xây dựng chính sách tăng trưởng xanh, việc làm xanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động hướng tới phát triển bền vững theo những kỳ vọng do COP 21 đề ra.

Dương Xuân Hiếu