banner2019
 
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
CĐCT Thanh Hoá nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo vì đoàn viên và người lao động
Cập nhật lúc 01:55 ngày 28/12/2023
Bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực và kịp thời, trong năm 2023 các cấp Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa đã tích cực, chủ động, thể hiện nghiêm túc trách nhiệm, phối hợp cùng chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức được nhiều hoạt động chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Góp phần tạo sự gắn kết giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn, đơn vị quản lý người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ phát triển và khẳng định vai trò, vị thế công đoàn, thu hút NLĐ gia nhập công đoàn, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.
Các cấp Công đoàn trong toàn Ngành hướng các hoạt động của tổ chức Công đoàn về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động; các hoạt động của Công đoàn phải mang lại cho đoàn viên, người lao động  phải cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm và tránh hình thức.
Về công tác chăm lo lợi ích vật chất cho đoàn viên, người lao động
Chăm lo lợi ích vật chất cho đoàn viên, người lao động thông qua tham gia xây dựng chính sách pháp luật
Các Công đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp với chuyên môn, chủ sử dụng lao động thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến đoàn viên, người lao động, Chú trọng đề xuất chính sách về tiền lương (xây dựng thang, bảng lương; phụ cấp chức vụ, phụ cấp độc hại, tổ chức thi tay nghề nâng bậc thợ…), tiền thưởng, các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; chính sách đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Trong năm 2023, 100% các đơn vị đều thực hiện tốt các chính sách xã hội, không có đơn vị nào phải nợ,đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Chăm lo lợi ích vật chất cho đoàn viên, người lao động thông qua thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể:
Công đoàn ngành đã chỉ đạo các Công đoàn  cơ sở cần chủ động thường xuyên  phối hợp với chuyên môn rà soát, điều chỉnh , bổ sung và ký kết thỏa ước lao động thể với nhiều điều khoản cao hơn quy định của Pháp luật, có lợi hơn cho người lao động. Đặc biệt là các điều, khoản (về các vấn đề: Tiền lương, tiền thưởng, tiền ăn ca, tiền xăng xe, tiền nuôi con nhỏ,sử dụng quỹ phúc lợi… ) Tỷ lệ doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn, đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể theo quy định của pháp luật đạt 45/48 = 93,7%.
Chăm lo lợi ích vật chất cho đoàn viên, người lao động thông qua đối thoại, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 
Các Công đoàn cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 09/01/2015 của Chính phủ về “Thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị định số145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính Phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động. Hướng dẫn số 41/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc “Công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc”. Kết quả trọng năm 2023, số đơn vị tổ chức hội nghị CBCC: 4/4 = 100%, số đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ: 39/48 = 81,25%; Số đơn vị tổ chức đối thoại: 37/48 = 77,08%. Cùng với đó, các Công đoàn cơ sở đã tham gia có trách nhiệm trong xây dựng nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, nhất là những quy chế trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động, như: Nội quy lao động,; Quy chế thi đua, khen thưởng; Quy chế đào tạo nâng cao trình độ; Quy chế tuyển dụng, xây dựng quy chế phối hợp giữa tổ chức Công đoàn với chuyên môn...
Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Công đoàn ngành Công Thương và Sở Công Thương Thanh Hóa
Thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên”, Chương trình Tết sum vầy, Tháng Công nhân, Tháng an toàn vệ sinh lao động...
Triển khai kịp thời nội dung các Chương trình phúc lợi đoàn viên do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh thỏa thuận ký kết với các đối tác, doanh nghiệp; Công đoàn ngành đã thỏa thuận ký kết Chương trình phúc lợi đoàn viên với 01 doanh nghiệp, năm 2023 có 575 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các Chương trình phúc lợi với tổng số tiền 109,5 triệu động. Thực hiện tốt Nghị quyết 7c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động” , đến nay có 36/48 doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, trong đó có 25 doanh nghiệp có mức ăn từ 18.000 đ/người/bữa trở lên.
Trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Ban Thường vụ Công đoàn Ngành đã tổ chức thành công Chương trình “Tết sum vầy- Xuân gắn kết 2023” đã trao 169 suất quà trị giá 208.400.000 đồng cho 169 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Ngành; Các CĐCS và các đơn vị, doanh nghiệp trao 575 suất quà với tổng số tiền là 376  triệu đồng cho các gia đình CNVCLĐ  có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.
Chương trình “Tết sum vầy-Xuân gắn kết” năm 2023 
Nhân dịp “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” năm 2023, các cấp Công đoàn trong ngành đã trao 115 xuất quà trị giá 55 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Phối hợp với CĐCS lập hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh xét hỗ trợ cho 02 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 90 triệu đồng...
Về công tác chăm lo lợi ích tinh thần, quyền lợi chính trị cho đoàn viên, người lao động 
Trong năm 2023, các cấp Công đoàn trong ngành đã tổ chức nhiều hoạt động  văn hóa, thể dục, thể thao; hoạt động thăm quan, nghỉ mát, vui chơi, giải trí nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn ngành tổ chức thành công giải bóng đá CNVCLĐ ngành Công Thương chào mừng “ Tháng Công nhân” và Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028; Tổ chức Hội thi nấu ăn “ bữa cơm gia đình điểm 10” Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10/1930-20/10/2023. Nhiều Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, bóng đá, bóng truyền hơi, cầu lông, bóng bàn..Tiêu biểu như: Công đoàn cơ quan Sở Công Thương, Công đoàn Cục quản lý thị trường, Công đoàn Công ty CP Dạ Lan, Công đoàn Công ty CP Thanh Hoa Sông Đà, Công đoàn Công ty TNHH Lionas Metas...
Lễ khai mạc giải bóng đá CNVCLĐ ngành Công Thương năm 2023
Công đoàn Công ty CP Thanh Hoa Sông Đà tổ chức cho đoàn viên tham quan, du lịch.
Các cấp Công đoàn trong ngành tạo điều kiện và cơ hội cho đoàn viên công đoàn được tham gia các lớp học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; thu hút đoàn viên tham gia các phong trào thi đua do công đoàn tổ chức, nhất là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào thi đua “ CNVCLĐ ngành Công thương tiên phong hiện thực hóa khát vọng, xây dựng quê hương Thanh Hóa văn minh, thịnh vượng” giai đoạn 2021-2030.
 
Lễ kết nạp đảng viên tại Công ty CP Dạ Lan
Công đoàn ngành tổ chức tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ công đoàn cho 91 cán bộ chủ chốt các CĐCS trực thuộc; Vận động thành lập được 05/04 CĐCS đạt 125% chỉ tiêu LĐLĐ giao; kết nạp mới được 463/100 đoàn viên đạt 463% chỉ tiêu LĐLĐ giao. Tạo điều kiện cho đoàn viên có nhiều cơ hội và điều kiện học tập, nâng cao trình độ chính trị; công đoàn chủ động bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét kết nạp; trong năm 2023 đã giới thiệu 58 đoàn viên công đoàn ưu tú đi học lớp cảm tình Đảng, kết quả kết nạp được 49 Đảng viên mới, đạt 109% kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao. Nhiều đoàn viên Công đoàn được đề bạt chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Trước thềm năm mới 2024, các cấp Công đoàn ngành Công Thương Thanh Hóa đang tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đối với hoạt động Công đoàn, đặc biệt là các hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tổ chức Chương trình “ Tết sum vầy- Xuân chia sẻ” ở các cấp Công đoàn; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm ủng hộ và dành nguồn lực để chăm lo cho ĐV, NLĐ vào dịp Tết, đảm bảo tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết, đón Tết vui tươi, an toàn.
Phạm Ngọc Điệp