banner2019
 
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
CĐCTVN với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2014
Cập nhật lúc 12:26 ngày 30/12/2014

Năm 2014 đánh dấu 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Cuộc vận động nhằm nâng cao và khẳng định chất lượng của hàng hóa dịch vụ thương hiệu Việt, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, lành mạnh hóa thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh. Với mục đích phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc xây dựng văn hoá tiêu dùng của Người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Nhận thức được mục đích, ý nghĩa sâu sắc đó, ngay sau khi Đại hội, BCH Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa II nhiệm kỳ 2013-2018 đã xây dựng Chương trình công tác trọng tâm toàn khóa, trong đó Chương trình 3e/Ctr-CĐCT được kết thừa từ nhiệm kỳ I với nội dung: “Tham gia tăng cường cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam, ưu tiên, sử dụng và tiêu thụ hàng sản xuất trong ngành, trong nước”. Qua đó, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Thường trực Chương trình, phân công trách nhiệm cho các đồng chí Uỷ viên BCĐ; xây dựng Quy chế làm việc của BCĐ; xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động toàn khóa và triển khai tới các cấp công đoàn; ban hành công văn số 84/TG-CĐCT ngày 06/03/2014 chỉ đạo công đoàn các cấp về việc Chủ động phối hợp với chuyên môn triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy hiệu quả SXKD của doanh nghiệp trong năm 2014; ký Quy chế phối hợp với 23 LĐLĐ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về Tăng cường tuyên truyền thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam trong CBCNVCLĐ; hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn các cấp trong Ngành tham gia tăng cường Cuộc vận động; chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng cuộc vận động, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong nước phát triển, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động; gắn nội dung nhiệm vụ cuộc vận động vào chương trình công tác hàng năm của công đoàn các cấp.


Để cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống, Công đoàn Công Thương Việt Nam đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về ý nghĩa của cuộc vận động, tiềm năng to lớn của thị trường trong nước. Mở chuyên mục “Người Việt - Hàng Việt” trên ấn phẩm nội bộ và Trang Thông tin điện tử Công đoàn Công Thương Việt Nam. Thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Truyền hình Thông tấn, tuyên truyền về  các hoạt động của Chương trình, tập trung khai thác các đề tài có liên quan nhằm đưa nội dung, mục đích ý nghĩa của cuộc vận động đến với CBCNVCLĐ. Xây dựng nhận thức và định hướng cho CBCNVCLĐ sử dụng hàng hóa nội địa có chất lượng giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng và nâng cao uy tín của những sản phẩm hàng Viêt Nam chất lượng cao, biểu dương các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp trong cuộc vận động. Hàng năm, phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo gắn với hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức Hội nghị tôn vinh những tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào này. Riêng năm 2013, toàn ngành Công Thương đã có hơn 20 nghìn sáng kiến, sáng tạo được áp dụng thay thế thiết bị nhập ngoại, làm lợi trên 4.000 tỷ đồng, số tiền thưởng cho các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên 14 tỷ đồng và tiết kiệm được lượng vật tư nguyên liệu tương ứng với số tiền 150 tỷ đồng.


Năm qua, CĐCTVN đã tổ chức Tọa đàm “Phát huy vai trò của công đoàn trong cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tại Điện Biên và Diễn đàn “Vai trò của công đoàn, doanh nghiệp và người lao động trong cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” tại Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

CBCNVCLĐ ngành Công Thương đã thực sự có bước thay đổi về cách nghĩ, cách lựa chọn sản phẩm. Người tiêu dùng quan tâm mua sắm các mặt hàng sản xuất trong nước; các đơn vị trong ngành hưởng ứng tích cực trong việc mua sắm vật dụng, trang thiết bị làm việc là những sản phẩm do Việt Nam sản xuất có chất lượng. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình với người tiêu dùng, nhận ra được tiềm năng của thị trường nội địa, do đó có nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại nhằm tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới chất lượng ngày càng cao, hạ giá thành, xây dựng chiến lược quảng cáo tiếp thị sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu, góp phần phát triển nền kinh tế thị trường. Các sản phẩm hàng hóa được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại. Hiện đã có nhiều sản phẩm của ngành mang thương hiệu Việt có mặt trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng trong nước sử dụng và đánh giá cao. Điển hình như các sản phẩm của Tổng Cty CP Bia – Rượu – NGGK  Sài gòn, Tổng Cty CP Bia – Rượu – NGGK  Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, TCTy Giấy Việt Nam, TCTy Máy Động lực – Máy Nông nghiệp Việt Nam, TCTy Thép Việt Nam, Công ty CP Bóng đèn – Phích nước Rạng đông, Công ty CP Nhựa Tiền Phong, Công ty CP Nhựa Rạng đông…

CĐCTVN hy vọng trong thời gian tới, cụm từ “ Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam “ không phải là một cuộc vận động nữa mà sẽ trở thành khẩu hiệu hành động của mỗi CBCNVCLĐ trong toàn ngành nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Phương Anh - Mạnh Tuấn