banner2019
 
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
CĐN Công Thương: Phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn - Một năm nhìn lại
Cập nhật lúc 02:50 ngày 12/12/2023
Năm 2023 là năm diễn ra đại hội công đoàn các cấp, Đại hội XIX Công đoàn Hà Tĩnh và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028. Xác định năm 2023, là năm đầu và tạo nền tảng cho nhiệm kỳ 2023-2028, kế thừa và phát huy toàn diện những kết quả đạt được. Đồng thời, để khẳng định vị trí, vai trò của Ban Chấp hành Công đoàn trong việc đại diện chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn. Sau một năm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra điều đạt và vượt, đây là tiền đề quan trọng để Công đoàn ngành Công Thương tiếp tục đưa ra các giải pháp thực hiện, phấn đầu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
Hiện nay, Công đoàn ngành Công Thương Hà Tĩnh (Công đoàn ngành) quản lý 27 công đoàn cơ sở (gồm 04 CĐCS khối hành chính sự nghiệp, 23 CĐCS khối doanh nghiệp) với tổng số có 2.587 đoàn viên, đoàn viên nữ có 1.134 chiếm 43,8%. Với tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai nhiều giải pháp để tổ chức thực hiện. Hoạt động công đoàn đã tập trung hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực lợi ích đoàn viên, người lao động, tiếp tục phát huy chức năng đại diện tin cậy của đoàn viên, người lao động.
Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã bám sát kế hoạch hoạt động của Liên đoàn Lao động tỉnh và nhiệm vụ của ngành để chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS xây dựng kế hoạch hoạt động, xác định các nội dung trọng tâm để đưa vào kế hoạch thực hiện năm 2023, vì vậy hoạt động Công đoàn Ngành đạt nhiều kết quả nổi bật trên các mặt, cụ thể: 
1. Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ
Việc tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và NLĐ được công đoàn tích cực triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thể hiện vai trò của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ.
Chương trình “Tết sum vầy” ngày càng thực chất, có hiệu quả và ý nghĩa thiết thực với 100% Công đoàn cơ sở tổ chức Tết sum vầy, tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo doanh nghiệp tham gia và trực tiếp trao quà động viên CNVCLĐ, tạo sức lan toả trong việc chung tay chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Thông qua các hoạt động của Tết sum vầy công đoàn tổ chức trao 432 suất quà với tổng số tiền 428 triệu đồng. 
Tháng Công nhân được triển khai tại hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của công đoàn cơ sở, trở thành tháng cao điểm tổ chức các hoạt động của công đoàn hướng về đoàn viên, NLĐ. Với tinh thần “hướng về cơ sở, vì lợi ích của NLĐ”, công đoàn đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị. Thông qua hoạt động Tháng Công nhân, công đoàn đã tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động về thực hiện chính sách cho đoàn viên, người lao động với nhiều chủ đề ý nghĩa như “Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe”, “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” giữa lãnh đạo doanh nghiệp với tổ chức công đoàn và CNVCLĐ. Thông qua hoạt động Tháng Công nhân đã tôn vinh 12 CNLĐ tiêu biểu, trao 3 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo; trao hỗ trợ 02 nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá 65 triệu đồng từ nguồn “Quỹ xã hội” Công đoàn tỉnh. 
Chỉ đạo CĐCS chủ động phối hợp với chủ sử dụng lao động tổ chức có hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhất là đảm bảo chất lượng Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và Hội nghị người lao động (NLĐ) theo đúng quy định. Thông qua hội nghị đã phát huy quyền dân chủ trực tiếp và tạo cơ hội để đoàn viên và người lao động được tham gia ý kiến, được quyết định và giám sát những vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Có 04/04 đơn vị HCSN tổ chức Hội nghị CBCC; Khối Doanh nghiệp: 29 đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động. Ký mới 1 Thỏa ước lao động tập thể; 27 CĐCS tổ chức bữa ăn ca trên mức 18.000 đồng; 22 CĐCS tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 2.436 người, đạt 100% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao; phối hợp chủ sử dụng lao động kịp thời giải quyết các kiến nghị, đề xuất của đoàn viên và người lao động về các vấn đề liên quan đến tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN.
Ngày Doanh nhân Việt Nam, Công đoàn Ngành phối hợp với chuyên môn tặng hoa chúc mừng các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Công Thương; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 23 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 16.500.000đồng.
Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, công đoàn luôn quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt nghỉ ngơi cũng như thực hiện tốt việc chăm lo đời sống tinh thần của đoàn viên, NLĐ, Công đoàn Ngành phối hợp với chuyên môn tổ chức Giải bóng chuyền hơi nam nữ nhân kỷ niệm 72 năm ngày thành lập ngành Công Thương Việt Nam (14/5/1951-14/5/2023).
Thường trực Công đoàn Ngành trực tiếp hướng dẫn Ban chấp hành CĐCS thành viên Xí nghiệp Khai thác và chế biến khoáng sản và Công ty CP chăn nuôi Mitraco thuộc CĐCS Tổng Công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh làm hồ sơ đề nghị hưởng chính sách đối với CNLĐ bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm theo Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ và Quyết định 6696/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
2. Công tác tuyên truyền, giáo dục.
Công tác tuyên truyền giáo dục luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên của Công đoàn Ngành trong việc phổ biến, quán triệt kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn đến tận đoàn viên, người lao động. 
Tuyên truyền về đại hội công đoàn các cấp được thực hiện quy mô, bài bản thể hiện vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ thu hút đoàn viên người lao động quan tâm theo dõi. Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần tạo khí thế thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ, tạo niềm tin tưởng sâu sắc của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức công đoàn.
Phát huy, khai thác hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng  mạng xã hội, kết hợp với các phương pháp tuyên truyền khác nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cập nhật thông tin. Các hoạt động của Công đoàn Ngành và các CĐCS đã phản ánh, đưa tin kịp thời trên trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh với 47 tin, bài, video clip đăng tải trên trang Website LĐLĐ tỉnh, Sở Công Thương và Công đoàn Công Thương Việt Nam. Tại Đại hội Công đoàn ngành, các hội nghị sơ kết, tổng kết, tháng công nhân, tết sum vầy sử dụng báo cáo bằng video clip. Thông qua các trang thông tin điển tử Công đoàn Ngành kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp đến đoàn viên, người lao động kịp thời, hiệu quả, qua đó cập nhật được các hoạt động triển khai thực hiện của các đơn vị nhanh hơn, toàn diện hơn. 
Tuyên truyền vận động CNVCLĐ tham gia Chương trình ngày “Hành trình đỏ” lần thứ II, năm 2023 do Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức. Kết quả năm 2023, có 281 đoàn viên tham gia hiến máu, thu được 98.350 đơn vị máu.
3. Tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ.
Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ được triển khai sâu rộng, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị đề ra. Đặc biệt, phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo” đã khẳng định giá trị cốt lõi, xuyên suốt của tổ chức công đoàn, thu hút đông đảo cán bộ đoàn viên và người lao động hăng hái thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ mới vào sản xuất, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tiết kiệm nguyên, nhiên, vật liệu, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Công đoàn cơ sở tích cực cập nhật đề tài sáng kiến, giải pháp hữu ích có 162 SKKN được nhập lên phần mềm góp phần tham gia Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng Đại dịch Covid-19” đợt 2 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động.
Phong trào thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của ngành và tổ chức công đoàn góp phần chào mừng Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 được triển khai sâu rộng tiêu biểu như: Phong trào thi đua 60 ngày đêm; phong trào 90 ngày đêm chiến dịch mùa xuân; phong trào thi đua 70 ngày đêm thi đua lao động… với sự nỗ lực cố gắng của cán bộ đoàn viên, người lao động nhiều công trình, sản phẩm được hoàn thành vượt tiến độ thời gian lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội công đoàn các cấp làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng.
Công tác khen thưởng được triển khai kịp thời đảm bảo dân chủ, công khai, chú trọng khen thưởng đối với đoàn viên là công nhân lao động trực tiếp theo đúng quy định; việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến được quan tâm thực hiện. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao. Trong năm có 04 doanh nghiệp được UBND tỉnh tôn vinh “Doanh nghiệp vì người lao động”; 01 đoàn viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo; 04 công nhân lao động, 02 CĐCS tiêu biểu và 03 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu được LĐLĐ tỉnh biểu dương tại Lễ phát động Tháng công nhân. 
4. Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Bám sát Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh”; Nghị quyết số 02/NQ-LĐLĐ ngày 22/5/2018 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về tăng cường công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn và xây dựng CĐCS doanh nghiệp vững mạnh. Kịp thời tham mưu Đảng ủy Sở Công Thương thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực Công Thương, với phương châm“Ở đâu có công nhân lao động, ở đó có tổ chức công đoàn” trong năm thành lập mới 01 CĐCS, đạt 100% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao, phát triển mới tăng thêm 71 đoàn viên đạt 101% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao.
Tiếp tục triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị “ Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ đã xây dựng và triển khai kế hoạch, chương trình công tác và cụ thể hóa từng tháng, quý, năm đồng thời định kỳ họp Ban Thường vụ để rà soát đánh giá các nhiệm vụ đề ra. Chỉ đạo CĐCS Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028, có 39/39 CĐCS và CĐCS thành viên đại hội, tổ chức thành công Đại hội Công đoàn ngành Công Thương khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028 đảm bảo chất lượng, tạo được tính lan tỏa đến tất cả đoàn viên và người lao động trong ngành, thực sự là diễn đàn chính trị quan trọng, thể hiện vai trò, vị trí là tổ chức chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động; Hoàn thành các thủ tục bàn giao sau khi sáp nhập CĐCS Tổng Công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh (gồm 13 CĐCS thành viên) trực thuộc Công đoàn ngành Công Thương đảm bảo đúng quy trình, thủ tục; các CĐCS đã bồi dưỡng, giới thiệu 21 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.
Sau Đại hội, Công đoàn ngành ban hành chương trình làm việc toàn khóa, quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ của BCH, UBKT, giới thiệu thành lập Ban Nữ công quần chúng Công đoàn Ngành khóa IV, nhiệm kỳ 2023-2028. Xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Hà Tĩnh và triển khai đến các công đoàn cơ sở để tổ chức thực hiện. 
5. Công tác vận động nữ CNVCLĐ
Ban nữ công Công đoàn Ngành bám sát kế hoạch, chương trình công tác toàn khóa của BCH, xây dựng chương trình hoạt động và chỉ đạo Ban nữ công các CĐCS căn cứ kế hoạch công tác của Ban nữ công Công đoàn Ngành để xây dựng kế hoạch công tác của Ban nữ công đơn vị mình đảm bảo phù hợp, sát với thực tiễn hoạt động.
Tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các câu lạc bộ đồng thời thành lập mới 3 câu lạc bộ nữ. Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạn phúc” ngày càng đi vào thực chất, có hiệu quả, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của nữ CNVCLĐ trong công tác cũng như xây dựng gia đình hạnh phúc. 
Các hoạt động xã hội trong nữ CNVCLĐ tiếp tục được đẩy mạnh công tác khám sức khẻo định kỳ cho nữ ngày càng được quan tâm, trong năm có 1.015 chị được công ty tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản.
6. Công tác kiểm tra và hoạt động của UBKT.
Bám sát kế hoạch kiểm tra của Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban thường vụ Công đoàn Ngành kịp thời ban hành Kế hoạch số 15/KH-CĐN ngày 22/02/2023 về kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2023; Sau đại hội Công đoàn Ngành, UBKT CĐN đã kiểm tài chính tổ chức đại hội; Ban thường vụ xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam và công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn tại 5 CĐCS, làm việc với một số công đoàn cơ sở, cơ sở thành viên về triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và công tác trích nộp kinh phí công đoàn. 
7. Công tác quản lý tài chính, tài sản công đoàn.
Công tác tài chính và quản lý tài chính, tài sản công đoàn được thực hiện đúng quy định của pháp luật và quy định của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch phát huy hiệu quả, đảm bảo phục vụ các hoạt động, phong trào thi đua của Công đoàn Ngành.
Thực hiện có hiệu quả nguồn kinh phí đáp ứng nhiệm vụ của công đoàn trong các phong trào hoạt động, trên 89% CĐCS mở tài khoản để thực hiện cấp trả kinh phí qua tài khoản công đoàn. Công đoàn Ngành hướng dẫn về xây dựng dự toán tài chính công đoàn năm 2024 và công tác thanh quyết toán tài chính hàng năm cho công đoàn cơ sở đảm bảo đúng quy định.
Phát huy những thành tích và kết quả đạt được trong năm 2023, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Công Thương tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành Công Thương nhiệm kỳ 2023-2028 đã đề ra./.
Lê Hoa