banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN: Tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2014
Cập nhật lúc 01:00 ngày 23/01/2015

Ngày 23/1/2015, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN). Tham dự Hội nghị và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đồng chí Nguyễn Cẩm Tú – Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hội nghị đã thông qua Báo cáo kết quả hoạt động công đoàn năm 2014, phương hướng nhiệm vụ năm 2015; Báo cáo thực hiện 5 Chương trình công tác toàn khóa của CĐCTVN và kết quả công tác Thi đua khen thưởng.

Toàn cảnh Hội nghị 

Kết quả hoạt động công đoàn năm 2014

Trong năm 2014, CĐCTVN đã tổ chức các phong trào thi đua, nhằm động viên CBCNVCLĐ trong ngành thi đua lao động sáng tạo, nỗ lực đóng góp trong mọi mặt hoạt động và thành tích của ngành Công Thương. Các cấp công đoàn trong ngành đã phát huy vai trò trách nhiệm, đồng hành với chuyên môn tổ chức tốt các phong trào thi đua, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích và đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Mặc dù các đơn vị còn nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh do suy thoái kinh tế nhưng hầu hết người lao động trong ngành đều có việc làm ổn định với tiền lương, thu nhập ổn định, chế độ chính sách liên quan đến người lao động được đảm bảo, đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần luôn được quan tâm đúng mức.

Đ/c Lý Quốc Hùng - Chủ tịch CĐCTVN phát biểu khai mạc Hội nghị 

Công tác tuyên truyền giáo dục, CĐCTVN đã tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội II CĐCTVN đến các cấp công đoàn và đoàn viên, người lao động. Phong trào An toàn vệ sinh lao động trong đoàn viên và người lao động, năm 2014 CĐCTVN phối hợp với các đơn vị mở một số lớp huấn luyện nhằm nâng cao nhận thức đối với người sử dụng lao động và người lao động về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp. Nội dung huấn luyện là những quy định chung về an toàn lao động, mục đích, ý nghĩa, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Tổng quan về hệ thống văn bản pháp luật, hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật ... về an toàn lao động, vệ sinh lao đông. CĐCTVN chủ động xây dựng và thực hiện công tác thi đua, khen thưởng đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”. Kết quả toàn ngành có 25 nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 218 tỷ đồng, số tiền thưởng cho các sáng kiến cải tiến kỹ thuật hàng chục tỷ đồng, tiết kiệm nhiều vật tư nguyên liệu với số tiền trên 100 tỷ đồng. Có 15 công trình được tổ chức gắn biển chào mừng 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, mỗi công trình có giá trị hàng tỷ đồng, thu hút hàng ngàn lao động có việc làm ổn định.

Công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn, tính đến tháng 12/2014, CĐCTVN quản lý chỉ đạo 16 công đoàn cấp trên cơ sở, 580 CĐCS (trong đó có 428 CĐCS trực thuộc công đoàn cấp trên cơ sở) với 164.913 đoàn viên/ 176.171 lao động. Trong năm 2014, CĐCTVN đã tổ chức 12 lớp tập huấn, bồi dư­ỡng nghiệp vụ công tác công đoàn cho trên 1.200 lư­ợt cán bộ công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở; mở 28 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn cho trên 2.000 ng­ười là tổ trư­ởng công đoàn, UVBCH công đoàn bộ phận, CĐCS thành viên; tổ chức trên 80 lớp tập huấn theo các chuyên đề và chế độ chính sách mới cho khoảng 4.200 cán bộ công đoàn đơn vị tham gia nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và hoạt động công đoàn. Trong công tác Nữ công, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã động viên nữ CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, sáng kiến, sáng tạo”; phong trào thi đua phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, nuôi con khỏe, dạy con ngoan; Thi đua dạy tốt, học tốt; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thực hiện “Chiến lược phát triển Gia đình Việt Nam và chương trình hành động quốc gia phòng, chống bạo lực Gia đình đến năm 2020”.

Đ/c Tạ Thị Vân Anh - Phó Chủ tịch CĐCTVN báo cáo hoạt động công đoàn năm 2014

Công tác Ủy ban kiểm tra, UBKT CĐCTVN đã nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị kiểm tra Điều lệ theo chương trình công tác đã đề ra, thực hiện kiểm tra 02 cuộc tại Công đoàn cơ sở về việc thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp trong ngành thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, góp phần nâng cao ý thức chấp hành Điều lệ, quản lý thi chi tài chính, tài sản công đoàn, hạn chế tiêu cực, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn. Công tác tài chính và hoạt động kinh tế công đoàn, CĐCTVN đã chủ động trong công tác chỉ đạo, độn đốc các cấp công đoàn thực hiện công tác tài chính theo Luật Công đoàn năm 2012 và quy định của Nhà nước, của Tổng Liên đoàn. Tập trung ưu tiên kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên, tổ chức công đoàn, đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ công đoàn. Phổ biến các quy định mới của Tổng Liên đoàn về công tác tài chính công đoàn cho các đơn vị thuộc CĐCTVN. Tập huấn chế độ phần mềm kế toán mới đối với các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Công tác đối ngoại, CĐCTVN đã đón tiếp 05 đoàn vào và 08 đoàn ra, bên cạnh đó đón tiếp đoàn theo yêu cầu của Tổng Liên đoàn và các hoạt động quốc tế khác. Trong năm 2014, CĐCTVN đã tranh thủ được sự hỗ trợ của các tổ chức công đoàn quốc tế nước ngoài (Apheda, FES, IGBCE...) tổ chức được 03 lớp tập huấn về công tác an toàn vệ sinh lao động, 01 lớp tập huấn về thương lượng tập thể, 02 lớp tập huấn về giảng viên kiêm nhiệm.

Phương hướng nhiệm vụ năm 2015

1. Tổ chức đánh giá, sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam và 5 chương trình toàn khoá của CĐCTVN.Hướng dẫn thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của tổ chức công đoàn thuộc CĐCTVN.

2. Tăng cường chất lượng công tác tham gia xây dựng pháp luật, chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, lao động và đẩy mạnh tham gia công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Chú trọng các quy định về ATLĐ, phát động phong trào “Tuần lễ ATLĐ” trong toàn ngành Công Thương, coi ATLĐ là mục tiêu quan trọng trong nhiệm vụ của chuyên môn và công đoàn. Chỉ đạo các cấp công đoàn trong ngành phối hợp với chuyên môn đồng cấp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

3. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết, Chương trình toàn khóa của Đại hội II CĐCTVN và Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Triển khai kế hoạch năm 2015 thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI của Công đoàn VN và Kế hoạch Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội II của CĐCTVN.

4. Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực và hiệu quả, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giữ vững thương hiệu sản phẩm Việt Nam, tạo việc làm, nâng cao thu nhập... phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”. Phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến từ những phong trào thi đua.Đẩy mạnh, đa dạng hoá các phương thức tuyên truyền trong các phong trào thi đua yêu nước; hội nghị thi đua toàn ngành Công Thương tiến tới đại hội thi đua toàn quốc, gương người tốt việc tốt trong ngành Công Thương trong năm 2015;

5. Tiếp tục thực hiện Chương trình phát triển đoàn viên theo chỉ đạo của TLĐLĐVN.Quan tâm xây dựng đội ngũ và đổi mới công tác cán bộ, coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 4a/NQ-TLĐLĐVNvề “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn giai đoạn 2010-2020”.

6. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; Triển khai sâu rộng nội dung Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết 6b/NQ-TLĐLĐVNngày 29/01/2011 về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; quán triệt Nghị quyết Đại hội Phụ nữ VN lần thứ XI; Chương trình hành động của CĐCTVN về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2015. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, đặc biệt là phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

7. Giúp Ban Chấp hành, Ban Th­ường vụ kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Tăng cường kiểm tra việc quản lý sử dụng tài chính. Tài sản công đoàn ở đồng cấp và cấp d­ưới. Giải quyết tốt các đơn thư­ khiếu nại tố cáo, tăng cường công tác đào tạo nghiệp vụ kiểm tra công đoàn.

8. Tập trung chỉ đạo và giải quyết những đơn vị khó khăn thu như khối doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài, khối doanh nghiệp cổ phần, những đơn vị sản xuất kinh doanh khó khăn... cần tổ chức thực hiện đúng quy định của Luật Công đoàn năm 2012, các quy định của Nhà nước và của Tổng Liên đoàn về thu, chi, quản lý tài chính, tài sản công đoàn.Sửa đổi bổ sung các quy chế chi tiêu từ ngành đến cơ sở theo qui định tài chính mới của Tổng Liên đoàn theo hướng tiết kiệm, giảm chi phí hành chính, tăng chi cho hoạt động phong trào.

9. CĐCTVN làm đầu mối phối hợp với các Ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn có kế hoạch giúp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thông tin, báo cáo cho cán bộ công đoàn các công đoàn cơ sở các cấp. Hướng dẫn và phổ biến rộng rãi cho các đơn vị trong Bộ Công Thương, CĐCTVN, đoàn viên công đoàn và người lao động biết và khai thác các thông tin trên hệ thống Website CĐCTVN.

10. Tiếp tục thực hiện kế hoạch đối ngoại năm 2015 của CĐCTVN đã trình Tổng Liên đoàn phê duyệt. Các hoạt động giữa CĐCTVN, FES thuộc Chương trình “Công đoàn ứng phó với Biến đổi khí hậu”.Tích cực tham gia các diễn đàn quốc tế, các hoạt động của phong trào công nhân, công đoàn thế giới. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động đối ngoại của công đoàn.

Đ/c Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực TLĐLĐVN phát biểu tại Hội nghị 

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã cám ơn và ghi nhận những hoạt động thiết thực, nỗ lực của CĐCTVN, đồng chí Trần Thanh Hải đề nghị trong thời gian tới CĐCTVN chú trọng nâng cao chất lượng, xây dựng một môi trường làm việc trong ngành thật tốt, tạo ưu thế vượt trội. Đầu tư nghiên cứu tham mưu hình thành chính sách xã hội dành cho NLĐ. Bên cạnh đó, CĐCTVN cần quan tâm hỗ trợ cho 3.048 LĐ hiện thiếu việc làm và số LĐ bị nợ BHXH. Đầu tư nghiên cứu các biện pháp và chú trọng đúng mức công tác tổ chức để tạo sự phát triển mới các hoạt động cơ bản của tổ chức công đoàn, làm nền tảng đấy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập mới CĐCS. Cần chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt các hoạt động nhân các sự kiện trong năm 2015, thật sự là cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực của đoàn viên và NLĐ.

Đ/c Nguyễn Cẩm Tú - Thứ trưởng Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cũng hoàn toàn nhất trí với những kết quả mà Công đoàn Công Thương Việt Nam đạt được; và đồng tình với phương hướng nhiệm vụ năm 2015 do Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương đặt ra. Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn CĐCTVN nên chú trọng thêm một số nội dung như: Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức, năng động, sáng tạo, có bản lĩnh, tâm huyết và có uy tín trong công nhân, viên chức, lao động. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công nhân, viên chức, lao động hiểu được những thuận lợi, thách thức khi Việt Nam chính thức tham gia các hiệp định thương mại tự do; triển khai mạnh mẽ với nhiều hình thức phong phú, rộng khắp cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; ưu tiên sử dụng và tiêu thụ hàng trong nước trong ngành”. Trước mắt, các cấp công đoàn ngành cần phối hợp chặt chẽ với chuyên môn quan tâm chăm lo Tết Nguyên đán Ất Mùi cho các gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng chính sách, đảm bảo mọi gia đình công nhân, viên chức, lao động trong ngành đều có điều kiện đón Tết vui vẻ, ấm cúng.

Nhân dịp này, 03 cá nhân thuộc CĐCTVN được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; các đơn vị cơ sở hoạt động thi đua xuất sắc cũng được nhận Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐVN; Bằng khen của Tổng LĐLĐVN, Cờ thi đua xuất sắc của CĐCTVN.

Một số hình ảnh tại Hội nghị 

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú trao tặng Huân chương Lao động hạng ba cho 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Phó Chủ tịch Thường trực TLĐLĐVN Trần Thanh Hải trao Cờ thi đua của TLĐLĐVN cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc 

Đ/c Lê Trọng Sang - Trưởng ban QHLĐ tặng Bằng khen TLĐ cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc 

Đ/c Trần Tiến Hòa - Chánh Văn phòng TLĐLĐVN trao Bằng khen TLĐ cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc 

Chủ tịch CĐCTVN Lý Quốc Hùng trao Cờ thi đua của CĐCTVN cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc 

 Đặng Thùy Linh