banner2019
 
Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tổ chức Công đoàn
Cập nhật lúc 12:54 ngày 20/07/2024
Tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2009), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo có chủ đề: "Nỗ lực phấn đấu tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam".
Trong đó, đồng chí khẳng định: “Ðảng và Nhà nước ta đã xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện đường lối, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn lớn mạnh, tạo điều kiện để mọi công nhân, viên chức, lao động phát huy hết khả năng, trí tuệ của mình, cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2013 - 2018, ngày 28/7/2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài phát biểu chỉ đạo, động viên xây dựng giai cấp công nhân xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng: "Với bản chất và truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, với tinh thần đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, đổi mới, chúng ta có cơ sở để tin rằng, Công đoàn Việt Nam sẽ có bước phát triển mới, mạnh mẽ hơn, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới”…
Ngày 25/9/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023 và có bài phát biểu chỉ đạo, động viên để xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh. Tổng Bí thư khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới giai cấp công nhân và người lao động. Trong tiến trình lịch sử, giai cấp công nhân luôn là lực lượng tiên phong của cách mạng Việt Nam, luôn đứng ở trung tâm các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, kế thừa và làm rạng rỡ thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc.
Gần đây nhất, ngày 2/12/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự và có bài phát biểu tại Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Trong đó, Tổng Bí thư định hướng 5 nhiệm vụ trọng tâm cho tổ chức Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Một là, trong quá trình tổ chức hoạt động, Công đoàn phải phát huy quyền làm chủ của người lao động, hướng tới mục tiêu xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Quan tâm nghiên cứu tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận hơn nữa về giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo; làm sao để tổ chức Công đoàn các cấp thực sự là hạt nhân tập hợp giai cấp công nhân và người lao động trong cả nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Hai là, Công đoàn cần tiếp tục coi trọng và đổi mới nội dung, cách làm trong tuyên truyền, vận động, giáo dục bồi dưỡng, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh, hiện đại…
Ba là, đề nghị các cấp Công đoàn ngày càng khẳng định vai trò đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Bốn là, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa mô hình tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn để phù hợp với cơ cấu lao động, loại hình doanh nghiệp, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động và yêu cầu hội nhập quốc tế trong tình hình mới.
Năm là, với vị thế là một tổ chức chính trị xã hội là cơ sở chính trị vững chắc của Đảng, Nhà nước và chế độ, hơn ai hết, Công đoàn phải phát huy vai trò và làm tốt hơn nữa chức năng là tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị - coi đây là cũng quyền lợi và trách nhiệm chính trị của đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động và tổ chức Công đoàn…
Tổng Bí thư mong muốn và tin tưởng, nhiệm kỳ 2023 - 2028, nhiệm kỳ hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, lao động Việt Nam chắc chắn sẽ có bước phát triển mới, lập nên những thành tích to lớn và ấn tượng hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, góp phần thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân với đất nước và dân tộc; xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
Những chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã, đang và sẽ là đường hướng quan trọng để tổ chức Công đoàn Việt Nam phát triển, hoạt động hiệu quả; Xứng đáng là tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân trên chặng đường đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa, vì mục tiêu đất nước thịnh cường.
Tú Anh (nguồn: laodongthudo.vn)