banner2019
 
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
Công đoàn Công Thương Việt Nam: Tôn vinh những nhân tố điển hình
Cập nhật lúc 03:16 ngày 18/06/2015

Sáng ngày 18/6, CĐ Công Thương VN đã tổ chức hội nghị “Tuyên dương nhà quản lý vì người lao động, lao động giỏi, lao động sáng tạo năm 2014 và tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015”. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh những nhân tố điển hình trong các phong trào thi đua do các cấp CĐ Công Thương VN phát động và hướng tới Đại hội thi đua yêu nước CNVCLĐ toàn quốc sắp tới.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VN Đặng Ngọc Tùng trao bằng khen cho cá nhân có thành tích

Tất cả vì người lao động

Tại hội nghị lần này, lần đầu tiên CĐ Công Thương VN tôn vinh 51 nhà quản lý vì NLĐ. Đó là những nhà quản lý lãnh đạo, điều hành hoạt động của DN duy trì sự ổn định và tăng trưởng của đơn vị trong suốt 3 năm qua. Nhưng tiêu chuẩn quan trọng hàng đầu để họ được tôn vinh là phải đảm bảo việc làm cho 100% CNLĐ với mức thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước.

Nói về hoạt động của đơn vị trong 3 năm qua, ông Đỗ Doãn Hùng - TGĐ Cty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (một trong những nhà quản lý được tôn vinh) - khiêm tốn khi đưa ra con số lợi nhuận cả 3 năm đạt gần 707 tỉ đồng. Riêng năm 2014, Cty đạt lợi nhuận thấp nhất, do tập trung khớp nối, chuẩn bị đưa vào hoạt động dây chuyền II, nhưng thu nhập bình quân của NLĐ lại tăng gần 4 triệu đồng/tháng so với năm trước. “Dù lợi nhuận giảm bởi nguyên nhân khách quan, nhưng quan điểm của lãnh đạo Cty chúng tôi là vẫn tăng lương cho NLĐ bởi họ đã có những nỗ lực đáng ghi nhận, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của DN” - ông Đỗ Doãn Hùng cho biết. Đó là quan điểm thể hiện sự quan tâm, chăm lo tốt nhất có thể cho CNLĐ. Được biết, trong vài năm tới, Cty sẽ bị “lỗ theo kế hoạch” do chi phí khấu hao dây chuyền II khá lớn, nhưng Cty vẫn quyết tâm duy trì mức thu nhập hiện có (bình quân hơn 12 triệu đồng/tháng) cho NLĐ.

Tại Cty CP Công nghiệp caosu Miền Nam, TGĐ Phạm Hồng Phú được ghi nhận là người có công đầu trong việc lãnh đạo Cty duy trì sự tăng trưởng ở mức cao. Lợi nhuận của Cty 3 năm qua lần lượt đạt 337 tỉ, 441 tỉ và 425 tỉ đồng; nhờ đó CNLĐ được đảm bảo việc làm với mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước. Với những thành tích đạt được, TGĐ Phạm Hồng Phú 3 năm liền đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, được tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Ba (năm 2013) và được nhận danh hiệu “Doanh nhân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2014.

Vai trò quyết định thuộc về CNLĐ

Những năm gần đây, phong trào thi đua “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” do các cấp CĐ phối hợp với chuyên môn tổ chức thực sự trở thành “bảo bối”, giúp nhiều DN vượt khó trong giai đoạn suy thoái kinh tế. Đánh giá về phong trào này, Chủ tịch CĐ Công Thương VN Lý Quốc Hùng khẳng định, phong trào được triển khai rộng khắp, kích thích được tinh thần làm việc, giúp NLĐ phát huy hết tiềm năng, đóng góp nhiều hơn cho sự tồn tại và phát triển của các DN; đồng thời, cũng chính NLĐ đóng góp vai trò quyết định trong việc giữ việc làm và nâng cao thu nhập của chính họ.

Một trong những cá nhân tiêu biểu của phong trào này là chị Huỳnh Thị Việt Hà - nhân viên Phòng công nghệ thuộc Cty CP Công nghiệp caosu Miền Nam. Năm 2012, chị Hà cho ra đời sáng kiến “Sử dụng cao su butyl tái sinh vào đơn cao su săm ôtô S26E”. Sáng kiến này giá trị cao tới mức, suốt 3 năm qua kể từ khi đưa vào áp dụng, mỗi năm sinh lời cho Cty hơn 3,6 tỉ đồng. Còn anh Bùi Công Hòa - CN Xí nghiệp năng lượng thuộc Cty CP caosu Đà Nẵng - là một trong những người tích cực của phong trào, đã đóng góp 2 sáng kiến có giá trị, đem lại số tiền làm lợi 240 triệu đồng mỗi năm.

Dịp này, ngoài 51 “Nhà quản lý vì người lao động”, CĐ Công Thương VN còn biểu dương, khen thưởng 173 người đạt danh hiệu “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”, 49 tập thể và 51 cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tính riêng năm 2014, các đơn vị trong toàn ngành có 25.000 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi trên 6.000 tỉ đồng; tiết kiệm 180 tỉ đồng tiền vật tư nguyên liệu. Nhiều sáng kiến, giải pháp còn có ý nghĩa lớn về mặt xã hội.

Xem một số hình ảnh Hội nghị tại đây

Bắc Việt